Vì sao Hải Phòng phát hiện được 217 lái xe không đủ sức khỏe?

Tin mới

27/02/2014 11:27

Một trong những việc làm quyết liệt của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng thời gian qua là triển khai khám sức khỏe toàn diện đối với lái xe. 100% doanh nghiệp vận tải hành khách và 721 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container đã triển khai khám sức khỏe toàn diện cho lái xe qua đó phát hiện và loại bỏ 217 lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe.

Vậy, làm thế nào Hải Phòng làm được điều này, trong khi cả nước đang lúng túng về vấn nạn sức khỏe lái xe.

Lãnh đạo Sở GTVT giám sát khám sức khỏe lái xe tại Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng.

Lãnh đạo Sở GTVT giám sát khám sức khỏe lái xe tại Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng.

100% doanh nghiệp ủng hộ

Từ tháng 7-2013, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách, vận tải hàng hóa phải tiến hành khám sức khỏe toàn diện đối với lái xe. Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) thì việc làm này dựa theo Chỉ thị về bảo đảm ATGT trong vận chuyển hàng hóa và hành khách, cho dù chưa có quy định cụ thể.

Để triển khai khám sức khỏe, công tác tuyên truyền được Sở GTVT đặc biệt quan tâm, bởi mục tiêu lớn nhất là để DN hiểu và thông cảm với cách làm của Sở GTVT nhằm siết chặt công tác quản lý vận tải. Thế nhưng, khi vừa đặt vấn đề về khám sức khỏe toàn diện, 100% DN vận tải đồng loạt ủng hộ Sở GTVT, bởi chính họ cũng rất cần có lý do để khám sức khỏe đối với lái xe.

Giám đốc Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng Hà Duy Hưng cho biết, giao xe cho người lái nghiện ma túy không khác gì “giao trứng cho ác”, vì vậy, khi Sở GTVT vừa phát động, công ty triển khai ngay và trong đợt kiểm tra, đơn vị phát hiện và loại bỏ 1 lái xe sử dụng ma túy. Công ty TNHH vận tải Hoàng Long sau kiểm tra cũng phát hiện và loại bỏ 2 lái xe…

Song việc khám sức khỏe lại sôi động ở khối xe khách và xe container. Nếu như DN xe khách phát hiện rất ít lái xe không đủ sức khỏe thì ở khối DN xe container số lái xe đạt yêu cầu về sức khỏe chỉ là 4.671 người thuộc 721 DN, trong khi đó Hải Phòng có khoảng 6.000 xe container!

Lý giải vì sao số lượng lái xe ít hơn số lượng xe hiện có, Trưởng phòng Quản lý vận tải Nguyễn Quang Hiếu cho biết, trên cơ sở cấp giấy phép kinh doanh vận tải, Sở GTVT chỉ cấp giấy phép nếu DN có đủ hồ sơ, trong đó hồ sơ khám sức khỏe với lái xe được đặc biệt chú ý, nếu không đủ và không đạt sẽ không cấp. Tuy nhiên, nhiều DN nhỏ không đủ điều kiện cấp phép- nơi có hàng nghìn lái xe đang làm việc, chưa đến Sở GTVT làm thủ tục cấp phép nên chưa thể xử lý được.

Hiện, Sở GTVT yêu cầu HTX vận tải thuộc Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng khẩn trương tổ chức khám sức khỏe đối với những lái xe này. Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức Thọ khẳng định, việc khám sức khỏe đối với lái xe là việc làm thường xuyên và lái xe phải được cấp sổ khám, tuyệt đối không sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe như trước đây.

Khám sức khỏe tập trung và bất ngờ để loại bỏ tiêu cực

Một trong những cách làm của Sở GTVT về khám sức khỏe toàn diện đối với lái xe là yêu cầu DN kết hợp với trung tâm y tế hoặc bệnh viện để triển khai khám sức khỏe tập trung, không thực hiện riêng lẻ từng người. Cách làm này cơ bản xóa bỏ được tiêu cực trong khám sức khỏe, có sự giám sát chặt chẽ của DN.

Khám sức khỏe tập trung đã hiệu quả, khám sức khỏe đột xuất còn hiệu quả hơn. Hầu hết các DN triển khai khám sức khỏe cho lái xe mà không báo trước, vì vậy, nhiều lái xe “không có cách đỡ”, buộc phải đi khám nếu như muốn làm việc.

Giám đốc Công ty CP taxi Yên Thịnh Nguyễn Duy Hát cho biết, công ty bí mật ký hợp đồng khám sức khỏe với Viện Y học Biển, rồi bất ngờ triệu tập lái xe, đưa đến đó tập trung khám sức khỏe, vì vậy, không có trường hợp nào “thoát”.

Còn ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Công ty Taxi Én vàng cho biết, phần lớn lái xe vào Trung tâm Y tế quận Kiến An thì mới biết sẽ khám sức khỏe toàn diện…

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, cách khám sức khỏe tập trung tuy có gây khó khăn cho DN (có thể bỏ cả ca xe), nhưng đổi lại, Hải Phòng sẽ có đội ngũ lái xe bảo đảm về sức khỏe và trong thành công chung của toàn thành phố, DN cũng sẽ có lợi ích lâu dài. Các DN đồng thuận cao cách làm của Sở GTVT nên việc kiểm tra sức khỏe mới được tiến hành đồng bộ, chính xác.

217 lái xe thuộc 7 DN vận tải hành khách và 26 DN vận tải bằng xe container không đủ điều kiện về sức khỏe và không chấp hành đi khám sức khỏe đã bị đơn vị kinh doanh vận tải cho nghỉ việc. Nếu sau thời gian chữa bệnh và tái khám, đủ điều kiện về sức khỏe mới tiếp tục nhận làm việc. Sở GTVT sẽ theo dõi chặt chẽ các trường hợp trên, nếu DN nào tiếp nhận lái xe hồ sơ sức khỏe không đạt, Sở GTVT sẽ không cấp phù hiệu và chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Con số 217 lái xe không đủ điều kiện về sức khỏe chỉ là “tảng băng nổi”, bởi đến ngày khám sức khỏe, hàng loạt doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container bất ngờ nhận được đơn xin nghỉ việc của lái xe hoặc lái xe đến khám sức khỏe thiếu không còn là chuyện lạ. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, có thể khẳng định, lái xe ở các doanh nghiệp được cấp phù hiệu và đăng ký kinh doanh có đội ngũ lái xe đủ điều kiện về sức khỏe, góp phần giảm thiểu TNGT trên các tuyến đường.

 

Theo Đức Phong (Hải Phòng Online)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất