xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba vấn đề cộm khiến ĐH dân lập tự đánh mất mình

Trần Trọng Miêng

Đầu vào tuyển sinh, bộ máy quản lý và đội ngũ giảng viên là 3 vấn đề “nổi cộm” cần giải quyết để vực dậy hệ thống trường đại học dân lập

Gần đây, các báo lần lượt nêu khá nhiều tồn tại ở một số trường đại học dân lập (ĐHDL). Việc cần sớm có chuyên đề về ĐH ngoài công lập (NCL) để giải quyết những tồn tại trong hệ thống này ngày càng trở nên cấp bách.

Tuyển sinh: Chỉ tuyển được “học sinh loại 2”

Theo cách tuyển sinh hiện nay, trường NCL tuyển đầu vào hầu hết là “học sinh loại 2”, do đó số lượng và chất lượng mâu thuẫn lớn. Tình trạng này bắt đầu từ khi nộp đơn dự thi, học sinh có học lực khá trở lên nộp đơn thi vào trường công lập, trường NCL chỉ có những học sinh trung bình khá trở lại bởi vì không dám chen chân công lập; họa hoằn chăng số học sinh khá, giỏi nộp đơn thi vào trường NCL là “dự phòng” khi trượt công lập. Như thế thì chất lượng “đầu ra” sẽ ra sao?

Hội đồng Quản trị: Thêm “mâm bát”

Về người quản lý ở trường ĐH NCL: Trường NCL là “đơn vị sự nghiệp có thu”, vậy có nhất thiết phải có Hội đồng Quản trị (HĐQT) không? Không khéo “nửa chim nửa chuột”, thêm “mâm bát” sẽ thêm việc chồng chéo. Trong HĐQT thì người góp vốn nhiều được có chân trong HĐQT, chưa cần biết họ có khả năng về đào tạo ĐH hay không. Chủ tịch HĐQT có quyền điều hành phương hướng, tài chính, tài sản, nhân lực. Có ông chủ tịch HĐQT của một trường đang giữ ghế chủ tịch HĐQT một tổng công ty sản xuất kinh doanh toàn quốc, kiêm “sếp” của hai tổ chức cấp quốc gia và đóng tại Hà Nội mà trường thì ở TPHCM - một người làm việc bằng 4 người! Và cách xa gần 2.000 km, làm sao không trở ngại cho trường, hoàn cảnh như vậy không khéo chỉ là “bù nhìn”, hay chỉ là dựa ý kiến người khác!

Giảng viên: Hơn 70% là thỉnh giảng

Về người giảng dạy ở các trường NCL: Có một số người chưa có bằng ĐH được mời giảng ĐH, phổ biến là ở môn ngoại ngữ. Lực lượng giảng dạy trong các trường NCL hơn 70% là thỉnh giảng, họ bận rộn công việc của trường chính, ít thời giờ đầu tư cải tiến phương pháp giảng dạy nên vẫn theo cách giảng cũ, thậm chí có thầy đọc cho sinh viên ghi; hơn 20% là giảng viên cơ hữu, đa số là sinh viên bổn trường mới ra trường, chưa vào ngạch giảng viên, nội dung môn học truyền đạt chưa đủ, chưa sâu thì làm gì nói đến chuyện cải tiến hay áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại; một số là cán bộ quản lý tham gia giảng, ít thời giờ chuẩn bị, nên cứ theo cách cũ đọc giáo án, giáo trình tóm tắt cho sinh viên chép.

Một số kiến nghị

Xin phép nêu mấy kiến nghị ngắn, đó là: Nhà nước cho phép tổ chức thành lập các ĐH cộng đồng ở các tỉnh, thành để đào tạo, sàng lọc, chọn lựa, cung cấp nhân tài thi tuyển vào ĐH công lập, NCL đóng ở các TP, học tiếp giai đoạn cuối; số còn lại học cao đẳng các ngành phục vụ ngay cho địa phương như: nông lâm ngư nghiệp, y, kinh tế, sư phạm...; sau này có điều kiện và năng lực được nâng lên sẽ hoàn chỉnh ĐH; như vậy giảm số lượng tập trung vào trường trung ương; từ đó chất lượng ĐH cũng có điều kiện nâng cao.

Bộ nên có sơ đồ tổ chức mẫu cho các trường. Đã coi trường là “đơn vị sự nghiệp có thu” thì có cần thiết phải có HĐQT để thêm một “xiềng - gông” trên đầu ban giám hiệu, gò bó tự chủ và tránh tình trạng người góp vốn hoặc người đang quản lý đơn vị kinh doanh sản xuất tham gia quản lý đào tạo ở trường, ít nhiều dễ bị động lực kinh tế chi phối, thiếu kinh nghiệm đào tạo; thậm chí còn vô hiệu hóa sự lãnh đạo của Đảng bộ trong trường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo