Để nông dân gắn bó với nghề nuôi bò sữa

Tin mới

25/01/2013 10:46

Thu nhập hằng tháng từ 15-20 triệu đồng, nông dân mới yên tâm nuôi bò sữa

Dù được xem là nghề có nhiều tiềm năng khi ngành chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam chỉ mới đáp ứng 25% nhu cầu thị trường nhưng nhiều nông dân chăn nuôi bò sữa lại đang muốn chuyển nghề. Làm thế nào để nông dân gắn bó với nghề và phát triển chăn nuôi bò sữa một cách bền vững?

Vùng chăn nuôi bền vững

Chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam đang phát triển theo quy mô gia đình, ở các khu vực xung quanh các đô thị, bán đô thị. Quỹ đất dành cho chăn nuôi không còn nhiều, lại đang có xu hướng đô thị hóa, dẫn đến lợi nhuận thu được từ việc sử dụng đất để trồng cỏ nuôi bò sẽ  không hấp dẫn bằng kinh doanh các ngành nghề khác. Người sử dụng đất chuyển sang những ngành kinh doanh khác thu được lợi nhuận cao hơn.
 
Một trang trại cung cấp sữa cho FrieslandCampina Việt Nam. Ảnh: N.L

Hộ chăn nuôi bò sữa cần phải phát triển đàn bò lên quy mô lớn hơn, gồm 40 con vắt sữa và 40 con không vắt sữa hoặc bê nhỏ để đạt được sản lượng sữa 500-600 kg/ngày (thu nhập hằng tháng từ 15-20 triệu đồng) thì nông dân mới yên tâm gắn bó lâu dài với nghề nuôi bò sữa. Rất khó phát triển đàn bò sữa lên quy mô này nếu không có vùng đất thích hợp được Nhà nước quy hoạch, có chính sách phù hợp.

FrieslandCampina Việt Nam đề xuất giải pháp: Xây dựng các “Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững”. Vùng này phải có quỹ đất dồi dào, thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp. Được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, cơ sở chế biến, cung ứng thức ăn, giống, thú y và hệ thống thu mua và chế biến sữa. Có một kế hoạch tổng thể, đầy đủ chi tiết, có chính sách, quy hoạch của chính quyền và cả với sự phối giữa chính quyền, doanh nghiệp, hộ nông dân.

Hợp tác cùng phát triển

Các hộ nông dân trong vùng có thể tham gia đầu tư nhân lực, vốn, đất đai lập trang trại chăn nuôi bò sữa. Họ sẽ được FrieslandCampina tư vấn, hỗ trợ giám sát để bảo đảm xây dựng được hệ thống trang trại đạt chuẩn, từng bước tăng năng suất, chất lượng sữa tươi và tiết kiệm chi phí. Sản phẩm sữa được bán trực tiếp cho hệ thống thu mua tại chỗ của FrieslandCampina. Họ còn cung cấp phân bón cho các hộ trồng trọt hay các nông trại khác trong vùng.

Trại chăn nuôi bò sữa sẽ tiêu thụ sản phẩm của người cung cấp thức ăn gia súc tại địa phương và tiêu thụ sản phẩm (cỏ, ngô) của hộ trồng trọt. Những người chăn nuôi bò sữa, những hộ trồng trọt cùng sử dụng các dịch vụ như giống, dịch vụ kỹ thuật, thú y, bảo vệ thực vật, thu hoạch, chế biến, máy móc thiết bị nông nghiệp, vốn, huấn luyện đào tạo…, tạo điều kiện cho những nhà cung cấp dịch vụ này cũng như nguồn nhân lực tại địa phương cùng phát triển.

“FrieslandCampina Việt Nam cùng công ty tư vấn xây dựng và quản lý dự án Fresh Studio, Đại học Nông nghiệp Hà Lan Wagenigen,  công ty cung cấp thức ăn gia súc De Heus… tham gia hình thành dự án này cùng với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ tham gia vào dự án bằng cách huấn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nông dân tại các vùng  triển khai dự án, đầu tư xây dựng hệ thống thu mua và kiểm tra chất lượng sữa tại chỗ, tổ chức các khóa huấn luyện nâng cao tay nghề đội ngũ cán bộ thú y và cung cấp dịch vụ kỹ thuật tại địa phương, đồng thời phối hợp và hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc theo dõi, quản lý, định hướng cho việc phát triển đàn bò trong khu vực…” - ông Lưu Văn Tân, phụ trách chương trình Phát triển ngành sữa của FrieslandCampina, chia sẻ.

NGỌC LÂM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất