xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quỹ đen của quý bà

Nguyên Hà

Theo khảo sát của một ngân hàng Anh, 3/4 số người đã lập gia đình được hỏi thú nhận có lập quỹ đen. Số tiền trong quỹ bí mật này bình quân vào khoảng 600 USD/người/năm. Cá biệt có một quý bà “bật mí” rằng đã trúng xổ số 3 triệu USD từ 3 năm nay nhưng vẫn giấu chồng. Còn quý bà ở ta?

Chuyện quỹ đen hầu như đã trở nên phổ biến ở mọi giai tầng xã hội và cũng mang tính toàn cầu! Người trong cuộc biện hộ và đưa ra nhiều lý do cho việc làm này nhưng tựu trung lại đều phục vụ nhu cầu riêng và phòng thủ. Nhưng quỹ đen dẫu với lý do gì thì vẫn khiến người trong cuộc đôi lúc lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

Khi quý bà phòng xa

Lý do khiến quý ông lập quỹ đen là vì vợ ky bo, quản hầu bao của chồng quá chặt, khiến họ không ít lần muối mặt khi gặp bạn bè hay muốn giúp đỡ người thân hoạn nạn. Trong số đàn ông có quỹ đen thì số người chi vào những khoản tiêu cực chiếm tỉ lệ rất ít, phần đông chi vào những khoản chấp nhận được như hiếu, hỉ... Chỉ một số ít ông chồng lập quỹ đen để phòng hậu sự khi gặp phải người vợ “ vô lo” và tiêu phí hoang đàng khiến tài chính gia đình lúc nào cũng rơi vào tình trạng thâm hụt. Còn đối với phụ nữ, ưu điểm của họ là luôn vun vén, cần kiệm và lo toan cho tổ ấm của mình. Họ thường được chồng tin tưởng giao cho giữ tay hòm chìa khóa. Nguồn tài chính gia đình nằm trong tay và người phụ nữ có toàn quyền tính toán chi tiêu thì tại sao quỹ đen vẫn xuất hiện?

Lúc đầu, việc bí mật để dành một khoản tiền của người vợ thường xuất phát từ tâm trạng bất an về tài chính của gia đình. Nhưng theo năm tháng và nếu có điều kiện thuận lợi, quỹ đen phát triển thành một khoản tài sản tương đối lớn thì họ không có lý do chính đáng giải thích với người phối ngẫu vì sợ bị tra xét, nghi ngờ. Và cứ thế, quỹ đen trở thành nỗi lo, gánh nặng. Như trường hợp của chị Kh.A, công tác ở phòng quản lý đô thị của một huyện ngoại thành TPHCM. Công việc khiến chị thường xuyên nhìn thấy cơ hội kiếm ra tiền. Chị giấu chồng vay mượn họ hàng bên ngoại đầu tư vào đất đai và chị đã trúng đậm ngay lần đầu tiên khi miếng đất chị mua trong hẻm giờ mở đường lớn thành đất mặt tiền, giá tăng vọt. Chị sang ngay mảnh đất, trả hết nợ và còn một số vốn kha khá để hùn với đồng nghiệp đánh quả khác. Chỉ trong vòng 3 năm, số tiền thu được đã lên tới vài tỉ đồng nhưng chị không tiết lộ với chồng.

Phập phồng với quỹ đen

Có nhiều lý do đưa quý bà đến việc lập quỹ đen nhưng có lẽ không ai đáng thương như chị Q.Hà. Mặc dù yêu vợ nhưng chồng chị lại dị ứng với những người trong gia đình bên ngoại. Chị Q. Hà không khỏi xót xa mỗi khi người thân của chị đến nhà, chồng chị cứ săm soi coi họ có xin xỏ, nhờ cậy gì không. Lúc đầu chị công khai chuyện quà cáp của nội, ngoại nhưng từ khi nghe chồng quy số quà ấy ra... thóc đối với người thân của chị ở quê, tim chị như có muối xát. Do công việc khá nhạy cảm, những khoản “lộc” có thường xuyên, chị âm thầm dành ra một ít để giúp cho người thân và tránh những việc khó xử với chồng.

Còn với chị Ph. Thùy, vì quỹ đen mà rơi vào nguy cơ tan nát gia đình. Chồng chị là dân kỹ thuật nên đi suốt ngày, chị ở nhà lo nội trợ, chăm sóc gia đình. Hằng tháng, chồng đưa về một khoản tiền đủ chi tiêu cho sinh hoạt của ba mẹ con, số còn lại anh giữ để hùn hạp làm ăn. Do tính chị tiết kiệm, nên hằng tháng chị cũng dành dụm được ít tiền. Rồi khoản tiền khi vài trăm, lúc vài triệu ấy cứ lớn dần. Đến khi nhìn cuốn sổ tiết kiệm có giá trị trên 100 triệu đồng thì chị bắt đầu hoang mang không biết sẽ nói với chồng thế nào. Chị cứ nghĩ khi nào có cơ hội sẽ cho chồng biết nhưng rồi cuốn sổ vẫn nằm im ỉm cho đến ngày gia đình chuyển về nhà mới. Trong lúc dọn dẹp đồ đạc, chồng chị vô tình phát hiện cuốn sổ, anh không nói không rằng. Và rồi sau lời giải thích, chị chết lặng khi anh lạnh lùng nói: “Vợ chồng sống với nhau mười mấy năm mà em còn thủ tiền riêng để tính đường khác sao?”. Cũng may là sau đó, nhờ họ hàng can thiệp nên chồng chị cũng phần nào nguôi ngoai.

Thực tế quỹ đen của quý bà đôi lúc cũng có cái hay, giúp gia đình giải quyết những tình huống khó khăn. Như chuyện của vợ chồng anh H. Long, vợ chồng anh đều là công chức, số tiền lương hằng tháng chỉ đủ chi dùng, đôi khi còn thiếu hụt. Mấy lần người thân từ quê lên chữa bệnh cần tiền, chị vui vẻ đưa cho anh một ít để lo liệu. Trước nụ cười biết ơn của chồng, chị tiết lộ số tiền đó có được là nhờ... quỹ đen.

Cất tiền riêng phòng “sự cố”

Lý giải vấn đề này, tiến sĩ tâm lý Vũ Gia Hiền cho biết, phụ nữ là người lo xa cộng với tâm lý chắt góp từ “cây kim sợi chỉ”, nên khoản để dành bí mật của họ nhằm phòng khi gia đình có sự cố chứ ít khi họ chi tiêu cho nhu cầu của riêng mình.

Thông thường những phụ nữ có quỹ đen thuộc tuýp hay lo và lệ thuộc kinh tế vào chồng, một số khác cất tiền riêng vì chồng không có trách nhiệm, ăn chơi và dính vào tệ nạn... Tuy nhiên, việc quý bà có quỹ đen thường đối diện với tâm trạng bất an, không tự tin, lo sợ hạnh phúc mà mình đang có.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo