"Cò" làm loạn ở chợ Xóm Mới

Tin mới

14/12/2013 11:52

Sau một thời gian dài bị các cơ quan chức năng truy quét tại khu vực chợ Đầm, lực lượng “cò mồi” khách du lịch đã chọn chợ Xóm Mới (TP Nha Trang) để làm địa điểm kiếm ăn. Tình trạng chèo kéo du khách nước ngoài để đôn giá, kiếm lời bất chính của các “cò” đang khiến nhiều tiểu thương bức xúc…

Biết ngoại ngữ cũng đành chịu

Thời gian gần đây, các tiểu thương buôn bán tại chợ Xóm Mới hết sức bất bình về tình trạng “cò Tây” tại khu vực chợ, gây khó khăn cho cả người bán lẫn người mua. Mỗi khi có khách nước ngoài đến mua hàng, ngay lập tức đội ngũ “cò” túc trực sẵn ở chợ áp sát để chào giá như tư cách là chủ sạp.

Chị Nguyễn Thị Vân (chuyên bán hàng trái cây) bức xúc: “Gần tháng nay, “cò” hoạt động dữ lắm. Hễ có khách Tây đến là họ nhào vô chèo kéo mua hàng khiến các du khách cảm thấy khó chịu. Không chỉ vậy, giá bán bị “cò” đôn lên vô tội vạ. Một giỏ trái cây khoảng 500.000 đồng, nếu qua “cò” lập tức bị đôn lên 1 triệu đến 1 triệu rưỡi. Trước đây, hằng ngày tôi bán trái cây cho khá nhiều khách nước ngoài nhưng kể từ khi xuất hiện “cò” ở đây, dường như rất ít khách mua hàng vì giá bị đẩy lên quá cao. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh việc này lên ban quản lý chợ nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn”.

Được biết, nhiều tiểu thương ở chợ Xóm Mới hiện đã được học ngoại ngữ, nhất là tiếng Nga nhằm tăng khả năng giao tiếp và đối phó với nạn “cò” du khách nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ khi lực lượng “cò” xuất hiện, các tiểu thương biết ngoại ngữ cũng không có cơ hội để giao tiếp, bán hàng cho khách.

Anh Hùng (chủ một cửa hàng quần áo trên đường Huỳnh Thúc Kháng) cho biết: “Tuy những người bán hàng trong và quanh khu vực chợ có biết ít nhiều tiếng Anh và tiếng Nga nhưng cũng chịu thua với “cò”. Hễ có khách nước ngoài đến mua hàng là họ ngang nhiên đứng ra chào hàng và "hét" giá. Người bán hàng không có cơ hội để nói chuyện với khách.

Nhiều khi quá bực bội, trước hành vi nâng giá quá cao hàng hóa mà khách hỏi mua nên tôi đã phản ứng. Song, hễ chúng tôi ra giá chính xác với khách thì các đối tượng này lập tức tìm cách phá bĩnh. Nếu thấy không thể đôn giá kiếm lời được, tụi “cò” sẽ nói với khách đó là hàng kém chất lượng hoặc hàng Trung Quốc để khách bỏ đi mua ở điểm khác”.

“Cò” đang chèo kéo khách nước ngoài.  

Do giá bị đẩy lên quá cao nên số lượng khách nước ngoài mua được hàng ở chợ không nhiều, làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc buôn bán của các tiểu thương ở khu vực chợ Xóm Mới.

Cần sớm có giải pháp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lực lượng “cò” khách nước ngoài ở chợ Xóm Mới thường hoạt động từ 11 giờ cho đến tận chiều tối. Hằng ngày, lực lượng này thường tập trung ngay tại góc đường Ngô Gia Tự - Huỳnh Thúc Kháng để đón du khách. Khi có khách đi taxi đến, lập tức nhóm “cò” sẽ cắt cử người đeo bám. Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng chỉ lẽo đẽo đi theo khách nước ngoài nhưng nếu khách có ý định ghé vào các sạp mua hàng là các đối tượng lập tức sấn tới chào giá, không cho chủ sạp có điều kiện giao tiếp với khách.

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia người Nhật Yanagishita Tomo (trú tại Khách sạn Song Long, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang) cho biết: “Tôi đã sống ở Nha Trang được 5 năm nhưng mỗi lần ra chợ vẫn bị một số người bám theo chào mua hàng. Giá các món hàng mà họ đưa ra thường cao hơn rất nhiều so với thực tế. Tôi rất khó chịu về việc này, nếu cứ để như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh của đất nước các bạn. Đây là chuyện không hề có ở nước tôi”.

Hiện ở khu vực này có khoảng gần 10 “cò” khách nước ngoài hoạt động thường xuyên. Hầu hết các đối tượng đã từng có nhiều năm kinh nghiệm làm “cò” ở khu vực chợ Đầm. Đứng đầu lực lượng này tại chợ Xóm Mới là gia đình bé Ba với 4 thành viên. Các đối tượng đã nhiều lần bị công an mời làm việc vì hành vi chèo kéo du khách nước ngoài để kiếm lời bất chính. Khi nhắc đến tên bé Ba, phần lớn các tiểu thương ở chợ đều cảm thấy e sợ. Thời gian gần đây, đã có xung đột giữa các tiểu thương và “cò” khiến tình hình trật tự bị ảnh hưởng.

Ông Võ Quốc Tuyên - Trưởng Ban quản lý chợ Xóm Mới cho biết: “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã tiến hành nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng “cò mồi”. Hàng ngày, Ban quản lý chợ cho phát thanh trên loa để tuyên truyền cho người tiêu dùng cảnh giác với các thủ đoạn nâng giá của các “cò mồi” bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Nga. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là đẩy đuổi và vận động. Hiện lực lượng “cò” chủ yếu hoạt động phía ngoài chợ nên ban quản lý chợ cũng khó xử lý. Thời gian tới, ban quản lý chợ sẽ tiếp tục tuyên truyền cũng như có những biện pháp hữu hiệu hơn đối với tình trạng này”.



Theo Đình Lâm (Khánh Hòa Online)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất