Đang điều tra vì sao rò rỉ thông tin cá nhân của khách hàng?

Tin mới

29/11/2013 14:43

Liên tiếp trong những ngày gần đây, nhiều hộ dân tại phường Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) nhận được những cuộc điện thoại đến thuê bao của mình dọa phải nộp cước dịch vụ viễn thông nếu không sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra, tòa án nhân dân hoặc cảnh sát 113.

Phóng viên báo Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành xác minh và tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến sự việc này, như sau:
Khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm viễn thông Vũng Tàu (Ảnh có tính chất minh họa).
 
Lúc 8 giờ 59 phút 38 giây ngày 26-11-2013, chị Nguyễn Thị Châu (trú tại Lê Thánh Tông, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) nhận một cuộc điện thoại đến máy điện thoại cố định của mình. Chị Châu cho biết, phía đầu dây bên kia là giọng một phụ nữ miền Bắc, được thu âm sẵn, thông báo số thuê bao máy điện thoại cố định của chị Châu còn thiếu tiền cước dịch vụ viễn thông hơn 8 triệu đồng, yêu cầu hai giờ đồng hồ sau phải thanh toán, nếu không sẽ cắt số liên lạc. Nếu có gì thắc mắc thì nhấn nút 9, hoặc muốn biết thêm thông tin thì nhấn nút 0.
 
Chị Châu thật thà nhấn vào nút 9 trên bàn phím máy điện thoại cố định của mình thì gặp tiếp một giọng nữ (cũng là giọng miền Bắc) hỏi khá “ngọt”: “Chị tên gì, cho biết số chứng minh nhân dân?” Chị Châu lại một lần nữa thật thà cho biết họ tên và số chứng minh nhân dân của mình. Sau mấy giây, giọng nữ phía đầu dây bên kia cho biết, họ tên và số chứng minh nhân dân của chị Châu được một khách hàng khác đăng ký thuê bao điện thoại tại số 47, phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội và hiện đang nợ cước dịch vụ viễn thông hơn 8 triệu đồng, nếu sau 14 giờ ngày 26-11-2013 mà chị không đến thanh toán, thì Viễn thông TP.Hà Nội sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra…
 
Tương tự, lúc 14 giờ 27 phút 16 giây cùng ngày, chị Hoàng Thị Huyền (trú tại Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cũng nhận một cuộc điện thoại đến máy điện thoại cố định của mình với chất giọng miền Bắc, được thu âm sẵn. Cô này cho biết, số thuê bao do chồng chị Huyền đứng tên đã bị đánh cắp và hiện đang được một khách hàng khác đăng ký thuê bao với số 043.8875257 tại số 41, phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội và đang nợ cước dịch vụ viễn thông 8,930 triệu đồng, nếu sau hai giờ đồng hồ mà không đến thanh toán, thì Viễn thông TP Hà Nội sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra, hoặc tòa án nhân dân nơi gần nhất để mời chị Huyền đến làm việc về tranh chấp cước dịch vụ viễn thông.
 
Ngạc nhiên trước việc nợ tiền cước dịch vụ viễn thông của gia đình mình, chị Huyền hỏi: “Tôi không sử dụng thuê bao 043.8875257 thì làm sao có sự tranh chấp?”. “Những thông tin về gia đình của chị bị đánh cắp, bây giờ người ta sử dụng thì chị phải có trách nhiệm trả tiền cước dịch vụ viễn thông” - giọng nữ từ “tổng đài” khuyên.
 
 “Tôi không có thời gian từ TP Vũng Tàu ra TP.Hà Nội để giải quyết việc tranh chấp” - chị Huyền trả lời. “Em sẽ giúp chị nối máy với hộp thư thoại của Cảnh sát 113 quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội)” - giọng nữ từ “tổng đài” nói và yêu cầu chị Huyền bấm tiếp số 113.
 
Chị Huyền làm theo sự hướng dẫn thì phía đầu dây bên kia một giọng nam, cũng nói giọng miền Bắc chào hỏi và tự xưng là “Đại úy” Hùng, Cảnh sát 113 quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội và yêu cầu chị Huyền trình báo vụ việc.
 
Sau khi chị Huyền cho biết vụ việc như vừa nêu trên, “Đại úy” Hùng yêu cầu chị Huyền cho biết cụ thể họ tên, số chứng minh nhân dân, vợ chồng làm gì, trong nhà hiện có ai khác nữa không… “Đại úy” Hùng cho biết mình đã tiếp nhận hồ sơ. Tiếp đó, anh ta khuyên chị Huyền thương lượng trả cho Viễn thông TP Hà Nội một ít để không làm ảnh hưởng đến gia đình…
 
Không chỉ trường hợp của chị Châu, chị Huyền mà ở phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) còn có chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (trú tại Nguyễn Hữu Cảnh, TP Vũng Tàu), chị Thơm (giáo viên), chị Sen (phụ huynh học sinh Trường tiểu học Chí Linh)…, cũng bị “tổng đài” gọi điện thoại đến nhà dọa buộc phải nộp cước dịch vụ viễn thông, nếu không sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra, tòa án nhân dân hoặc Cảnh sát 113.
 
Trao đổi với phóng viên báo Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Huỳnh Hữu Trên, Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh và tiếp thị thuộc Viễn thông Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ngoài TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, tại Bà Rịa-Vũng Tàu vừa qua đã có hơn 1.000 khách hàng bị quấy rối bởi các cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền dịch vụ viễn thông với những nội dung như vừa nêu trên. Vấn đề không phải là nộp tiền cước dịch vụ viễn thông mà là thủ đoạn của những kẻ lừa đảo có thể là ở trong nước hoặc ở nước ngoài muốn kéo dài cuộc gọi của khách hàng để qua đó thu phí nối mạng và làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
 
“Việc thông tin cá nhân của khách hàng bị những kẻ lừa đảo biết được có thể lấy từ danh bạ điện thoại mà chúng tôi đã in ấn và phát hành cách nay 4 năm. Riêng số chứng minh nhân dân của khách hàng được Viễn thông Bà Rịa-Vũng Tàu bảo mật, ít có khả năng bị kẻ lừa đảo đánh cắp qua mạng nội bộ. Thực tế, số chứng minh nhân dân của khách hàng cũng có ở nhiều nơi như: ngân hàng, thuế, cấp nước, điện lực… do đó việc rò rỉ như thế nào hiện đang được VNPT phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ” - ông Huỳnh Hữu Trên khẳng định.
 
Nắm được thông tin về việc nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại của VNPT nhận được các cuộc gọi nhắc nợ cước tự động qua hệ thống ghi âm, VNPT Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng với khách hàng nội dung trên là hoàn toàn giả mạo. VNPT đề nghị khách hàng không thực hiện theo hướng dẫn khi nhận được cuộc gọi từ các số máy lạ với nội dung như đã nêu. Đồng thời khẳng định công ty chỉ thực hiện thông báo cước cho khách hàng qua hình thức “Giấy báo cước hàng tháng” trên website: bariavungtau.vnpt.vn và thông báo qua số máy chăm sóc khách hàng 064.800126.
KIẾN GIANG (Bà Rịa-Vũng Tàu Online)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất