Công nghệ
08/06/2016 10:47

Nhà mạng vẫn “gài bẫy” khách hàng

Nhiều khách hàng của các hãng viễn thông Việt Nam hằng tháng vẫn phải trả tiền oan cho những dịch vụ “trời ơi” của nhà mạng. Nhiều khách hàng cho rằng, mình đang bị nhà mạng “gài bẫy” để “móc túi”.

Lỗi tại khách hàng

Ông C., thuê bao số 0902255xxx phản ánh, trong 4 tháng gần đây, hằng tháng ông bị trừ đều đặn 180 - 250 nghìn đồng mà không biết lý do. Sau khi phát hiện sự việc, ông C. thắc mắc thì được tổng đài hỗ trợ khách hàng của nhà mạng giải thích: “Trong quá trình vào mạng, chắc tự khách hàng đã nhấp vào link quảng cáo nào đó”.

Bức xúc với câu trả lời của nhà mạng, ông C. nói: “Khách hàng luôn trong thế phải thụ động, bị ép dùng dịch vụ mà mình không đăng ký, không có hứng thú. Cứ như vậy, nếu khách hàng bận mà không nhắn tin hủy theo yêu cầu của nhà mạng thì hằng tháng sẽ bị “móc túi” đều đều. Nếu phản ánh đến tổng đài 9090 (mất phí), khách hàng chỉ được nhân viên “tạo điều kiện” hủy dịch vụ, còn không hề nhận được tiền bồi thường, bởi nhà mạng luôn cho rằng họ đúng, còn lỗi luôn nằm ở khách hàng”.

Chủ thuê bao này cho biết, ông không hề đăng ký gói dịch vụ mHDViet của tổng đài 9134 theo dõi lịch chiếu các bộ phim tại Việt Nam hằng tháng và gói Teen Vip, thậm chí còn không biết đó là dịch vụ gì. Tuy nhiên, suốt 4 tháng liên tục, MobiFone vẫn trừ đều 80 ngàn đồng/tháng cho gói mHDViet và 60 ngàn đồng cho gói Teen Vip.

Anh T., chủ thuê bao 091307xxxx của nhà mạng VinaPhone cũng từng bị tính tiền cho 3 dịch vụ nhắn tin mà anh không có nhu cầu và không hề đăng ký. Chủ thuê bao này là một chuyên gia về công nghệ thông tin nên anh khẳng định mình đủ hiểu biết và cảnh giác để không lỡ tay đăng ký những dịch vụ này.

Khi liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng của nhà mạng VinaPhone, chủ thuê bao này cũng nhận được câu trả lời tương tự như câu trả lời dành cho ông C., rằng có thể do khách hàng bấm phải link tự đăng ký dịch vụ nào đó.

Một thuê bao khác có số 0936032xxx, không đăng ký sử dụng gói “Chang - Tin Y te” hay dịch vụ mVoice của MobiFone, nhưng hằng tháng tổng đài vẫn vô tư gửi vào máy điện thoại rất nhiều thông tin nhảm nhí về chuyện phòng the, giường chiếu. Sau rất nhiều lần yêu cầu, bà L. mới nhận được thông báo hủy. Phải đến khi bà L. dọa khởi kiện và công bố thông tin trên báo chí, MobiFone mới chấp nhận thỏa thuận trả lại cho bà số tiền 90.000 đồng trừ vào phiếu thanh toán cước tháng 5.


Người sử dụng cần cẩn thận khi sử dụng điện thoại để tránh mất tiền oan.

Người sử dụng cần cẩn thận khi sử dụng điện thoại để tránh mất tiền oan.

Khách hàng có quyền yêu cầu hoàn phí

Gần đây, các phương tiện truyền thông liên tục phản ánh tình trạng tự đăng ký dịch vụ của các nhà mạng như một vấn nạn. Năm 2015, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có Văn bản số 904/CVT-CPTT ngày 9/7/2015 gửi các doanh nghiệp thông tin di động yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo, giải trình chi tiết các nội dung được người dân cũng như cơ quan thông tin tuyên truyền phản ánh, sau đó là Văn bản chỉ đạo số 1424/CVT-CPTT yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục để bảo vệ lợi ích của người dân.

Văn bản số 1424/CVT-CPTT nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao.

Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông cũng có trách nhiệm rà soát trên hệ thống của mình các dịch vụ giá trị gia tăng mà khách hàng đã đăng ký nhưng không phát sinh lưu lượng thực tế và có thông báo để khách hàng chủ động hủy dịch vụ trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay những vi phạm trên đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khiến dư luận bức xúc.

Trao đổi với PV, một đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, việc nhà mạng tự cung cấp dịch vụ và thu phí khi chưa có sự đồng ý của khách hàng là vi phạm chỉ đạo của Bộ TT&TT. Nếu phát hiện tình trạng trên, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền phí đã thu đối với các dịch vụ khách hàng không đăng ký, hoặc khiếu nại lên Sở TT&TT các tỉnh, thành phố nếu nhà mạng không giải quyết thấu đáo.

Văn bản số 1424/CVT-CPTT nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao.

Theo Báo Tiền Phong

Viết bình luận

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Tài chính 18:05

Ngân hàng Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực, bám sát mục tiêu đặt ra đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước đó.

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Thông tin nhanh 18:01

Trong không khí sôi động của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới, Đông Tây Barbershop tổ chức Giải đấu Bóng bàn dành cho học sinh, sinh viên. Sự kiện không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sân chơi gặp gỡ, kết nối và thể hiện tài năng của các bạn trẻ yêu thích môn thể thao này.

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

Sản xuất - Kinh doanh 16:18

Tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

Ngân hàng 16:15

(NLĐO) - Sự bùng nổ của công nghệ internet và nền tảng xã hội trực tuyến kèm theo thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết đòi hỏi các hình thức thanh toán ngày càng đa dạng, tiện dụng hơn đáp ứng nhu cầu chi tiêu, mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.