Văn hóa ứng xử ở giảng đường

Tin mới

20/07/2013 21:10

Hiểu biết về văn hóa học đường của nước sở tại sẽ giúp du học sinh giảm được sức ép khi hòa nhập vào môi trường mới cũng như có thể học tập tốt

“Nhiều giáo sư của tôi bảo họ thường đọc báo để giết thì giờ vì chẳng có sinh viên (SV) nào tìm họ để tư vấn ngoài giờ lên lớp” - Bùi Mai Linh, ĐH Drexel - Mỹ chia sẻ trong một bài viết về những điều cần lưu ý đối với SV quốc tế. Theo Mai Linh, nhiều SV khóa trên nuối tiếc vì bỏ lỡ nhiều cơ hội để được các giáo sư tư vấn. Do đó, bạn cần tìm hiểu rõ văn hóa học đường để vạch kế hoạch cho mình.

Gọi giáo viên là giáo sư

Mai Linh cho biết giờ để gặp giáo sư là giờ cố định đã công bố trong đề cương môn học. Nhiều SV đến gặp giáo sư để thảo luận về dự án, xem lại tài liệu đã được thảo luận trong lớp hoặc đơn giản chỉ là trao đổi một vài ý kiến. Mai Linh khuyên rằng bạn cũng có thể email trước cho giáo sư về cuộc gặp của mình.

Ngoài ra, cần lưu ý cách giao tiếp giữa SV và giáo viên khác nhau tùy từng trường. Đối với các trường Mỹ, theo kinh nghiệm của nhiều du học sinh, khi giao tiếp với giảng viên thì luôn luôn gọi là giáo sư hoặc tiến sĩ. Cũng có trường hợp giáo viên thích được gọi theo cách khác, khi đó bạn sẽ linh động theo thực tế. Nhiều bạn ngạc nhiên khi nghe SV kêu giáo sư bằng tên riêng của họ, nhất là đối với học viên cao học. Điều này cũng bình thường vì những học viên cao học có mối quan hệ gần gũi với giáo viên hơn SV đại học.

Thái độ học tập tích cực

Hầu hết SV đều nghĩ rằng nếu siêng học, đọc tài liệu hay nghiên cứu nhiều sẽ đạt kết quả cao. Tuy nhiên, sự khác biệt về phương pháp dạy, ngôn ngữ và văn hóa học đường có thể ảnh hưởng đến khả năng học thành công. Bảo Loan, theo học thạc sĩ tại University of Massachusetts - Mỹ, kể: “Phong cách học ở Mỹ rất khác, giáo sư đòi hỏi SV phải tự nghiên cứu sau đó trình bày bằng PowerPoint, phần lớn là đọc sách và thảo luận trên lớp. Các giáo sư rất chú trọng đến khả năng phản biện của mỗi SV”.

Phần lớn các giáo sư ấn tượng với SV theo mức độ hoạt động của họ trong lớp học. Đôi lúc điểm số cũng được dựa vào mức độ này. Thu Trang, thạc sĩ thương mại ĐH Sydney, Úc, cho biết: “Thầy cô đánh giá cao SV, đặc biệt là các SV quốc tế tích cực đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến trong giờ học”. Ngoài ra, một điều rất bình thường nhưng bạn cần phải duy trì đều đặn đó là: chuẩn bị bài cho mỗi buổi học và đến lớp đúng giờ.

Du học sinh Việt Nam tại ĐH Melbourne, Úc trong một buổi sinh hoạt
 
“Đối với những SV mới, nhiều trường mở các lớp học ngắn hạn về cách sử dụng nguồn thông tin trong thư viện để viết bài nghiên cứu, hướng dẫn sơ lược về môn học, cách trích dẫn tham khảo, cách quản lý thời gian hiệu quả… Tham gia các lớp này sẽ giúp bạn không xa lạ với giảng đường và có thể học tốt” -Bửu Nhân, ĐH Queensland - Úc, đưa ra lời khuyên.
 
Chuẩn bị kỹ năng học tốt
 
Để chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho quá trình học, theo Xuân Vinh, thạc sĩ quản trị kinh doanh ĐH Birmingham - Anh, đầu tiên cần chuẩn bị kỹ năng nghe và viết tốt để có thể hiểu và ghi lại lời giáo viên nói. Nhiều bạn mang máy thu âm để ghi lại lời giáo viên giảng, tuy nhiên không giúp ích được về lâu dài. Nếu nghe trên lớp hai giờ và sau đó dành hai giờ ở nhà để nghe lại lời giáo viên thì rất mất thời gian. Ngoài ra, cần luyện kỹ năng đọc tốt để có thể đọc được ý chính của nhiều tài liệu trong thời gian ngắn. Do du học sinh còn phải tự làm nhiều việc từ học hành, giặt giũ, đi chợ, nấu ăn… nên khả năng tổ chức và sắp xếp công việc rất quan trọng. Bạn phải biết cân nhắc việc nào là ưu tiên để không bị rối và có đủ thời gian cho việc học.
Bài và ảnh: KIỀU MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất