Cơ hội từ thị trường Nam Phi

Tin mới

30/03/2014 19:14

Hợp tác với doanh nghiệp Nam Phi, nhà đầu tư cần tính đến chiến lược lâu dài, không chỉ lợi nhuận nhanh chóng trước mắt

Bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, nhận xét như trên và cho biết Nam Phi muốn đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa 2 nước, kêu gọi doanh nghiệp (DN) Việt Nam đầu tư vào thị trường hơn 42 triệu dân của Nam Phi.

3 yếu tố thúc đẩy

Tại hội thảo về xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Nam Phi cuối tuần qua, ông Võ Tấn Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TPHCM, cho biết Nam Phi đứng đầu trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi, với giá trị xuất khẩu năm 2013 đạt gần 765 triệu USD (tăng 25% so với năm trước). Nam Phi cũng là thị trường cung cấp hàng hóa cho Việt Nam lớn thứ 2 trong tổng số 55 quốc gia tại châu Phi có quan hệ với Việt Nam.

Doanh nghiệp Nam Phi và Việt Nam trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại diễn đàn
Doanh nghiệp Nam Phi và Việt Nam trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại diễn đàn

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào Nam Phi chủ yếu là giày dép, dệt may, cà phê, gạo, hải sản, điều… và nhập từ thị trường này các mặt hàng nguyên liệu sản xuất như sắt thép, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, bông sợi các loại… Không chỉ xuất khẩu mặt hàng nông thủy sản, gần đây Việt Nam còn xuất khẩu sang thị trường này các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như hàng điện tử, máy vi tính, linh kiện. Bà Kgomotso Ruth Magau cho rằng thực ra kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước cao hơn thống kê nhiều, bởi nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nhưng dưới tên thương hiệu đa quốc gia như Nike, Levi, Gucci, Armani… Ngay cả gạo, Việt Nam xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng khi vào thị trường Nam Phi không phải thương hiệu của DN Việt.

Theo vị đại sứ Nam Phi, có 3 yếu tố thúc đẩy xuất khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi thời gian tới. Nam Phi là nước xuất khẩu khoáng sản. Tiêu dùng nội địa tăng mạnh tạo cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam qua Nam Phi nói riêng và cả thị trường châu Phi. Tập đoàn Viettel mới đây cũng đầu tư vào nước láng giềng của Nam Phi là Mozambique.

Kêu gọi đầu tư

Ông Kenneth Malatsi, đại diện Bộ Công Thương Nam Phi, cho biết Nam Phi hiện đang khuyến khích DN đến làm ăn, thâm nhập vào thị trường nước này. Với nền kinh tế vĩ mô ổn định, chính phủ đang tư nhân hóa một số lĩnh vực trong nước, giảm nạn hối lộ, tăng xúc tiến đầu tư là cơ hội cho DN nước ngoài. Các đặc khu kinh tế với nhiều ưu đãi về thuế, vốn, phát triển cơ sở hạ tầng cho nhà đầu tư. Các lĩnh vực kêu gọi đầu tư tại Nam Phi gồm: giao thông, dệt may, sản xuất tàu thuyền, bột giấy, đồ gỗ, ô tô, du lịch…

Đến nay mới có 3 DN Việt Nam đầu tư tại Nam Phi: Công ty CP Xuất nhập khẩu Việt Trang, Công ty Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành và Công ty Thương mại Tổng hợp Hà Nội. Tháng 3-2013, một đoàn doanh nhân từ Nam Phi đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác làm ăn. Đến đầu năm nay, lô rượu vang Nam Phi đầu tiên đã được một DN trong nước nhập khẩu về và phân phối tại nhiều tỉnh thành. “DN Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Nam Phi cần phải hiểu sản phẩm của mình, hiểu văn hóa nước sở tại và quan trọng là tìm được đối tác tin cậy” - đại diện một DN Nam Phi chia sẻ.

Bà Kgomotso Ruth Magau cho biết hợp tác với DN Nam Phi, nhà đầu tư cần tính đến chiến lược lâu dài, tầm nhìn dài hạn sẽ nhận được kết quả tương xứng, chứ không chỉ lợi nhuận nhanh chóng trước mắt. Nhà đầu tư tuân thủ nguyên tắc này sẽ nhận được kết quả tương xứng theo thời gian. Dịp này, 16 DN Nam Phi trong các lĩnh vực thực phẩm, hóa chất, sản xuất thiết bị cứu hộ, khai khoáng… cũng đến TP HCM và Hà Nội để tìm cơ hội hợp tác với DN trong nước.

Bài và ảnh: Vũ Phong
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất