xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơ hội mua doanh nghiệp giá rẻ

Trần Phú Minh

Nhiều nhà đầu tư trong nước không còn nghĩ đến giá trị doanh nghiệp nữa mà chỉ lo bán tháo để gom vốn vì vậy họ đã dìm giá cổ phiếu xuống thấp hơn giá trị thực

Trong phiên giao dịch ngày 25-3, chỉ số giá chứng khoán trên cả hai sàn Hà Nội và TPHCM tiếp tục giảm mạnh. Các nhà đầu tư tranh nhau bán tháo càng làm cho giá cổ phiếu rơi chưa có điểm dừng. Nhiều mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa (giá thị trường x tổng số cổ phiếu của doanh nghiệp – DN) đã thấp hơn giá trị sổ sách.

Nhà đầu tư trong nước không thiết tha

Ngày 25-3, giá cổ phiếu của TTF (Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành) xuống còn 41.600 đồng. Với mức vốn điều lệ 150 tỉ đồng thì giá trị vốn hóa của TTF là 624 tỉ đồng (150 tỉ đồng x 4.16 = 624 tỉ đồng). Theo cáo bạch công bố trước khi niêm yết, vốn chủ sở hữu của TTF là 663 tỉ đồng.

Như vậy, giá thị trường đã thấp hơn giá trị sổ sách. Vì Trường Thành là một DN trồng rừng và chế biến gỗ xuất khẩu hàng đầu Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trên 100%/năm nên đang được nhiều tổ chức đầu tư trong và ngoài nước quan tâm mua cổ phần.

Thế nhưng trong cơn khủng hoảng này, nhiều nhà đầu tư trong nước không còn nghĩ đến giá trị DN nữa mà chỉ lo bán tháo để gom vốn, vì vậy họ đã dìm giá cổ phiếu xuống thấp hơn giá trị thực, tạo cơ hội cho nước ngoài mua rẻ. Ngày 25-3, trong tổng số 128.790 cổ phiếu TTF khớp lệnh giao dịch, nước ngoài đã mua 120.460 cổ phiếu, chiếm 93,5%.

Lợi nhuận cao hơn lãi suất tiết kiệm

Cơn khủng hoảng tài chính lần này đang tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư mua DN với giá cực rẻ, hứa hẹn đem lại lợi nhuận to lớn sau này. Nếu gửi tiền tiết kiệm thì chỉ được hưởng lãi suất trung bình 10%/năm (nay mới có lãi suất cao 11% - 12%/năm, nhưng từ trước tới nay lãi suất thường thấp hơn 10%/năm). Còn đầu tư vào DN thì nhiều đơn vị thu lợi nhuận cao hơn lãi suất tiết kiệm rất nhiều.

Theo kế hoạch công bố trước khi lên sàn, năm nay TTF sẽ đạt lợi nhuận sau thuế là 126 tỉ đồng. Sau khi trích các khoản dự trữ tài chính, phúc lợi, khen thưởng... tạm tính phần chia cho cổ đông là 100 tỉ đồng. Số tiền này so với giá trị nhà đầu tư bỏ ra mua cổ phiếu ngày 25-3 là 624 tỉ đồng thì tiền lãi thu được sẽ đạt tỉ lệ 16%/năm, cao hơn 6% so với lãi tiết kiệm.

Ngoài ra, DN còn vay thêm vốn của các ngân hàng, tổ chức đầu tư... để kinh doanh (ngoài vốn tự có) nên mức lợi nhuận cũng gia tăng hằng năm (tất nhiên với những DN làm ăn tốt) nên sẽ đem lại lợi nhuận cho cổ đông ngày càng lớn hơn. Mặt khác, hệ thống tổ chức, thương hiệu, mạng lưới khách hàng... của DN ngày càng lớn mạnh, làm cho giá trị DN ngày càng tăng lên, cổ đông cũng sẽ được hưởng phần giá trị gia tăng đó.

Ngoài lợi nhuận lâu dài mang đến cho nhà đầu tư như đã nói ở trên, tin chắc sau cơn khủng hoảng này, giá cổ phiếu cũng sẽ phục hồi phần nào. Điều đó càng làm gia tăng thêm giá trị cho nhà đầu tư.

Tiền đất còn lớn hơn giá cổ phiếu

Vì giá cổ phiếu đã xuống rất thấp nên giá trị vốn hóa của nhiều DN thấp hơn giá trị đất đai. Ông Lê Nghị, một nhà đầu tư cá nhân, nói: “Tập đoàn Tân Tạo (ITA) hiện sở hữu hai khu công nghiệp tại TPHCM và Long An, cùng với nhiều diện tích đất của các dự án đầu tư khác, tổng cộng lên đến hàng ngàn hecta.

Với mức giá 72.000 đồng như hiện nay, giá trị vốn hóa của ITA là 8.280 tỉ đồng. Số tiền đó nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị đất đai mà ITA đang làm chủ. Đó là chưa kể hệ thống tổ chức đang làm ra tiền của DN và thương hiệu có tiếng của đơn vị này.

Sau cơn khủng hoảng này nếu ai đã bán cổ phiếu sẽ lấy làm tiếc vì có thể sẽ không còn cơ hội mua DN giá rẻ hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo