Phim sex Nhật bệnh hoạn nhất

Chủ Nhật, 10:18  25/03/2007

Từ thời cổ, Nhật đã nổi tiếng về các bộ tranh sex. Đến thời kỳ phim sex, Nhật là nước sản xuất những bộ phim đáng phải cảnh giác nhất

Nhật gọi phim sex là “phim hồng” (pinku-eiga) hay “phim khiêu dâm lãng mạn” (roman poruno). Da thịt trần trụi gợi cảm và những hoang tưởng tính dục luôn được phim sex thể hiện rất cường điệu, khiến những kẻ ghiền phim sex xem không chán. Năm 1976, Ai no corrida (Trong cõi miền giác quan: In the realm of the senses) là một phim sex cực nóng (hardcore) của đạo diễn Nagisa Oshima (sinh ngày 31-3-1932 tại Kyoto, Nhật). Ông đã dựa theo một chuyện thật tại Tokyo (1936): Một phụ nữ lang thang trên phố, tay nắm chặt “của quý” của bạn tình, nàng đã cắt lìa nó lúc anh ta đạt tới cực khoái. Năm 1978, Oshima làm thêm phim Ai no borei (Bóng ma tình yêu: The ghost of love) cũng quá dữ dội: một đôi gian phu dâm phụ đồng lõa giết chết lão phu xe và hồn oan nạn nhân trở về quấy nhiễu họ.

Một số phim sex Nhật chuyển thể từ các tiểu thuyết đầy nhục cảm của nhà văn Junichiro Tanizaki (1886-1965): The key (Chìa khóa), Diary of a dirty old man (Nhật ký của lão già bẩn thỉu)...

Đạo diễn Tetsuji Takechi (1912-1988) dựa theo truyện ngắn Daydream (Mộng tưởng) của Junichiro Tanizaki, kể về một họa sĩ trẻ trong lúc được nha sĩ gây tê đã tưởng tượng cảnh một cô gái xinh đẹp bị một nha sĩ hành hạ và cưỡng bức! Tiểu thuyết Woman in the dunes (Người đàn bà trong những đụn cát) của nhà văn Kobo Abé (1924-1993) cũng được đạo diễn Hiroshi Teshigahara (1927-2001) chuyển thể thành một phim dài 2 giờ (1964) với một bích chương rất quyến rũ thể hiện gương mặt người đàn bà đang khoái lạc.

Phim “hồng” của Nhật chú ý khai thác chủ đề khổ dâm và bạo dâm (sadomasochism) với các phim như: Rope slave (Nô lệ dây thừng), Slave wife (Người vợ nô lệ), Rope and breasts (Dây thừng và vú), Female bondage torture (Hành hạ nô dịch phụ nữ) và Flesh bondage (Nô dịch xác thịt), mô tả những cảnh dùng roi đánh, tra tấn, cưỡng hiếp phụ nữ. Loại phim này phát triển mạnh vào thập niên 90 của thế kỷ 20, thời gian ra đời những bộ phim sex nhiều tập như Love hunter (Kẻ săn tình, 1973), Female teacher (Cô giáo, 1977-1983), Pink curtain (Bức màn hồng, 1983-1984) nói về loạn luân, Zoom-up (Phóng đại, 1981-1986) nói về thói nhìn trộm thân thể phụ nữ và Amateur schoolgirl (Nữ sinh tài tử) nói về sex trong tuổi học trò!

Các nhà bảo vệ văn hóa đạo đức xã hội dĩ nhiên không “hài lòng” với phim “hồng” của Nhật. Nhưng quan điểm của giới điện ảnh có lẽ khác. Bằng chứng là trong Liên hoan Phim Quốc tế tại Singapore (2000), Ban Tổ chức đã tuyển chọn một đạo diễn tên tuổi của phim sex Nhật là Tatsumi Kumashiro (1927-1995) với 3 phim “độc” nhất trong tổng số 34 phim sex của ông! Nhân vật nữ trong phim của Kumashiro luôn tràn trề sinh lực và nồng nàn...

Nhật là đất nước nổi tiếng từ thời cổ về các bộ tranh sex Shunga (Xuân họa). Trong thế chiến II, lính Nhật bị tai tiếng vì đã bắt phụ nữ một vài nước châu Á làm nô lệ tình dục! Các truyện tranh Hentai của Nhật trong thời @ cũng làm “đau đầu” các nhà muốn bảo vệ luân lý truyền thống. Kể thêm vài chi tiết như vậy có lẽ đủ giải thích vì sao phim sex Nhật luôn là loại dữ dằn và bệnh hoạn nhất. Điều này cũng có nghĩa là các nền văn hóa châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng, cần phải rất cảnh giác trước luồng phim ảnh, truyện tranh Nhật Bản.

Công nghệ mới “tiếp sức” công nghệ phim sex

Trong thập niên 1990 có thêm hai công nghệ mới để “trợ thủ” vô cùng đắc lực cho phim sex. Trước hết là DVD (Digital Versatile Disc, hay Digital Video Disc) có tính năng cung cấp chất lượng hình ảnh và âm thanh sắc nét, rõ ràng. Các hãng phim lớn chọn loại dĩa Blu-ray (BD) có độ nén cao (HD: high density), các hãng phim nhỏ chọn loại dĩa HD-DVD cũng có độ nén cao nhưng giá rẻ hơn.

Sau DVD là Internet, từ giữa thập niên 1990 trở đi đã thịnh hành trong xã hội một cách rất ngoạn mục. Chính Internet đã bị lạm dụng để trở thành một “con đường tơ lụa” cho thời @ mà sản phẩm “nóng” chính là phim sex. Những người do vị thế đặc biệt trong xã hội, cần phải giữ thể diện, đã sớm nhận thấy ngay tiện ích có một không hai của Internet. Họ có thể ung dung ngồi ở nhà, trong phòng riêng, thoải mái xem quảng cáo miễn phí trích đoạn các tập phim sex đủ thể loại và của đủ quốc tịch. Sau đó họ có thể trả tiền qua Internet rồi download cả phim, tự chép vào DVD...

Truyền hình cáp (cable TV) từ đầu thập niên 1990 đã thịnh hành ở các nước phát triển. Với các kênh đặc biệt có trả tiền, khán giả thích phim sex càng có thêm một “luồng phân phối” cũng “lợi hại” chẳng thua Internet. Một bằng chứng: Phim The Idiots (Những kẻ ngốc) của Đan Mạch (1998) có những cảnh trụy lạc tập thể, những màn “chiến đấu” giữa nam nữ diễn viên được quay cận cảnh (close-up), v.v... thế nhưng kênh truyền hình quốc gia BBC2 của Anh đã chẳng ngại gì mà không quảng bá!

Tác động của phim sex trong đời sống hiện đại là rất lớn, đôi khi nó làm thay cả quan niệm sống, về tình yêu và đặc biệt trong tình dục

VƯƠNG CÔ
[Quay lại]