Dị ứng Paracetamol, bé 8 tuổi bị tróc da toàn thân

Tin mới

19/10/2012 18:11

Bệnh viện Nhi Nghệ An tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi bị dị ứng thuốc trong tình trạng bỏng, loét toàn thân. Các bác sỹ ở đây cho biết, đây là một ca bệnh dị ứng nặng hiếm gặp và cần phải điều trị tích cực...

Bệnh nhi là Trần Xuân Bách, 8 tuổi, học sinh lớp 2 tại xã Thanh Đồng, Thanh Chương. Được biết, cách đây khoảng 2 tuần, cháu Bách bị cảm, sốt và mẹ cháu đã tự ý mua thuốc Paracetamol về để điều trị cho cháu tại nhà. Sau khi uống thuốc với liều lượng 1 viên (theo lời khuyên của chủ cửa hàng thuốc), cháu Bách có biểu hiện đỏ môi và sau đó 2 tiếng thì nổi các bỏng nước ở tay và chân. 2 ngày sau cháu được đưa đến Bệnh viện huyện. Tại đây, các bác sỹ nghi ngờ cháu Bách mắc bệnh tay-chân-miệng, sau đó là thủy đậu. Tuy nhiên, sau nhiều ngày điều trị theo phác đồ cho 2 căn bệnh này đều không đỡ nên cháu Bách đã được chuyển Bệnh viện Nhi Nghệ An.
 
                             
Toàn thân cháu Bách trông như bị bỏng vôi 
 
Cháu Bách được Khoa Truyền nhiễm tiếp nhận trong tình trạng sốt nhẹ không điển hình, tỉnh táo, toàn bộ da bong vẩy, lở loét, chảy nước như bỏng vôi. Các bác sỹ đã chẩn đoán cháu bị dị ứng thuốc Paracetamol (do cơ địa) hay còn gọi là hội chứng Steven Jhonson. Bệnh viện đã thường xuyên “nối máy” để trưng cầu ý kiến các chuyên gia đầu ngành, phối hợp với tổ chức HAIVN (một chương trình của Đại học Y Harvard tại Việt Nam) để tìm hướng điều trị thích hợp cho cháu Bách.
 
Cho đến ngày hôm nay (19-10), bệnh nhi Trần Xuân Bách đã điều trị tại Khoa Truyền nhiễm 5 ngày, toàn thân vẫn tổn thương nặng nề. Các bác sỹ cho hay, việc chống nhiễm trùng là vô cùng quan trọng đối với trường hợp của Bách và phải chờ thời gian từ 2 đến 3 tuần nữa thì mới có thể khẳng định rõ về kết quả điều trị.
 
Qua đây, các bác sỹ đưa ra lời khuyên với mọi người là: khi thấy có biểu hiện bất thường sau khi dùng thuốc phải lập tức đưa đến các cơ sở y tế có uy tín. Dị ứng thuốc là căn bệnh hiếm gặp, tùy theo cơ địa từng người, nhưng cần phải hết sức cảnh giác, cẩn thận, đặc biệt là khi tự ý mua thuốc về dùng.
 
Cháu Bách là con trai đầu của anh Trần Văn Cảnh, chị Nguyễn Thị Thúy Huyền ở xóm 5, Thanh Đồng, Thanh Chương. Anh Cảnh, chị Huyền đều làm nông nghiệp nên gia cảnh cũng rất khó khăn. Khi cháu Bách nằm viện, cả bố và mẹ theo lên chăm sóc nên đứa con sau đang học mẫu giáo phải cậy nhờ bà ngoại. Anh Cảnh cho hay: “Biết là vất vả, nhưng vợ chồng cũng cố chạy vạy mong cứu chữa cho cháu. Không ngờ chỉ vì một viên thuốc mà cả nhà phải khổ thế này...”.

 

Theo T.Vinh (Nghệ An Online)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất