xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

SCIC tung tiền cứu chứng khoán

Phương Anh ghi

Trước sự lao dốc không phanh của thị trường chứng khoán cùng với sự xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư (NĐT), ngày 5-3, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Nguyễn Đoan Hùng đã chủ trì cuộc họp báo khẩn về các giải pháp cứu vãn thị trường.

. Phóng viên: Thưa ông, một số công ty chứng khoán đã kiến nghị thực hiện giải pháp tạm ngừng giao dịch để tâm lý NĐT ổn định trở lại. Có thể thực hiện giải pháp này không?

img- Ông Nguyễn Đoan Hùng: Tôi cho rằng hiện tại chưa cần đến biện pháp tạm ngừng giao dịch vì đó chỉ là giải pháp cuối cùng trong trường hợp bất đắc dĩ. Còn hiện nay các biện pháp hỗ trợ vẫn đang tiếp tục được triển khai. Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam ngày 5-3 có văn bản gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Trong đó, tất cả 100 thành viên dự họp đã thống nhất kế hoạch kể từ ngày 5-3, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tạm dừng việc bán cổ phiếu tự doanh của đơn vị mình.

Hơn nữa, động thái từ các NĐT nước ngoài rất tích cực, lượng giao dịch của khối đầu tư nước ngoài những phiên gần đây cho thấy xu hướng mua vào mạnh mẽ và bán ra hạn chế. Cùng với đó, những đánh giá của các tổ chức quốc tế gần đây vẫn khẳng định Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn, các chỉ số kinh tế vĩ mô vẫn tốt; hoạt động của các doanh nghiệp (DN) niêm yết vẫn thuận lợi. Theo thống kê hiện nay, tài khoản tiền mặt của các quỹ vào khoảng 5.000 tỉ đồng và trong đó có nhiều quỹ chuẩn bị giải ngân.

. Trong 19 giải pháp Chính phủ vừa đưa ra có việc Tổng Công ty Đầu tư vốn Nhà nước (SCIC) mua vào cổ phiếu trên thị trường. Kế hoạch này sẽ được thực hiện như thế nào?

- chúng tôi sẽ hoàn thành một danh mục các cổ phiếu và khối lượng dự kiến để SCIC thực hiện mua vào. Tiêu chí chính để lựa chọn cổ phiếu đưa vào danh mục là tính thanh khoản cao và là cổ phiếu của DN có uy tín. Tuy chưa thể công bố giá trị số tiền SCIC hỗ trợ thị trường nhưng kế hoạch như vậy thể hiện sự hỗ trợ của Chính phủ, hỗ trợ sức cầu của thị trường và tạo tác động ổn định tâm lý của NĐT.

. Trong thời điểm này, các đợt IPO sẽ được kiểm soát ra sao để tránh tình trạng ế ẩm cổ phần?

- Bộ Tài chính đã lập tổ công tác đặc biệt về vấn đề này và việc dãn IPO sẽ được thực hiện chặt chẽ. Thay vì chào bán rộng rãi ra công chúng như thời gian qua, chào bán cổ phần của DN lớn có thể được thực hiện theo phương thức đấu thầu hạn chế cho NĐT tổ chức hoặc bán thỏa thuận cho NĐT chiến lược. Việc xác định giá cũng căn cứ trên cơ sở xác định giá trị chuẩn xác chứ không phải áp giá cao như trước đây. Mặt khác, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ quản lý chặt việc phát hành thêm của các DN, yêu cầu DN có kế hoạch sử dụng vốn hợp lý...

. Hiện UBCKNN đang đề xuất biện pháp điều chỉnh về giao dịch như: Cho phép mở thêm tài khoản, nâng “room” cho nhà đầu tư nước ngoài... Việc thực hiện các đề xuất hiện nay đã được thực hiện như thế nào?

- UBCKNN đề xuất nghiên cứu một số vấn đề để hỗ trợ thị trường phát triển như cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản ở các công ty chứng khoán, mở room cho nhà đầu tư nước ngoài... Hiện Chính phủ đã có chủ trương đồng ý để UBCKNN nghiên cứu việc nâng tỉ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài trong DN chưa niêm yết. UBCKNN đề xuất nâng lên 49%, trong khi ý kiến Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính và tiền tệ đề xuất là 40%. Chính phủ đã có chủ trương vấn đề là quyết con số nào vào thời điểm nào mà thôi.

Các vấn đề như cho một NĐT mở nhiều tài khoản, cho phép mở chi nhánh của công ty quản lý, vốn 100% nước ngoài tại Việt Nam đang được nghiên cứu trước khi chính thức đề xuất lên Thủ tướng xem xét. Trong những thời điểm như hiện nay, NĐT cần hết sức bình tĩnh và thị trường có qua được khó khăn hay không phụ thuộc phần lớn nỗ lực của bản thân NĐT. Họ không bán, không xả hàng, giá chứng khoán sẽ bớt đà sụt giảm.

. Liên quan đến việc cho phép NĐT được thực hiện một số nghiệp vụ mới như được phép mở nhiều tài khoản, được cùng mua - bán trong một phiên giao dịch, thời gian sớm nhất có thể triển khai là bao giờ, thưa ông?

- UBCKNN cũng đang soạn thảo các văn bản liên quan đến việc NĐT có thể được mở nhiều tài khoản, có thể được giao dịch mua – bán một chứng khoán trong cùng một phiên... Tín hiệu tích cực từ thị trường có thể thấy khá rõ ở việc khi giá chứng khoán xuống thấp, cầu tăng rõ rệt. Chẳng hạn phiên ngày 5-3, giá trị giao dịch trên cả hai sàn đạt trên 1.000 tỉ đồng, tăng 400 tỉ đồng so với hôm qua. Hiện hệ số P/E của thị trường niêm yết chỉ khoảng 13 – 14 lần, là mức hấp dẫn để mua vào.

Liên quan đến biện pháp trung và dài hạn của thị trường, ngay trong năm nay, UBCKNN, các sở và trung tâm sẽ triển khai nâng cấp các hệ thống giao dịch. Kế hoạch tháng 6, TPHCM sẽ có sàn giao dịch trực tuyến, tạo tính chính xác nhanh hơn và tạo điều kiện tốt hơn với các NĐT. Đến tháng 6-2009, dự kiến chúng ta sẽ có hệ thống giao dịch thanh toán bù trừ và đăng ký bảo đảm tiên tiến và hiện đại nhất. Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cũng đang triển khai thị trường OTC và hiện có khoảng 840 DN đăng ký.

img
Diễn biến VN-Index trong 15 phiên giao dịch gần nhất. Hôm qua (5-3), VN-Index rớt xuống 583,45 điểm

Chưa chốt lại danh sách cổ phiếu mua vào

Cuối giờ chiều 5-3, ông Nguyễn Hồng Hiển, Chánh Văn phòng điều hành SCIC, cho biết vẫn chưa chốt lại danh sách cổ phiếu SCIC sẽ mua vào theo chỉ đạo của Chính phủ. “Tại thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng và SCIC đang khẩn trương thảo luận xác định danh mục đầu tư, quy mô đầu tư và phương thức đầu tư cụ thể theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai sau khi có sự chấp thuận của Chính phủ” - ông Hiển cho biết.

Hiện tại SCIC nắm giữ một khối lượng lớn cổ phiếu tại hơn 800 DN, bao gồm cả các DN đã niêm yết và chưa niêm yết.

T.Hà

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo