Khu vực Đông Nam Á vẫn được xem là một điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dịu xuống, các nền kinh tế trong khối ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 5%/năm so với tốc độ tăng trưởng của toàn cầu là 3,5%/năm. Theo đó, các nhà đầu tư tiếp tục bày tỏ sự quan tâm với thị trường bất động sản (BĐS) thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2017, nhờ vào nền tảng kinh tế vĩ mô trong khu vực được hỗ trợ lâu dài hơn cũng như môi trường lãi suất thấp. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư nhìn chung sẽ chịu tác động bởi thắt chặt giá và nguồn tài sản có thể đầu tư hiện hữu đang bị hạn chế.
“Cú hích” từ vốn ngoại
Theo ông Chris Fossick - Giám đốc điều hành JLL Singapore và Đông Nam Á, lĩnh vực BĐS tại Việt Nam đã nhận được “cú hích” kể từ năm 2015, thúc đẩy một phần bởi những cải cách gần đây của Chính phủ như các quy định tài chính mạnh hơn đối với các chủ đầu tư và nới lỏng các chính sách về đầu tư nước ngoài.
Năm 2016, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân tại Việt Nam ghi nhận mức kỷ lục với 15,8 tỉ USD, trong đó FDI đầu tư vào lĩnh vực BĐS đạt gần 1,7 tỉ USD, tính đến cuối năm 2016. Với lượng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tăng đáng kể, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam mở rộng nhanh chóng và nền kinh tế chuyển hướng những hoạt động có giá trị cao hơn; các dự án BĐS đã và đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong phân khúc văn phòng, bán lẻ và khách sạn. Đáng chú ý là sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu không gian văn phòng, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, pháp luật, sản xuất, hàng tiêu dùng và ngành công nghệ.
Ông Steve Swerdlow, Giám đốc điều hành CBRE châu Á - Thái Bình Dương, nhận định: “Thị trường BĐS thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục điều chỉnh để thích nghi với điều kiện thị trường mới về phát triển cơ cấu dân số và tăng trưởng kinh tế bấp bênh. Trước thực tiễn lợi nhuận thấp và mức tăng trưởng cho thuê chậm, các nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn trong năm 2017 khi triển khai đầu tư vốn và quản lý tài sản”.
Sáng tạo trong hoạch định chiến lược đầu tư
Theo CBRE, các nhà đầu tư tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ sáng tạo hơn khi hoạch định chiến lược đầu tư trong năm nay để đạt được lợi nhuận mục tiêu. Các chiến lược tiềm năng được các nhà đầu tư áp dụng bao gồm gia tăng giá trị bằng cách tái định vị tài sản hay nâng tầm tài sản hiện hữu với các tiện nghi và dịch vụ phục vụ cuộc sống.
Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ tìm kiếm cơ hội bên ngoài các thành phố cửa ngõ tại các địa điểm có mức giá hấp dẫn. Các thành phố như Hàng Châu và Thành Đô của Trung Quốc hay Osaka, Nagoya và Fukuoka của Nhật Bản sẽ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Mặt khác, những lo ngại về cơ sở hạ tầng và giao thông khiến các khách thuê cẩn trọng khi lựa chọn gắn kết với không gian tại những địa điểm ngoài trung tâm tại các thị trường mới nổi của châu Á như Ấn Độ, Philippines, Việt Nam và Indonesia.
Môi trường lợi nhuận thấp cũng tiếp tục thúc đẩy nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ngoài các loại hình tài sản thông thường và tận dụng nhu cầu mới phát sinh từ những thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Nhà ở sinh viên đã thu hút nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức với sự gia tăng nhanh chóng lượng sinh viên quốc tế tại nhiều thị trường, trong khi đó người cao tuổi vẫn là mối quan tâm nổi bật trong thị trường đầu tư BĐS của khu vực, tạo ra nhu cầu nhà ở cho người cao niên, các trung tâm y tế và chăm sóc sức khỏe.
Bất ổn kinh tế toàn cầu dẫn đến việc các công ty sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa danh mục đầu tư. Cụ thể, các công ty sẽ cẩn trọng hơn trong việc đầu tư và mở rộng, thực hiện những chiến lược nhằm cải thiện hiệu suất vận hành. Họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào phân tích thị trường và nguồn lao động khi quyết định vị trí văn phòng đem lại hiệu quả chi phí và tiến hành những cải tiến cho sự hài lòng của nhân viên, trong đó có khả năng tiếp cận và nơi làm việc.
Nhu cầu giảm và nguồn cung mới cũng sẽ hướng sự tập trung vào việc tạo lập địa điểm và thúc đẩy chủ trung tâm thương mại phải sáng tạo và chủ động hơn trong việc quản lý cộng đồng khách thuê. Các chủ trung tâm thương mại sẽ thiết kế và quản lý tòa nhà cùng khu vực lân cận sao cho tạo được bản sắc riêng biệt để thu hút và giữ chân khách thuê. Công nghệ sẽ được tận dụng, cải thiện khả năng kết nối giữa những người sử dụng trong cùng tòa nhà...
Viết bình luận