VWS sẽ nhận lao động từ bãi rác Phước Hiệp

Tin mới

04/11/2014 19:27

Theo quyết định của UBND TP HCM, trước ngày 31-3-2015, TP sẽ đóng cửa bãi rác số 3 của Khu Liên hợp Xử lý chất thải Phước Hiệp (gọi tắt là bãi rác Phước Hiệp), xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi

Toàn bộ rác thải chôn lấp tại bãi rác này sẽ chuyển về Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh). UBND TP cũng đề nghị Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tiếp nhận hơn 300 lao động của Phước Hiệp. Phóng viên Báo Người Lao Động đã phỏng vấn ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS, về vấn đề này nhân dịp ông về Việt Nam

Phóng viên: Thưa ông, UBND TP HCM quyết định sẽ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp trước ngày 31-3-2015, như vậy toàn bộ hơn 300 lao động của Xí nghiệp Xử lý chất thải thuộc Công ty Môi trường Đô thị TP HCM có nguy cơ mất việc làm, theo ông, nên giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Ông David Dương: Công ty chúng tôi rất quan tâm đến công nhân (CN) đang lao động tại bãi rác Phước Hiệp và đã sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ số lao động này về làm việc cho Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước. Chúng tôi đang chờ họ quyết định chuyển về để có kế hoạch tiếp nhận và bố trí công việc cho họ.

VWS sẽ nhận lao động từ bãi rác Phước Hiệp

Người lao động của Phước Hiệp khi chuyển sang làm việc cho Đa Phước được hưởng lương và chế độ như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi còn chờ bên Công ty Môi trường Đô thị TP HCM chuyển danh sách lao động và toàn bộ bảng lương của CN đang làm việc tại đó. Chúng tôi cũng cần biết quyền lợi và các chế độ mà CN đang làm việc tại Phước Hiệp như thế nào. Chúng tôi sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để CN ở Phước Hiệp về làm việc cho Đa Phước sớm có cuộc sống ổn định. Chúng tôi cần biết họ đang sống ở đâu, làm việc như thế nào, phương tiện vận chuyển của họ đến nơi làm việc mới  tại Đa Phước… để có kế hoạch cụ thể. Từ Củ Chi về làm việc tại Đa Phước (huyện Bình Chánh), họ sẽ phải di chuyển xa hơn. Chúng tôi sẽ có cuộc phỏng vấn để biết ý nguyện và nhu cầu của họ để công ty có kế hoạch cụ thể cho vấn đề này. Chẳng hạn, ngoài tiền lương, chúng tôi sẽ hỗ trợ chi phí cho vấn đề đi lại, có xe đưa đón hoặc hỗ trợ bằng xe buýt… Chúng tôi chưa thể làm gì hơn vì còn chờ Công ty Môi trường Đô thị TP HCM chuyển cho chúng tôi danh sách tiếp nhận.

Vậy họ được bố trí công việc như thế nào tại Đa Phước? Có người đã có thâm niên tại Phước Hiệp khi chuyển sang Đa Phước có bị thiệt thòi quyền lợi không, thưa ông?

- Chắc chắn họ sẽ được bố trí việc làm hợp lý. Chúng tôi cũng có những công việc phù hợp với lực lượng lao động Phước Hiệp mà chúng tôi chuẩn bị tiếp nhận. Do tính chất công việc tiếp nhận và xử lý rác, chúng tôi phải tăng ca và làm đêm. Công ty sẽ bố trí công việc phù hợp với những lao động này nhưng phải công bằng đối với mọi thành viên trong công ty. Chúng tôi không chỉ chú trọng đến thâm niên, chức vụ công tác mà còn có kế hoạch tăng lương hằng năm cho CBCNV theo đà tăng của lạm phát. Bởi nếu lạm phát tăng mà lương CN không tăng thì đời sống của họ sẽ khó khăn. Chính sách tăng lương hằng năm của VWS nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cuộc sống bảo đảm để họ yên tâm gắn bó với công ty lâu dài. Chúng tôi đã duy trì việc tăng lương này trong nhiều năm qua.

Những lao động mới từ Phước Hiệp chuyển về làm việc cho Đa Phước có bị phân biệt đối xử giữa người cũ và người mới không, thưa ông?

- Trước khi có thông tin về việc tiếp nhận lao động từ Phước Hiệp, chúng tôi đã có những buổi làm việc với đội ngũ kỹ sư và công nhân viên tại Đa Phước. Tôi khuyên họ hãy mở rộng vòng tay đón nhận những người bạn mới để những người mới từ Phước Hiệp về không bị bỡ ngỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho họ làm việc, để họ xem VWS như một ngôi nhà chung với môi trường làm việc tốt, văn minh, hiện đại.

Đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đi thăm Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước Ảnh: HỒNG THÚY
Đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đi thăm Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước Ảnh: HỒNG THÚY

Được biết, Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước sẽ tiếp nhận thêm từ 2.000 - 2.500 tấn rác/ngày, xe vận chuyển sẽ tăng từ 260 - 280 chuyến/ngày  lên 460 - 490 chuyến/ngày, liệu có gây ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 50 và nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển sẽ gây ô nhiễm môi trường, ông có giải pháp nào khắc phục những vấn đề này?

- TP đang chủ trương mở rộng Quốc lộ 50 để bảo đảm cho xe vận chuyển rác lưu thông thuận lợi. Về phía công ty, thay vì tiếp nhận rác từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau, chúng tôi sẽ nới rộng thời gian tiếp nhận rác sớm hơn và đóng cửa muộn hơn để bảo đảm việc tiếp nhận rác không gây ùn tắc trên Quốc lộ 50. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn TP nên có kế hoạch điều tiết cho các xe tiếp nhận rác, cứ 10-15 phút thì sẽ có một đợt vận chuyển rác đến Đa Phước, tránh các xe vận chuyển rác tập trung đông dẫn đến kẹt xe. Các xe vận chuyển làm nước rỉ rác chảy ra đường bất thường, chúng tôi sẽ lập biên bản, không cho vào bãi đổ rác. Chúng tôi cũng đề nghị công ty quản lý các xe này sửa chữa và bảo trì để tránh việc nước rỉ rác chảy ra đường. Bên cạnh đó, công ty chúng tôi cũng yêu cầu rửa tất cả xe vận chuyển rác bằng hệ thống rửa xe tự động khi tất cả xe rác ra khỏi Đa Phước  nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xin cảm ơn ông.

Hồng Thúy thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất