Doanh nghiệp
12/09/2017 10:41

Những “bóng hồng” khởi nghiệp

Chẳng kém cạnh gì so với các đấng nam nhi, nhiều “bóng hồng” 8X, 9X đã khởi nghiệp thành công với những ý tưởng độc đáo, bằng sự đam mê và hoài bão chinh phục thế giới.

Những “bóng hồng” khởi nghiệp - Ảnh 1.

Giám đốc trẻ Nguyễn Phương Lan bên những luống rau từ công nghệ Aquaponic. Ảnh: U.P.

Làm nông trong nhà phố

Đang là giám đốc chi nhánh một ngân hàng lớn, lương hàng nghìn USD mỗi tháng, bỗng Nguyễn Phương Lan (32 tuổi) rẽ lối sang một lĩnh vực chẳng ăn nhập gì với chuyên môn của mình: làm nông. Cái cách làm nông của Lan cũng không giống ai, đó là "làm nông trong nhà phố". Nguyễn Phương Lan hiện là Giám đốc Cty Cổ phần Enjoy Life Việt Nam, chuyên thiết kế công trình kết hợp trồng rau và nuôi cá tại nhà theo phương pháp Aquaponic.

"Thực phẩm bẩn - sạch bên ngoài thị trường chẳng ai có thể phân biệt được. Tôi chợt nghĩ tại sao mình không tự trồng để dùng trong gia đình vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm chi phí. Nhưng, nhà mình nhỏ, đất không có, làm sao trồng được? Câu hỏi có cách nào vẫn trồng được rau trong diện tích nhỏ hẹp mà không cần đất cứ theo tôi trong từng giấc ngủ", Lan kể về cơ duyên đến với nghề "làm nông trong nhà phố".

Từ nhu cầu bản thân, Nguyễn Phương Lan bắt đầu lên mạng tìm thông tin về cách trồng rau không cần đất. Thực ra, trồng rau trong nhà phố đã được nhiều gia đình áp dụng. Có ba loại trồng rau: thổ canh, thủy canh và Aquaponic (kết hợp trồng rau với nuôi cá). Phương pháp Aquaponic đã có ở Việt Nam được vài năm nhưng chủ yếu dừng lại ở thú chơi mới lạ, công nghệ. Và Lan là một trong những người tiên phong trong việc thương mại hóa Aquaponic.

Những ngày đầu khởi nghiệp Lan gặp rất nhiều khó khăn và đã có không ít lần thất bại với mô hình Aquaponic. Có giá thể để trồng cây ưng ý thì hạt gieo không chịu nảy mầm; hạt nảy mầm có khi còi cọc, cá chết yểu, nước có mùi lạ… Lan lên mạng nhờ bạn bè, chuyên gia nước ngoài, những người có kinh nghiệm tư vấn. Lan cứ làm thử đi thử lại không biết bao nhiêu lần. Lan làm việc cả ngày lẫn đêm, nhiều hôm quên bữa, thậm chí có lần mệt ngủ thiếp ngay bên đống vật liệu ngổn ngang. Cuối cùng, sau gần năm trời mày mò, thử nghiệm, Lan đã chinh phục được mô hình Aquaponic. Sản lượng cây trồng, cá nuôi còn vượt hơn cả dự kiến ban đầu.

Nguyễn Phương Lan đã đem "đứa con tinh thần" tiếp thị thông qua mạng xã hội Facebook. "Khách hàng đầu tiên của tôi là những người đã từng ra nước ngoài và biết về Aquaponic. Khi nghe tôi giới thiệu, chào giá, họ rất hào hứng vì giá thành chỉ bằng 1/4 so với giá ở nước ngoài. Tôi chỉ tư vấn, thiết kế mô hình, khách hàng có thể tận dụng ống nước, hồ cá cũ, thau chậu trong nhà… sau đó tự lắp đặt theo sơ đồ thiết kế để tiết kiệm tối đa chi phí", Lan nói và cho biết đã có hàng trăm hộ gia đình tại TPHCM áp dụng phương pháp này. Nắm bắt được khách hàng đa số là người dân thành thị ít am hiểu về nông nghiệp nên Cty của Lan làm tất cả các dịch vụ liên quan, từ tư vấn thiết kế, lắp đặt, hướng dẫn chăm sóc hạt giống, cá giống, thức ăn, vệ sinh vườn rau…

Từ 30 triệu đồng khởi nghiệp, Nguyễn Phương Lan thành lập Cty năm 2014. Hiện Lan mở các chi nhánh ở Hà Nội, Quy Nhơn, Đà Nẵng. Cty của Lan có 60 nhân viên, đã lắp đặt trên 1.000 hệ thống Aquaponic, doanh thu trung bình 2 tỷ đồng/tháng. Lan dự định sẽ mang mô hình Aquaponic của mình chào hàng ở những nước lân cận trong thời gian tới.

Hiện Lan vẫn miệt mài với từng luống rau, con cá với nhiều chức vụ: giám đốc, nhân viên tư vấn - thiết kế và cả công nhân lắp đặt. Lan bảo, sẽ tiếp tục phủ xanh thành phố với Enjoy Aquaponic và thử nghiệm Enjoy Aquaponic dưới quy mô nông trại sản xuất. Ngoài ra, Cty đang triển khai dòng sản phẩm giải khát mới mang tên Enjoy Herbal Drink gồm 10 dòng nước khác nhau, toàn bộ không sử dụng hóa chất bảo quản cũng như hóa chất tạo màu tạo mùi.

"Thực phẩm bẩn - sạch bên ngoài thị trường chẳng ai có thể phân biệt được. Tôi chợt nghĩ tại sao mình không tự trồng để dùng trong gia đình vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm chi phí. Nhưng, nhà mình nhỏ, đất không có, làm sao trồng được? Câu hỏi, có cách nào vẫn trồng được rau trong diện tích nhỏ hẹp mà không cần đất cứ theo tôi trong từng giấc ngủ", Giám đốc Nguyễn Phương Lan chia sẻ.

Những “bóng hồng” khởi nghiệp - Ảnh 2.

Lộc Uyển với ước mơ đưa trang sức bạc "vượt biên". Ảnh: Y.N.

Giấc mơ vươn tầm ra thế giới

Với niềm đam mê những món trang sức lấp lánh bằng bạc mà mẹ hay mua cho từ bé, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Trương Phạm Lộc Uyển (26 tuổi) đã mạnh dạn khởi nghiệp với những sản phẩm bằng bạc mang thương hiệu Shimmer. Trương Phạm Lộc Uyển hiện là chủ thương hiệu Shimmer, một trong những shop online đầu tiên kinh doanh trang sức bạc.

Những món trang sức bằng bạc mẹ hay mua cho Uyển, đeo lúc nhỏ chính là cái duyên gắn kết cô với loại trang sức này. "Từ lâu mình đã luôn ấp ủ mơ ước về những món trang sức lấp lánh bằng bạc. Khi nhìn những món trang sức bằng bạc của nước ngoài với phong cách hiện đại và giản đơn, mình càng mong muốn tôn vinh công dụng, vẻ đẹp của bạc qua tay nghề  thủ công của người thợ Việt Nam", Uyển nói.

Những ngày đầu khởi nghiệp là giai đoạn vô cùng khó khăn với Uyển khi ấy cô chỉ 22 tuổi tập tành kinh doanh. Vốn liếng ban đầu chỉ có vài triệu đồng, Uyển đi gõ cửa nhiều xưởng sản xuất bạc thuyết phục hợp tác và nhiều lần bị từ chối. Cuối cùng Uyển đã thuyết phục được một xưởng bạc tin cậy với giá cả hợp lí để hợp tác. Đây cũng là cơ sở hợp tác sản xuất với Shimmer cho đến tận bây giờ.

Shimmer ra đời vào tháng 9/2013, và chọn con đường kinh doanh online để tiếp cận với khách hàng trẻ. "Khi ấy mình tự tạo Facebook, Instagram, chụp hình sản phẩm rồi đăng tải lên. Mình có nhận được một vài phản hồi rất tốt từ các bạn khách hàng, nhưng số lượng đơn hàng rất ít. Nhiều bạn vẫn chưa quen với hình thức mua đồ bạc online, nên còn e ngại không biết Shimmer có bán đồ thật không. Có bạn đeo đồ bạc bị đen liền cho rằng Uyển bán đồ kém chất lượng, đòi hoàn tiền, trả lại sản phẩm…", Uyển nhớ lại những khó khăn ngày đầu khởi nghiệp. Và không để mất lòng tin với khách hàng, cô đã hoàn tiền lại và thu sản phẩm về dù phải chịu lỗ vốn.

Sau đó những sản phẩm mang thương hiệu Shimmer có một hướng đi riêng biệt trên thị trường. Những sản phẩm mang thương hiệu Shimmer đều được làm từ bạc Việt Nam – bạc 925 và đặc biệt hơn, từng món trang sức luôn được thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn trọng bởi những đôi tay lành nghề. Shimmer luôn giữ được "cái thần" và "cái hồn" cho mỗi sản phẩm khi trao đến tay khách hàng. Uyển còn khéo léo lồng ghép những nét đẹp truyền thống Việt Nam vào từng thiết kế. Những sản phẩm mang họa tiết riêng biệt lấy nguồn cảm hứng từ hoa sen, hoa mai, bánh trung thu…

"Shimmer có nghĩa là lấp lánh, không chỉ muốn nói về những món trang sức bạc lấp lánh, mà đó còn là giấc mơ rất con gái điệu đà của Shimmer. Giấc mơ khởi nghiệp của mình cũng chính là giấc mơ lấp lánh từ thời trẻ thơ, một ước mơ rất đẹp", Uyển tự hào khi nhắc về Shimmer.

Từ vài triệu đồng khởi nghiệp, hiện Shimmer đã có 2 cửa tiệm chính thức trên đường Lý Tự Trọng (Q.1) và Nguyễn Thiện Thuật (Q.3), cùng một studio nhỏ tại chung cư Nguyễn Huệ. Fanpage Shimmer trên Facebook hiện tại đã nhận được hơn 200.000 lượt theo dõi cùng những đánh giá rất tích cực từ khách hàng. Đó là kết quả xứng đáng dành cho những đam mê và nỗ lực không ngừng của cô chủ trẻ Lộc Uyển.

"Mình đang có nhiều dự định để đem thương hiệu Shimmer đến gần hơn với nhiều người. Mình muốn Shimmer là một sản phẩm luôn được mọi người nhắc đến khi muốn mua trang sức bạc. Và mình cũng sẽ đưa thương hiệu đến khắp mọi miền đất nước như Hà Nội, Đà Nẵng…", Uyển chia sẻ tham vọng của mình và mong muốn tương lai gần "làm mới" được ngành bạc Việt Nam, vươn tầm ra thế giới, có thể giới thiệu những sản phẩm trang sức bạc thủ công đầy khác biệt và tỉ mỉ của Việt Nam đến với các khách hàng quốc tế.

(Theo Tiền Phong)

Viết bình luận

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

Nhịp sống 10:00

“B4S - Trước giờ yêu", bộ phim mới nhất từ nhà sản xuất "Tiệc trăng máu", đã có buổi ra mắt vào tối ngày 16/04 tại rạp CGV Vivo City. Phim điện ảnh này đánh dấu sự tài trợ của Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit), mở ra hướng hợp tác mới giữa lĩnh vực tài chính và điện ảnh.

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Thị trường 09:00

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chủ đầu tư dự án Charm Diamond đã nhanh chóng tiến hành thi công phần hầm móng với nhịp độ 3 ca liên tục/ngày, không nghỉ cuối tuần và ngày lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.