Khám phá món ăn Đông Nam Bộ

Tin mới

22/06/2014 19:04

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng cụm Đông Nam Bộ diễn ra tại Minh Sáng Plaza trong hai ngày 17 và 18-6 đã thu hút gần 100 đầu bếp, với hơn 110 món ăn tham gia

Tuy nhiên, phần tranh tài nấu nướng của 69 đầu bếp mới thực sự đưa thực khách khám phá thêm những món ăn độc đáo của vùng Đông Nam Bộ.

Thanh long, măng cụt, bưởi lên bàn tiệc

Các đầu bếp nhà hàng Thảo Ngoan biến tấu đặc sản bưởi ổi, bưởi đường cam của làng bưởi Tân Triều (Đồng Nai) thành các món ăn cuốn bưởi tôm giòn ăn kèm với bì bưởi chiên giòn. Cũng dùng nguyên liệu bưởi, các đầu bếp của Golden Lotus có món cuốn bưởi cá cơm. Đội chủ nhà Palm Golf Sông Bé có thực đơn hấp dẫn mà nguyên liệu cũng là trái cây, gồm: gỏi măng cụt, nem nướng đậu bắp, tôm hấp ăn kèm chả cá chiên giòn xốt me. Nhà hàng Ngọc Lan Viên cũng chọn măng cụt làm nguyên liệu nhưng lại biến tấu thành các món độc đáo khác là gỏi măng cụt tôm thịt, rau câu măng cụt.

Cụm Đông Nam Bộ có 8 đội lọt vào vòng trong của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng
Cụm Đông Nam Bộ có 8 đội lọt vào vòng trong của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng

Các đầu bếp của Poshanu Resort đến từ Bình Thuận, mang tới đặc sản là các món ăn được chế biến từ các bộ phận của cây thanh long, các loại hải sản biển đặc trưng của Phan Thiết và các món ăn được chế tác từ con dông cát. Với món xúp hải sản nhồi hoa thanh long, các đầu bếp đã lựa ghẹ và tôm, lấy phần thịt, ướp gia vị sau đó xay nhuyễn. Hoa thanh long được luộc và xả nước lạnh nhiều lần cho hết nhớt trước khi chế biến…

Để món ăn vươn xa

Món ngon Đông Nam Bộ độc đáo và phong phú, tuy nhiên, cần phải có thêm những tìm tòi, hướng đến hài hòa dinh dưỡng, ngon và lành, ngon và đẹp… Không chỉ phục vụ nhu cầu tại chỗ, món ăn cần được quảng bá, lan tỏa hơn để nhiều người biết đến. Theo chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương, nhiều món đặc sản của miền Đông Nam Bộ còn ít người biết như: bưởi ổi (Tân Triều, Đồng Nai), hạt bàng Côn Đảo được xem như hạnh nhân của Việt Nam, ốc vú nàng có hương vị không thua bào ngư, xôi chiên phồng, gốc gác vốn là ở Đồng Nai… cần được quảng bá để nâng lên tầm cao hơn. “Ở nước ngoài thường có những viện nghiên cứu ẩm thực, không chỉ có nhiệm vụ tìm kiếm, thống kê món ăn ngon, gia vị độc đáo của quốc gia mà còn đưa ra những chương trình quảng bá, làm thương hiệu để món ăn vượt ra khỏi biên giới địa phương. Dù ngon nhưng không ai biết thì món ăn đó chỉ là viên ngọc thô, chưa được mài giũa” - bà Bùi Thị Sương nói.

Là người thành công trong việc tạo ra các sản phẩm gốm sứ cao cấp cho bàn tiệc, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Minh Long I, cũng đang mang nhiều trăn trở về việc quảng bá ẩm thực Việt Nam. Ông kỳ vọng cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với những món ăn “vừa ngon vừa lành” sẽ trở thành cầu nối giữa nền văn hóa ẩm thực và ngành công nghiệp thực phẩm nhằm xuất khẩu cũng như hỗ trợ phát triển du lịch. Ông Minh nhận định: “Du khách khi đến một vùng đất nào cũng mong muốn được trải nghiệm món ăn ngon và đặc trưng của vùng đất đó. Thông qua tài năng chế biến của các đầu bếp, chúng ta sẽ có những món ăn ngon đặc trưng của từng vùng miền và đây là một trong những cách quảng bá hiệu quả khái niệm “du lịch ẩm thực qua các vùng miền”.

 

Đã tìm được 14 đội vào bán kết

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng do nhãn hàng Ly’s Horeca thuộc Công ty Minh Long I tài trợ và tổ chức, dưới sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam đã tìm được 14 đội vào vòng bán kết.

Bằng thực đơn độc đáo mà các món ăn làm từ cây trái miệt vườn, cụm Đông Nam Bộ có 8 đội lọt vào vòng trong. Trong đó, 2 giải nhất trao cho đội Poshanu Resort (Bình Thuận) và The Grand Hồ Tràm Strip (Vũng Tàu).

 

Hoa quả lên bàn tiệc
Hoa quả lên bàn tiệc
Bài và ảnh: Quang Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất