Sau hạ thủy, tàu chở dầu thô hiện đại nhất cần 800 tỉ đồng để chạy

Tin mới

09/11/2012 14:31

Tàu chở dầu thô hiện đại nhất Việt Nam được hoàn thành tại Khu kinh tế Dung Quất hứa hẹn sẽ là bứt phá mới trong ngành vận tải dầu khí. Thế nhưng, sau 5 tháng được bàn giao, chiếc tàu khổng lồ vẫn chưa một lần hoạt động, mà lặng lẽ neo đậu cách bờ khoảng 7 hải lý.

Dự án tàu chở dầu thô 104 nghìn tấn do PV Trans làm chủ đầu tư, đã ký kết hợp đồng đóng tàu với Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) với tổng trị giá 50 triệu USD. Đây là con tàu hiện đại, lớn nhất lần đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam, có chiều dài 245m, chiều rộng mặt boong 43m, chiều cao mạn 20m.

 
Chiếc tàu chở dầu thô lớn nhất Việt Nam có chiều dài 245m

Năm 2007, khi Công ty tàu thủy Dung Quất còn thuộc Tập đoàn Vinashin, chiếc tàu được hạ ki lần đầu tiên. Thế nhưng vì DQS gặp sự cố không lâu sau đó nên tiến độ thực hiện dự án rất chậm. Mãi cho đến tháng 7/2010, khi được chuyển giao về Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đã nhanh chóng triển khai hoàn thành và bàn giao cho PV Trans vào đầu tháng 6 vừa qua.
 
Ông Nguyễn Văn Hội- Chủ tịch Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất cho hay: Ngay trước khi bàn giao tàu, chúng tôi đã cho vận hành chạy thử 2 lần với tổng độ dài khoảng 700 hải lý. Chiếc tàu cũng có được chứng chỉ đăng kiểm của 2 nước Việt Nam và Mỹ. Tuy nhiên, do quá trình thi công chậm và giá cả nguyên vật liệu tăng nên phải tốn thêm khoảng 3 triệu USD so với hợp đồng ban đầu mới có thể hoàn thành để bàn giao cho phía PV Trans”.
 
Thế nhưng, trên thực tế, con tàu vẫn chưa thực sự được bàn giao cho PV Trans. Ông Đinh Xuân Vinh- Phó Chủ nhiệm dự án tàu 104 nghìn tấn thuộc PV Trans cho biết: Chúng tôi đã mời một công ty Singapore kiểm tra độ an toàn của chiếc tàu và nhận được kết luận rằng: Thiết kế của con tàu theo kiểu Ba Lan đã quá cũ và không phù hợp với một số tiêu chuẩn mới trong an toàn hàng hải quốc tế.
 
Chính vì thế, kể từ lễ bàn giao tàu giữa 2 bên được tiến hành vào ngày 3/6 vừa qua, chiếc tàu khổng lồ vẫn chưa một lần được khởi động vận hành. Hơn 5 tháng qua, con tàu được neo đậu ở phao số 1- cảng Dung Quất, liên tục đối mặt với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.
 
Chiếc tàu đang được lai dắt về bến của Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất để tiếp tục hoàn thiện
 
Chúng tôi có mặt tại cảng Dung Quất vào đúng lúc chiếc tàu chở dầu thô hiện đại nhất Việt Nam được lai dắt vào ụ neo đậu thuộc Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất để tiếp tục hoàn thiện.
 
Ông Nguyễn Văn Hội- Chủ tịch Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 8 vào cuối tháng 10 vừa qua, chiếc tàu đã bị gãy neo và sướt lớp bạc trên bề mặt trục của chân vịt. Chúng tôi phải phối hợp với thợ giỏi và có kinh nghiệm của Nhà máy đóng tàu Ba Son tập trung sửa chữa.
 
Nhìn chiếc tàu khổng lồ đang nặng nề chuyển động trên mặt biển với sự lai dắt của 3 con tàu khác, không ai có thể nghĩ rằng: Đây chính là con tàu chở dầu thô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam và tiêu tốn hàng chục triệu USD.
 
Được biết, trong quá trình thi công, chiếc tàu mang dấu mốc lịch sử của ngành hàng hải Việt Nam này cũng đã từng gặp sự cố bị lệch tâm khi vừa mới tiếp nhận từ Vinashin, và phải tốn không ít kinh phí để khắc phục.

Vỏ tàu đã có dấu hiệu bị bong tróc 
 
Hiện tại, cả phía chủ đầu tư lẫn phía thi công vẫn chưa thể thoát khỏi mớ “bòng bong” và các sự cố do chiếc tàu chở dầu thô khổng lồ mang lại. PV Trans đang đàm phán ký kết hợp đồng tiếp theo với DQS để bổ sung 4 hạng mục chính và một số chi tiết phụ, giúp chiếc tàu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mới. Uớc tính các hạng mục này sẽ tốn thêm khoảng 4 triệu USD. Trong thời gian này, cả 2 bên công ty phải điều động nguồn nhân lực hơn 20 người thường trực trên tàu, phối hợp giải quyết các sự cố có thể xảy ra.
 
Điều đáng nói là, hai bên công ty vẫn chưa thể thống nhất giá trị hợp đồng và ấn định thời gian để bổ sung và hoàn thành các hạng mục. Điều này có nghĩa rằng, chưa biết bao giờ chiếc tàu sẽ được chính thức ra khơi và phát huy hiệu quả theo đúng mục đích ban đầu của dự án.
 
Thiết nghĩ, cần có sự nỗ lực cao hơn nữa trong việc hoàn thiện chiếc tàu chở dầu thô trọng tải 104 nghìn tấn trong thời gian sớm nhất để chiếc tàu có thể phát huy hiệu quả tương xứng với số tiền đầu tư không hề nhỏ.

 

Theo Thanh Phương (Quảng Ngãi Onine)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất