4 yêu cầu đối với ĐHQG TP HCM

Tin mới

27/01/2015 21:37

Ngày 27-1, phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, PGS-TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho biết 20 năm trước, trong bối cảnh đất nước mở cửa hội nhập thế giới, bài toán về nhân lực của Việt Nam được đặt ra một cách nghiêm túc và khắc nghiệt. Từ đó, 2 ĐHQG của Việt Nam ở TP HCM và Hà Nội hình thành trên cơ sở tập hợp các trường ĐH lớn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

ĐHQG TP HCM được thành lập trên cơ sở sáp nhập 9 trường ĐH lớn tại TP HCM với trách nhiệm lớn về đào tạo, chuyển giao công nghệ, đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, làm nòng cốt trong hệ thống giáo dục Việt Nam và từng bước hội nhập vào hệ thống các trường ĐH tiên tiến trên thế giới. ĐHQG TP HCM hiện có 6 trường ĐH thành viên, 29 khoa, trung tâm, viện trực thuộc với 5.600 cán bộ, giảng viên; trong đó có hơn 3.400 giảng viên, cán bộ nghiên cứu có trình độ từ thạc sĩ trở lên, quy mô đào tạo hơn 60.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Hằng năm, cung ứng cho xã hội hơn 10.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ. Hiện ĐHQG TP HCM có nhiều chương trình được quốc tế công nhận như công nghệ sinh học, vi điện tử, công nghệ vật liệu, xã hội học...

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm mô hình Khu Đô thị ĐH của ĐHQG TP HCM
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm mô hình Khu Đô thị ĐH của ĐHQG TP HCM

 

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận ĐHQG TP HCM đã vượt qua những khó khăn, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ... Chủ tịch nước khẳng định ĐHQG TP HCM phải là đơn vị đi đầu trong việc đổi mới giáo dục, đào tạo; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa với 4 yêu cầu cụ thể:

Một là, tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, có một số trường và một số ngành đào tạo ngang tầm với khu vực và quốc tế.

Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra, thi cử, kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại theo các tiêu chuẩn, tiêu chí quốc tế...

Ba là, phải đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng và công tác nghiên cứu khoa học, phải đồng thời trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của đất nước về lĩnh vực đào tạo mà trường có thế mạnh...

Bốn là, xây dựng đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý có trình độ cao, phẩm chất đạo đức, tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp trồng người. Có cơ chế phát hiện, hỗ trợ tài năng; tôn vinh những người có những đóng góp cho nhà trường, cho đất nước cũng như phải tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi cho sinh viên học tập, làm việc.

 

Bài và ảnh: Huy Lân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất