xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những đóa hồng trong ngành công nghệ thông tin

Quỳnh Trang

Chịu khó học, đọc và thực hành nhiều; trau dồi các kỹ năng và tự tin... là những bí quyết thành công của các đóa hồng trong ngành CNTT

Tại các công ty chuyên về lĩnh vực CNTT, số nhân viên nữ ngày càng gia tăng với năng lực không hề thua kém nam giới. Phụ nữ ngày nay đã chứng tỏ được khả năng của mình và nhiều người trong số họ rất thành công trong sự nghiệp khi còn rất trẻ. Tại các công ty phần mềm lớn như: FCG Vietnam, TMA, FPT... bên cạnh những lập trình viên nam, những lập trình viên nữ vẫn tự tin và hoàn thành tốt công việc được giao một cách dễ dàng tại một số công ty. Ở những vị trí như tiếp thị và kinh doanh các sản phẩm phần cứng, máy tính, thiết bị viễn thông... nhân viên nữ đôi khi chiếm đa số. Đặc biệt với công việc PR cho sản phẩm CNTT và viễn thông, các nhà tuyển dụng thường ưu tiên chọn phụ nữ.

Nam, nữ bình đẳng

Nguyễn Thị Minh Trâm, sinh viên năm cuối của Trường Đại học GTVT TPHCM, chuyên ngành điện tử viễn thông đã vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ về mạng CCNA với số điểm tuyệt đối 1.000 điểm. Theo Minh Trâm, ngành CNTT - viễn thông rất khó và ai cũng nghĩ rằng nữ mà chọn ngành này sẽ rất mệt. Tuy nhiên, đối với những ai quyết tâm theo đuổi nghề, dù là nam hay nữ, sẽ không cảm thấy vất vả khi học mà còn thấy say mê và có rất nhiều niềm vui. Chỉ cần chịu khó và yêu thích tìm tòi, khám phá, sáng tạo ai cũng có thể tiếp cận được. Hiện tại, Minh Trâm đang tiếp tục học lên chứng chỉ CCNP. Sau khi hoàn thành luận văn tốt nghiệp, cô sẽ gia nhập đội ngũ nhân viên của Công ty Viettel.

img
Tạ Thị Nhật Hà (thứ hai từ trái sang) trong chuyến công tác ở Mỹ

Thăng tiến là chuyện trong tầm tay

Khi được hỏi một trong những nhân viên nữ xuất sắc trong Công ty Phần mềm FCG Vietnam, ông Lê Trần Bảo Duy - phó tổng giám đốc của công ty - đã nghĩ ngay đến chị Tạ Thị Nhật Hà. Làm việc tại một trong các công ty phần mềm lớn ở Việt Nam với những dự án lớn nhưng chị Nhật Hà luôn hoàn thành tốt các công việc được giao. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chị đã giữ vị trí trưởng nhóm dự án (project leader). Nhật Hà cho biết chị đang phấn đấu để trở thành trưởng phòng dự án (project manager) trong thời gian ngắn nhất. Khi được hỏi bí quyết thành công trong lĩnh vực lập trình - một lĩnh vực rất khó và khô khan, chị cười và khẳng định một cách tự tin rằng chỉ cần siêng năng, chịu khó học những kiến thức nền tảng ở trường thật vững, đọc nhiều sách, tài liệu, trau dồi tiếng Anh và thực hành nhiều, phụ nữ vẫn có thể trở thành lập trình viên giỏi và có thể thăng tiến dễ dàng.

Phụ nữ có nhiều ưu điểm

img
Lê Đoàn Phương Thanh tại văn phòng làm việc

Chị Lê Đoàn Phương Thanh đã trở thành giám đốc Công ty Truyền thông Image Media khi vừa tròn 27 tuổi. Công ty chuyên về hoạt động PR, tổ chức sự kiện và quảng cáo cho rất nhiều hãng sản xuất phần cứng, máy tính có tên tuổi trên thế giới như MSI, Foxconn, Genius, AMD, nVidia, Gigabyte, ViewSonic, Kingston, Linksys... Chị cho biết, tuy 90% khách hàng của công ty đều nằm trong lĩnh vực CNTT và công việc của chị luôn tiếp xúc với nhiều thuật ngữ khô khan nhưng chị vẫn rất yêu thích công việc này. Theo quan điểm của chị Phương Thanh, nam và nữ đều bình đẳng dù làm bất cứ nghề gì. Phụ nữ vẫn đủ khả năng trở thành chủ doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực CNTT vì có những ưu điểm như tính tỉ mỉ, khéo léo, dịu dàng trong ứng xử và đôi khi bình tĩnh hơn nam giới khi phải giải quyết các vấn đề “khó giữ bình tĩnh”. Ngoài ra, nếu mỗi người luôn có trách nhiệm trong công việc và những kỹ năng quản lý cần có, dù khó khăn đến đâu cũng sẽ vượt qua dễ dàng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo