Du lịch
15/03/2019 14:38

Giải mã 'cơn sốt' phở Việt giữa lòng Tokyo

Sau gần một tuần chính thức khai trương, quán phở Thìn Tokyo ở thủ đô Nhật Bản vẫn chưa hết sức nóng. Dòng người xếp hàng chờ được phục vụ trước quán vẫn dài dằng dặc. Trong nhiều ngày quán đóng cửa sớm do hết nước phở.


Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 1.

Bên trong quán phở Thìn Tokyo đang gây sốt trên đất Nhật những ngày qua - Ảnh: NGỌC ANH

Quán phở Thìn Tokyo cách ga Ikebukuro ba phút đi bộ. Đây là một trong những ga nhộn nhịp nhất ở Tokyo hào nhoáng, đắt đỏ. Quán nằm ở tầng hầm của một tòa nhà, quy mô nhỏ đủ phục vụ khoảng 20 người cùng lúc nhưng không gian nhỏ ấy đã tạo được cảm giác ấm cúng cho bất cứ thực khách nào khi bước vào.

Ngày 14-3, chỉ sau hơn 1 giờ 30 phút mở cửa, quán Phở Thìn Tokyo tiếp tục thông báo ngưng nhận khách, nhiều vị khách nhẫn nại xếp hàng đành ra về, chuyển sang dùng các món ăn lân cận. Theo thông báo, quán phở sẽ mở cửa hoạt động từ 11h-14h , nhưng từ ngày khai trương 9-3 đến nay, quán luôn hết cạn nước phở trước giờ mở cửa niêm yết.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 2.

Lối xuống quán Phở Thìn Tokyo - Ảnh: NGỌC ANH

Trao đổi với PV, anh Kenji Sumi, chủ tiệm phở Thìn Tokyo, cho biết hôm khai trương, 100 bát phở đầu tiên bán hết trong vòng chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

Sang ngày thứ hai quán đã tăng số lượng lên gấp 1,5 lần, lên hơn 150 bát nhưng vẫn hết sạch. Quán phải đóng cửa trước giờ hoạt động niêm yết khiến nhiều thực khách chậm chân tiếc ngẩn ngơ, quay về.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 3.

Cận cảnh bát phở Việt trên đất Nhật. Đây là bát phở loại lớn, được quán bán với giá khoảng 195.000 đồng - Ảnh: NGỌC ANH

Anh Kenji Sumi cho biết đến nay 80% khách đến quán là người Nhật, chỉ 20% là khách Việt. Điều đáng mừng là tất cả đều phản hồi tốt.

Thậm chí, số thực khách người Việt là những du học sinh, người đang làm việc ở Nhật đến quán ngày càng đông. Như hôm 13-3, chủ quán ước tính  30% khách là người Việt.

"Điều đó cho thấy món phở của quán đã giữ được hương vị nguyên bản, những người Việt cảm nhận được hương vị quen thuộc khi ăn phở trên đất khách" - một thực khách chia sẻ sau khi dùng phở ở quán.

"Phở Việt trên đất Nhật thực sự đã có vị phở"

"Rất giống với hương vị đã được nếm ở Hà Nội", "Có vị phở hơn những quán phở khác ở Nhật"... là nhận xét của phần lớn thực khách đã thưởng thức phở ở quán Phở Thìn Tokyo.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 4.

Đồ dùng, gia vị của quán mang đặc trưng văn hóa Việt Nam. Đặc biệt quán có kèm chanh, một gia vị không thể thiếu với nhiều người khi thưởng thức phở - Ảnh: NGỌC ANH

Quán hiện chỉ bán phở bò tái lăn, với hai loại: bát thường 840 yen, bát to 940 yen, tương đương 180.000 và 195.000 đồng. Người dùng có thể chọn phở cay hoặc không.

Nếu thêm rau mùi 150 yen (khoảng 32.000 đồng) và trứng là 60 yen (khoảng 13.000 đồng). Đây là mức giá tương đối dễ chịu ở ngay trung tâm Tokyo đắt đỏ, bởi theo nhiều người, ngay một quán bình dân của người Việt ở khu Shibuya, giá một tô phở cũng đã từ 1.000 yen trở lên.

Thực tế trước Phở Thìn Tokyo, ngay trên đất nước Nhật đã có rất nhiều quán ăn, nhà hàng Việt Nam được mở, nhưng không nhiều quán giữ được hương vị nguyên gốc "bản vị". Đây cũng là vấn đề anh Kenji quan tâm nhất và tập trung nhất. Phải làm để toàn bộ nguyên liệu đều được lựa đảm bảo nước phở đúng với hương vị gốc nhất. 

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 5.

Anh Kenji Sumi, chủ quán phở Thìn Tokyo, vẫn chưa hết ngạc nhiên, vui sướng vì phản hồi quá tốt từ các thực khách - Ảnh: NGỌC ANH

Dù không tiết lộ nguồn cung cấp thịt bò vì đây có thể xem như một trong những bí quyết làm nên bát phở trứ danh của thương hiệu phở Thìn Lò Đúc, anh Kenji cho biết 100% bánh phở của quán được nhập từ Việt Nam dưới dạng phở khô.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 6.

Từ lúc khai trương đến nay, quán phở này luôn đông khách - Ảnh: NGỌC ANH

Trước sự hưởng ứng rất nhiệt tình của khách hàng, anh Kenji cho biết đang có kế hoạch tăng thời gian phục vụ lên trong tháng 4-2019. Theo đó, có thể mở thêm buổi chiều từ 17h30 cho đến khi hết nước xúp. Anh cùng với các cộng sự cũng dự định tăng số lượng nhà hàng phở tại Nhật Bản thời gian tới.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 7.

Khung ảnh về Việt Nam được trang trí trong quán - Ảnh: NGỌC ANH

Muốn thay đổi thói quen ăn phở của người Nhật

Theo anh Kenji Sumi, khi quyết định mở quán phở này, anh muốn những người Nhật và người Việt Nam tại Nhật có cơ hội thưởng thức phở Thìn Lò Đúc, món khiến anh say mê khi thưởng thức tại Việt Nam vài năm về trước.

Không những vậy, mở quán phở Việt ngay trên đất Nhật, anh cũng muốn phổ biến, quảng bá văn hóa thưởng thức phở Việt trở quen thuộc hơn ở Nhật.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 8.

Anh Kenji Sumi trong gian bếp chuẩn bị các bát phở phục vụ khách ngày 14-3 - Ảnh: NGỌC ANH

"Ở Việt Nam, mọi người thường ăn sáng với món phở và có thể đến một lúc nào đó, phở cũng sẽ xuất hiện trong thực đơn bữa sáng của người Nhật. Tôi hi vọng sẽ tạo ra thói quen ăn uống mới dựa trên phở như ăn phở vào bữa sáng hay ăn phở sau khi đi nhậu về", anh Kenji chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

Trên các diễn đàn của cộng đồng người Việt ở Nhật, thông tin về quán Phở Thìn Tokyo cập bến Tokyo rất được quan tâm và bàn tán sôi nổi. Chị Nhi, một thực khách đã thưởng thức phở ở đây, nhận xét: "Sau khi xếp hàng dài và đành phải về vì quán đóng cửa sớm. Tôi trở lại quán ngày thứ 2 may mắn hơn. Bát phở ở đây có vị phở hơn những quán phở khác ở Nhật, đặc biệt bất ngờ nhất là bánh phở. Sợi phở mềm, thơm mùi gạo chứ không cứng như những quán phở khác".

Theo Ngọc Anh - N.Bình (Tuổi Trẻ)

Viết bình luận

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Không gian sống 09:49

Ngày 24-4-2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi.

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Ngân hàng 09:48

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Thị trường 08:00

Sau 3 năm đi vào vận hành, Charm City mang đến cho cư dân cuộc sống vừa sôi động, hiện đại lại vừa bình yên với nhiều tiện ích cao cấp.

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Sản phẩm 07:58

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ôtô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22-4.

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Dự án mới 15:51

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.