xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lập giấy tùy thân cho 5 người trong gia đình bà Ngỡ

Bài và ảnh: TÂN TIẾN

Báo Người Lao Động có đăng bài “Một gia đình hơn 10 người không có giấy tờ tùy thân”, nói về trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Ngỡ (SN 1938) cư ngụ tại Sài Gòn trước đây, nay là TPHCM đã trên 45 năm. Hiện cả gia đình gồm con và cháu của bà có tới 16 người vẫn chưa có giấy tờ tùy thân!

Sau khi báo đăng, ông Hồng Văn Hải, Phó Phòng Hộ tịch Sở Tư pháp TP, đã có buổi tiếp xúc bà Ngỡ cùng người thân để xem xét sự việc. Chiều 19-7, ông Hải cùng với ông Bùi Văn Hữu, Phó Phòng Tư pháp quận 9, đã xuống UBND phường Phước Bình cùng với địa phương bàn cách giải quyết hộ tịch cho gia đình bà Ngỡ.

Tại buổi làm việc, bà Ngỡ cho biết do gia đình nghèo, chỉ lo bươn chải kiếm ăn hằng ngày nên không lập giấy tờ cho con, cháu. Đến năm 1997, sau khi nhà số 199X/5 Bến Chương Dương, phường Cô Giang (quận 1) bị giải tỏa, gia đình bà Ngỡ chuyển qua quận 9 (phường Phước Bình và Phước Long B) ở trọ. Do vậy khi được hỏi thủ tục tạm trú, tạm vắng, bà Ngỡ chỉ trình được sổ KT3 do Công an quận 1 cấp (đã hết hạn)”. Tại buổi làm việc, Công an phường Phước Bình xác nhận bà Ngỡ trước đây từng ở trọ trên địa bàn phường ở đường số 2, 3, 4..., sau đó mới về nhà 2A, đường số 14 ở với con cháu.

Bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch UBND phường Phước Bình, cho biết: “Theo danh sách Báo Người Lao Động đăng, gia đình bà Ngỡ gồm 16 người không có giấy tờ tùy thân. Nhưng thực tế chỉ có 5 người trong gia đình bà Ngỡ sống thường xuyên trên địa bàn phường, những người còn lại ở phường khác (Phước Long B). Vì vậy UBND phường chỉ giải quyết được hộ tịch cho 5 người sống tại phường Phước Bình. Số con và cháu còn lại của bà Ngỡ sống ở địa phương nào thì nơi đó giải quyết. Còn việc nhập hộ khẩu sẽ do phía công an tiến hành làm sau khi thẩm tra. Cụ thể những người sẽ được UBND phường Phước Bình làm hộ tịch là:

1- Bà Nguyễn Thị Ngỡ (SN 1938)

2-Lê Thị Ngàn (SN 1964 – con bà Ngỡ)

3-Lê Thị Bé Trinh (SN 1984 – con chị Ngàn)

4- Nguyễn Văn Hùng (SN 1986 – con chị Ngàn)

5-Lê Thị Bé An (SN 1990 – con chị Ngàn)

Kết thúc buổi làm việc, ông Hồng Văn Hải cho biết: “Trường hợp cả đại gia đình bà Nguyễn Thị Ngỡ không có giấy tờ tùy thân là rất hiếm gặp. Tuy con và cháu của bà không có gốc trong sổ bộ, nhưng việc làm các thủ tục giấy tờ cho gia đình bà Ngỡ là không khó. Có thể làm ở UBND phường Phước Bình hoặc Phước Long B (quận 9). Đây là việc cần làm nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với người dân gốc TP sinh sống đã lâu trên địa bàn mình. Trường hợp các con, cháu của bà Ngỡ nếu không có giấy chứng sinh thì có thể nhờ người làm chứng để làm khai sinh theo Nghị định 158”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo