xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Làm anh” khó đấy!

Bài và ảnh: Ngọc Thy

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã nhận xét như vậy với lãnh đạo của Hãng Hàng không Quốc gia khi lưu ý về vai trò “anh cả” của Vietnam Airlines trên thị trường hàng không.

Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an ninh hàng không 6 tháng đầu năm 2014 tổ chức ngày 28-7, bên cạnh những góp ý cụ thể vào nhiều vấn đề còn tồn tại của ngành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã lưu ý vai trò "anh cả" của Vietnam Airlines trong việc dẫn dắt để thị trường hàng không Việt Nam vận hành lành mạnh. Thay vì cạnh tranh theo kiểu giành “ưu tiên” từ chiếc xe thang, xe bus cho đến quyền được ra đường băng trước, hạ cánh trước và trên mọi lĩnh vực như báo chí đã từng phản ánh.

“ Một cánh én không thể làm nên mùa xuân”

Đã từ lâu, Vietnam Airlines được xem là bộ mặt của hàng không Việt Nam. Đi kèm với đó tất nhiên là rất nhiều những đặc quyền cũng như sự hỗ trợ không mệt mỏi của Nhà nước và các ban ngành liên quan. Nhưng có lẽ những người có trách nhiệm ở Vietnam Airlines quên mất rằng “một cánh én không thể làm nên mùa xuân”.

img

Từ khi xuất hiện các hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam vào năm 2007, người dân đã có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với máy bay, một phương tiện di chuyển hiện đại và rất an toàn. Cũng nhờ những gương mặt mới mà ngành hàng không nước ta đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ. Đến năm ngoái, lượng khách nội địa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển đã tăng vọt thêm khoảng 4 triệu lượt khách so với năm trước đó. Riêng quý I/2014 con số này cũng tăng 21% so với cùng kỳ.

Truyền thông thế giới cũng đánh giá sự xuất hiện của hàng không tư nhân đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của hàng không Việt Nam như một sự hiện diện của nền kinh tế thị trường.

Trong bối cảnh nói trên, nếu Vietnam Airlines làm tròn vai trò “anh cả” trong việc dẫn dắt các hãng “đàn em” để cùng nhau phát triển trong suốt thời gian qua thì cục diện ngành hàng không Việt Nam có lẽ đã không như bây giờ. Trong số 5 hãng bay tư nhân đã từng thành lập và hoạt động ở Việt Nam, gồm Vietjet, Air Mekong, Trãi Thiên Air Cargo, Indochina Airlines và Blue Sky Airway, chỉ còn duy nhất mỗi VietJet là có khả năng phát triển nhưng đang vật lộn với cơ chế độc quyền và phân biệt đối xử.

Hiện tại, người dân chỉ còn 2 sự lựa chọn khi muốn đi máy bay giá rẻ là VietJet và Jetstar Pacific (liên doanh giữa Vietnam Airlines và Jetstar). Tuy nhiên, hành khách của các hãng này tiếp tục là nạn nhân của quyền “ưu tiên”, khi mà máy bay của hãng “đàn em” luôn phải nhường cho “anh hai” trả khách và ra đường băng trước. Những quyền lợi kì lạ như vậy đã góp phần tăng cao tỷ lệ trễ/hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam.

Cùng nhau hợp tác

Có nhiều lý do khác nhau khiến cho các hãng hàng không tư nhân của Việt Nam dần “biến mất”. Tuy nhiên, có lẽ cũng ít nhà đầu tư nào muốn tiếp tục bỏ vốn vào ngành hàng không Việt Nam khi mà tính “độc quyền” và những sự “ưu tiên” vẫn tồn tại trong suốt thời gian qua. Ngay cả hãng bay tư nhân duy nhất còn lại là VietJet cũng đã phải “vượt lên chính mình” mới trụ vững và phát triển.

Muộn còn hơn không, chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý về việc các hãng hàng không Việt Nam phải cùng nhau hợp tác để mang đến ngày càng nhiều lợi ích cho người dân, thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến bộ máy hoạt động.

Ngành hàng không Việt Nam chỉ có thể cất cánh thực sự khi mà các hãng hàng không được quyền cạnh tranh một cách sòng phẳng thông qua chất lượng và giá cả phù hợp. Còn đối với Vietnam Airlines, nắm vai trò “anh cả” là cánh chim đầu đàn, có lẽ đã đến lúc những người có trách nhiệm cần thay đổi tư duy và hành động để có thể cùng với các hãng “đàn em” chung tay đưa ngành hàng không Việt Nam phát triển trước mốc “mở cửa bầu trời” vào năm 2015. Chỉ có như vậy, các hãng hàng không Việt Nam mới có thể giữ vững thị trường, tăng khả năng cạnh tranh khi bầu trời Việt Nam đã mở cho các hãng nước ngoài sẽ vào khai thác trong tương lai rất gần.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo