xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mơ về mái ấm

N.Hà-H.An

Ai cũng mong muốn có một mái ấm gia đình, tuy nhiên đối với những người mẹ một mình nuôi con, việc đi bước nữa gặp rất nhiều trở ngại. Một mái ấm đầy ắp tiếng cười vẫn còn là ước mơ của nhiều bà mẹ đơn thân

Trong một bức thư gửi về diễn đàn này, anh Nguyễn Thành Tâm (thị trấn Củ Chi – TPHCM), con trai của một người mẹ đơn thân nuôi con đã bày tỏ sự biết ơn người mẹ của mình, khi mẹ anh đã vượt qua bao khó khăn, điều tiếng để nuôi anh trưởng thành. Anh Tâm kể: “Ngày ấy mẹ tôi, một phụ nữ vừa tròn 25 tuổi, tuy cực khổ nhưng vẫn mặn mà dễ coi. Bao người đàn ông trong làng, trong xóm muốn chia bớt gánh nặng với mẹ nhưng mẹ đều lắc đầu từ chối. Mẹ thường bảo với tôi: “Cuộc đời mẹ giờ đây chỉ có con, con đã thiệt thòi rồi, mẹ không muốn con mất mát thêm nữa...”.

Hy sinh tình riêng vì con

Rất nhiều bà mẹ có con khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ chấp nhận tất cả khổ cực, một mình nuôi con trong mặc cảm lầm lỡ. Chị V.Th, quận 7-TPHCM, gửi thư tới diễn đàn tâm sự: “Tôi có bầu khi mới 19 tuổi, lúc ấy tôi vừa học xong trung học, thi trượt đại học và chưa có công ăn việc làm. Đau đớn vì người yêu phụ bạc, gia đình hắt hủi, tôi đã vào TPHCM nương nhờ cô bạn thân đang là sinh viên năm thứ nhất. Dù bụng mang dạ chửa tôi vẫn cố gắng đi xin việc nhưng chẳng ai nhận. Cuộc sống của tôi trông chờ hoàn toàn vào cô bạn. Cô ấy vừa đi học vừa đi làm bồi bàn để kiếm tiền giúp đỡ tôi. Trong khu trọ có một anh sinh viên đang học năm cuối, quê ở Nam Định, đem lòng thương tôi. Anh chở tôi đi khám thai và giúp đỡ tôi rất nhiều từ đi chợ, nấu ăn, giặt giũ đến những ngày tôi sinh nở. Khi anh ra trường đi làm, con tôi được 4 tháng tuổi, anh nói với tôi là anh chấp nhận tất cả, miễn sao được sống cùng hai mẹ con. Tôi thấy tôi thật may mắn vì gặp được người như anh, nhưng tôi không thể nhận lời anh được, bởi anh còn quá trẻ, tương lai ở phía trước, trong khi tôi đã là mẹ...”. Với bao nỗi dằn vặt, giày vò, cuối cùng chị V.Th đã chuyển chỗ ở và cắt đứt liên lạc với người thanh niên ấy. Chị làm đủ nghề để kiếm sống. Sau này, chị được bạn giới thiệu làm công nhân tại KCX Tân Thuận và con chị nay đã gần 5 tuổi.

Có nhiều phụ nữ đơn thân nhận được tình cảm của người đàn ông sau khi sinh con giống như chị V.Th, tuy nhiên họ đã từ chối vì thương con, sợ con khổ khi phải sống với người không phải là cha ruột. Như trường hợp của chị N.T.V ở Thủ Đức-TPHCM: “Con gái tôi 6 tuổi rồi, cháu vừa vào lớp 1. Đi học về cháu kể bạn bè hay hỏi ba cháu ở đâu, làm nghề gì... nhưng cháu không biết trả lời ra sao. Nhiều lúc thấy cháu buồn tôi nghĩ hay là đi bước nữa để cháu có một người cha. Cũng có vài người đến với tôi nhưng đều đã từng có gia đình, có con. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi lại sợ làm cháu tổn thương và sự phức tạp trong chuyện “con tôi, con anh” người ta vẫn nói khiến tôi lùi bước”.

Hạnh phúc lại đến

Dù trong hoàn cảnh nào, những người phụ nữ đơn thân cũng mong có một bờ vai vững chắc để chia sẻ buồn vui và những nhọc nhằn của cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn gặp được người đàn ông độ lượng, chấp nhận quá khứ và yêu thương mẹ con họ thật lòng. Lỡ trao thân cho một gã họ Sở, chị H.L, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Mỹ Đức, Sơn Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình đã tìm được hạnh phúc mới sau khi trải qua rất nhiều tủi hận. Chị H.L là con nhà quyền quý ở tận Hà thành, khi chị “không chồng mà chửa”, mẹ chị đã gói ghém một ít vốn liếng rồi gửi chị vào nhà bà cô họ ở chợ Mỹ Đức để tránh tai tiếng cho gia đình. Sinh con xong, chị nhất quyết ở lại nơi này sinh sống. Câu nói “gái một con trông mòn con mắt” quả không sai, có nhiều chàng trai trong làng theo đuổi nhưng có lẽ vết thương cũ chưa lành nên chị chẳng đoái hoài đến ai. Trong số đó, có anh Ng. say mê chị như điếu đổ. Anh Ng. đã vượt qua rào cản của gia đình và làm mọi cách chinh phục trái tim băng giá của chị. Sau khi cưới, đi đâu chị cũng nghe câu vè của đám trẻ: “Trai tơ mà lấy nạ dòng. Cỗ ngon dồi, lòng chấm nước mắm thiu” khiến chị xấu hổ, không dám bước ra đường. Thời gian trôi đi, vợ chồng chị đã có với nhau thêm một mặt con và do khéo ăn khéo ở nên chị H.L đã dần xóa đi những định kiến khắt khe của bố mẹ chồng.

Tha thứ vì con

Khi biết Báo NLĐ mở diễn này, tôi muốn được tham gia chia sẻ, bởi tôi cũng là người cùng hoàn cảnh. Tôi sinh con tại một bệnh viện ở Hà Tây khi bên cạnh không có người thân. Lúc tôi chuẩn bị xuất viện, mẹ tôi tới và buộc tôi phải cho đứa con. Tôi đã khóc lóc van xin mẹ. Thuyết phục tôi không được, mẹ để lại cho tôi 2 triệu đồng và bỏ về quê. Khi cháu được 3 tháng tuổi, một nhà trẻ tư đã nhận tôi vào làm việc, tôi vừa trông trẻ vừa trông con. Một thời gian sau, mẹ tôi gọi điện thoại nói bố đã tha thứ cho tôi, nhưng tôi phải tạm thời gửi con cho vợ chồng cậu tôi nuôi, khi tôi ổn định công việc, sẽ đón cháu về. Tôi đã nghe lời mẹ, gửi con và về nhà. Mỗi tuần tôi lên nhà cậu cách nhà tôi 100 cây số để thăm con. Tôi không ngờ khi biết tôi về, cha của con tôi – người đã không hề liên lạc khi biết tôi có thai - gọi điện thoại và hẹn gặp tôi. Khi thấy mẹ con tôi, anh nói đã rất ân hận và xin tôi tha thứ. Anh nói, nếu tôi đồng ý, chúng tôi sẽ tổ chức đám cưới rồi đón con về. Nghĩ đến con, tôi đã bỏ qua tất cả. Giờ đây gia đình chúng tôi đã đoàn tụ và con tôi chuẩn bị bước vào lớp 1. Hơn ai hết, tôi hiểu được nỗi khổ cực, cay đắng khi phải một mình sinh con, nuôi con...”. Lê Thị Thanh (thanhle...@yahoo.com)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo