xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Uống sữa đậu nành có ảnh hưởng đến “nam tính”?

 

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư thắc mắc, lo lắng của độc giả về tác dụng của sữa đậu nành đối với nam giới như uống nhiều sữa đậu nành làm giảm tinh trùng, giảm nam tính, con trai biến thành... con gái...

Vì vậy, Góc tư vấn “Sữa Bò Xanh” xin được gởi đến bạn đọc một số thông tin giải đáp những thắc mắc, lo lắng này. Sở dĩ đậu nành bị nghi ngờ là có ảnh hưởng xấu đến nam giới, cụ thể là làm giảm lượng tinh trùng, gây vô sinh hoặc giảm “tính đàn ông” là vì lý do trong thành phần của đậu nành có hoạt chất Isoflavone. Như đã trình bày ở những bài trước, Isoflavone là một hoạt chất có nguồn gốc từ thảo mộc, có cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như những hormone nữ trong cơ thể. Tuy nhiên, không vì vậy mà nó gây ảnh hưởng xấu lên nam giới.

Cho tới nay, vẫn chưa có một bằng chứng, một công bố khoa học nào chứng minh đậu nành có tác dụng xấu lên nam giới. Vì vậy, các đấng mày râu hãy cứ yên tâm thưởng thức những món ăn ngon chế biến từ đậu nành hoặc uống sữa đậu nành. Ngoài đặc tính ngon, giàu dưỡng chất, đậu nành còn có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Tuyến tiền liệt là một bộ phận nằm ngay trước ruột và dưới bàng quang, bao quanh niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể) có chức năng sinh ra tinh dịch để bảo vệ cho tinh trùng...

Trên thế giới, ung thư tuyến tiền liệt chiếm 10% trong số các ung thư gặp phải ở nam giới. Ở các nước tiên tiến, tỉ lệ này là 15% và là loại ung thư đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi. Tại Mỹ, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới. Để phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ít chất béo, tăng cường Protein đậu nành và các loại họ đậu. Nghiên cứu của giáo sư William Fair, M.D., y sĩ trưởng niệu khoa (Urology) và Warren Heston, M.D., thuộc Memorial Sloan-Kettering Cancer Center ở New York City (Mỹ) đã khẳng định: Protein đậu nành ngăn chặn, làm chậm lại tiến trình ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu khác với 8.000 người Mỹ gốc Nhật kéo dài 20 năm đã cho thấy rằng những người chỉ ăn đậu hũ 1 lần mỗi tuần hay ít hơn có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao gấp ba lần những người ăn đậu hũ hằng ngày. Ngoài ung thư tuyến tiền liệt, đậu nành còn có tác dụng rõ rệt trong việc phòng chống các chứng bệnh mà nam giới thường gặp như: tim mạch, thận, tăng cholesterol, cao huyết áp... và cả loãng xương.

Vì vậy, uống sữa đậu nành và ăn các món ăn chế biến từ đậu nành không những không gây ảnh hưởng xấu đối với nam giới mà còn là một nguồn thức uống, thực phẩm giàu dinh dưỡng, nguồn đạm thực vật quý giá nhất từ thiên nhiên rất có lợi cho sức khỏe.

Thông tin và thắc mắc xin gởi về:

Tòa soạn Báo Người Lao Động

Chuyên mục Góc tư vấn “Sữa Bò Xanh”

123 Võ Văn Tần, P.6, Q.3, TPHCM

Hoặc email: goctuvansuaboxanh@thp.com.vn

Vui lòng ghi rõ họ tên, độ tuổi, địa chỉ liên lạc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo