xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhức nhối nạn bạo hành gia đình

Nguyễn Thị Thương (Giám đốc Trung tâm Tư vấn FDC thuộc Trung ương Hội KHHGĐ VN)

Có đến một trăm lẻ một kiểu bạo hành gia đình, trong đó cũng đã xuất hiện: vợ bạo hành chồng, con cái bạo hành bố mẹ già. Tuy nhiên tỉ lệ cao nhất vẫn là phụ nữ bị chồng bạo hành thể xác (đánh đập), bạo hành về tinh thần (gây tổn thương về tinh thần, tâm lý) và bạo hành về tình dục (ép buộc quan hệ khi vợ không muốn)

Người ta cứ tưởng nạn bạo hành gia đình chỉ có tồn tại và phát triển ở một xã hội nghèo nàn, lạc hậu, đói kém đi kèm với ít học. Nhưng sự thực không hoàn toàn như vậy. Ở nước ta, Chính phủ đã có chủ trương và chính sách rõ ràng về bình đẳng, bình quyền giữa nam và nữ, vị thế của người phụ nữ VN đã được đề cao trong gia đình cũng như ngoài xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Thế nhưng nạn bạo hành gia đình mà chủ yếu là phụ nữ bị chồng bạo hành không giảm mà ngày càng phức tạp hơn.

Nói chuyện bằng chân tay

Theo thống kê của TAND Tối cao: năm 1998 có 55.419 vụ ly hôn, trong đó 28.686 vụ bạo lực, chiếm 52%, năm 1999 có 52.774 vụ ly hôn, trong đó 29.751 vụ bạo lực, chiếm 56%; năm 2000 có 51.361 vụ ly hôn, trong đó 32.164 vụ bạo lực, chiếm 62%. Tại Trung tâm Tư vấn FDC trực thuộc Trung ương Hội KHHGĐ VN thống kê được 110 ca tư vấn về ly hôn từ ngày 1-4 đến 29-5-2006, nguyên nhân dẫn đến ly hôn do bị chồng bạo hành về thể chất và tinh thần chiếm 29,17% chỉ sau nguyên nhân chồng ngoại tình (33,33% ).

Hãy nghe chị V.T.H ở quận 4 - TPHCM kể: “Chúng tôi lấy nhau đã 10 năm, có với nhau hai mặt con. Ảnh làm nghề xe ôm, tôi buôn bán ở đầu hẻm. Mười năm lấy chồng thì 6 năm tôi sống trong tủi nhục. Những lúc cãi lộn, ảnh thường mày tao rồi chửi cả cha mẹ tôi. Lúc tôi cãi, anh đánh, đến khi tôi im lặng, ảnh lại nói: “Mày khinh tao, mày không thèm nói hả” thế là ảnh liền thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Nhiều lần tôi nói: không sống được với nhau thì ly dị, ảnh lại nói ảnh không bỏ. Hôm qua đi làm về, ảnh hất cả mâm cơm vào mặt tôi vì cơm tôi nấu hơi bị nát. Tôi hết chịu nổi rồi! Bây giờ tôi phải làm sao?”.

Ép vợ quan hệ tình dục

Chị Q. ở Bình Thạnh - TPHCM đến Trung tâm FDC với khuôn mặt bầm tím, vừa khóc vừa kể: “Nhìn bề ngoài ai cũng bảo gia đình tôi hạnh phúc. Chồng có chức có quyền, tôi là giáo viên, vợ chồng đẹp đôi. Hai đứa con khỏe mạnh. Trước kia nghèo khổ thì hạnh phúc. Năm năm trở lại đây, kinh tế gia đình khá giả lên thì chồng tôi “trở chứng”. Anh bắt tôi “phục tùng đủ điều”, tôi không thoải mái, phản đối thì anh nói: “Đã là vợ chồng, không có chuyện muốn hay không...”. Nhiều đêm, nếu vợ chồng lục đục cãi nhau tôi sợ con thức giấc hoặc hàng xóm biết nên phải cắn răng chịu đựng nhiều lần.

Nhưng đêm nay, tôi hết chịu nổi. Ảnh bắt tôi quan hệ, tôi kêu bị đau bụng, anh không tin và đã bắt tôi khỏa thân để anh ngồi nhìn và hút thuốc. Tôi van xin anh tha cũng không được. Tôi vùng dậy, anh xô tôi đập mặt vào cánh cửa... Mặc dù sau đó anh đã xin lỗi, nhưng tôi biết chuyện “ép buộc” này còn tiếp diễn. Nói ra thế “xấu chàng hổ ai”. Ly hôn thì thương con “tan đàn xẻ nghé”, người ngoài cuộc có thể nói là tôi điên. Có một gia đình như thế, còn muốn gì hơn? Còn uy tín của tôi với phụ huynh và học sinh. Bây giờ tôi phải làm sao?”.

Bạo hành tinh thần

Một chị ở quận 3 - TPHCM lại bị chồng bạo hành theo kiểu khác. Chị tâm sự: Hai vợ chồng đều là trí thức, có một con trai 16 tuổi. Khi phát hiện chồng có bồ, chị lựa lời khuyên can. Anh nói: “Em đừng quan trọng hóa vấn đề như thế! Có ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới đâu! Đàn ông mà!”. Thấy nói nhẹ không được chị đổi “chiến thuật” khóc lóc trách móc, anh cũng chẳng chừa. Cứ đi làm về là anh ngồi vào máy chat với bồ, công khai những lời âu yếm, yêu thương mùi mẫn trước mắt chị. Chị phản ứng thì anh nói: “Yêu ảo ấy mà!”. “Anh chê tôi là thủ cựu, lạc hậu. Một hôm anh đi vắng, tôi mở máy của anh xem thì thật kinh khủng: toàn hình ảnh sex. Các cô gái với đầy đủ các tư thế khó coi... Tôi sống trong tâm trạng bị xúc phạm, bị coi thường, thậm chí có lúc tôi nghĩ giá bị chồng phang một gậy có lẽ còn dễ chịu hơn vì vết thương dễ lành hơn...” - chị khóc.

Tình trạng phụ nữ bị chồng bạo hành xảy ra trong mọi thành phần xã hội và ở tất cả các vùng miền, nếu không được mọi người nhận diện và coi đó là một biểu hiện của sự thiếu văn minh, thiếu nhân bản cần phải được dư luận xã hội lên án và có biện pháp ngăn chặn. Hãy nhận diện, tố cáo và lên án nạn bạo hành gia đình để mọi người được sống trong yêu thương, bình an và hạnh phúc và đó cũng là trách nhiệm của toàn xã hội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo