xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các trường CĐ cũng sẽ tuyển sinh “3 chung”

Yến Anh thực hiện

- Phóng viên: Quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ mới vừa được ban hành, ông có thể cho biết ngắn gọn những điểm mới của quy chế này?

- Ông Ngô Kim Khôi: Để việc thi cử sau này cũng như việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi sắp tới gặp nhiều thuận lợi, các thí sinh (TS) cần nắm rõ một số quy định mới của năm nay. Đầu tiên, ở khối D, môn ngoại ngữ sẽ bổ sung 2 môn thi trắc nghiệm là tiếng Đức (D5) và tiếng Nhật (D6), nâng tổng số môn thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ lên 6 môn (các môn cũ là tiếng Anh (D1), tiếng Nga (D2), tiếng Pháp (D3), tiếng Trung (D4).

Một điểm mới nữa là năm nay, bộ tổ chức biên soạn đề thi dùng chung cho các trường CĐ có tổ chức thi các khối A, B, C, D, kể cả các môn thi bằng phương pháp trắc nghiệm và các môn thi tự luận, riêng các môn năng khiếu, các trường tự ra đề thi. Kết quả thi CĐ theo đề thi chung của bộ có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường CĐ khác.

Về vấn đề gây nhiều tranh cãi trong hội nghị thi và tuyển sinh vừa qua là có nên cho điểm 0 đối với những TS làm cả hai phần riêng? Chúng tôi đã quyết định, sẽ không chấm phần riêng mà chỉ chấm phần chung. Theo quy chế tuyển sinh năm nay, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ gồm 2 phần: Phần chung đối với tất cả TS và phần riêng dành cho TS học theo chương trình THPT phân ban thí điểm và phần riêng cho TS học theo chương trình không phân ban. TS chỉ được làm phần riêng thích hợp. TS nào làm cả 2 phần riêng (dù làm hết hay không hết), bài làm coi như phạm quy và không được tính điểm phần riêng, chỉ được chấm điểm phần chung.

- Có nghĩa là kỳ thi tuyển sinh vào các trường CĐ cũng sẽ “3 chung” như khi thi vào các trường ĐH. Như vậy, các trường CĐ có bị bó buộc không, thưa ông?

- Hoàn toàn không, ngược lại là khác. Như thế, các trường CĐ sẽ có hai nguồn tuyển, đó là nguồn từ những TS thi ĐH và từ những TS chỉ thi CĐ. Với việc bộ ra đề thi chung, TS chỉ dự thi CĐ cũng sẽ được sử dụng kết quả thi để xét tuyển nguyện vọng 2, 3 tại các trường CĐ khác trong điều kiện kết quả thi phải đạt ngưỡng nào đó, cùng khối thi, trong vùng tuyển và trường còn chỉ tiêu.

- Vậy việc đặt ra ngưỡng điểm xét tuyển CĐ liệu có giống như điểm sàn CĐ hằng năm không, thưa ông?

- Ngưỡng này tất nhiên phải ở mức tối thiểu bảo đảm chất lượng đào tạo và bảo đảm nguồn tuyển sinh cho trường. Như những năm trước đây, sau khi có kết quả thi tuyển sinh, hội đồng điểm sàn sẽ quyết định mức điểm sàn đối với ĐH và CĐ, thông thường điểm sàn CĐ thấp hơn sàn ĐH 3 điểm. Cũng đã từng có ý kiến cho rằng có thể lấy luôn mức điểm sàn này để dùng cho kết quả thi CĐ. Tuy nhiên, ý kiến này không được ủng hộ bởi vì đề thi ĐH và đề thi CĐ khác nhau và thông thường đề thi CĐ dễ hơn đề thi ĐH. Vì vậy, năm nay, bên cạnh điểm sàn ĐH, CĐ như mọi năm hội đồng điểm sàn quốc gia sẽ quyết định ngưỡng điểm tối thiểu đối với những TS chỉ dự thi CĐ.

- Từ trước đến nay kỳ thi tuyển sinh chung cho tất cả các trường được tổ chức vào tháng 7. Tuy nhiên cho đến đầu năm 2008, một số trường vẫn được bộ cho phép tuyển sinh, liệu việc tuyển sinh này có trái với quy chế tuyển sinh do chính Bộ GD-ĐT đặt ra không?

- Không trái quy chế, vì chỉ tiêu được giao cho các trường là chỉ tiêu của năm 2007, TS đăng ký xét tuyển cũng là đối tượng đã dự thi ở kỳ thi năm qua. Xét theo đề nghị của các trường mới mở, chúng tôi cho rằng đây là cách làm lợi cả đôi đường. Về phía TS, các em sẽ có thêm một cơ hội để đáp ứng nhu cầu học tập của mình. Còn về phía các trường, sẽ không bị lãng phí kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên khi phải mất thời gian chờ đến mùa tuyển sinh. Tôi khẳng định là khi đồng ý cho các trường tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành của quy chế tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường phải cam kết sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, bảo đảm đủ thời lượng, kiến thức của chương trình đào tạo đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2008

(NLĐ)- Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy 2008. Theo quy chế này, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ gồm 2 phần: Phần chung đối với tất cả TS và phần riêng dành cho TS học theo chương trình THPT phân ban thí điểm và phần riêng cho TS học theo chương trình không phân ban. TS chỉ được làm phần riêng thích hợp. TS nào làm cả 2 phần riêng (dù làm hết hay không hết), bài làm coi như phạm quy và không được tính điểm phần riêng, chỉ được chấm điểm phần chung.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 vẫn được tổ chức 3 đợt: đợt 1 khối A (trong 2 ngày 4, 5-7); đợt 2 thi khối B, C, D (trong hai ngày 9,10-7) và đợt 3 thi CĐ (trong 2 ngày 15,16-7).

H.L.Anh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo