CÂU CHUYỆN GIÁO DỤC

Cần hệ thống kiểm định đủ tầm

Tin mới

04/12/2011 21:57

Tổ chức SEAMEO cho biết hiện có trên 90 quốc gia trên thế giới sử dụng hệ thống bảo đảm chất lượng. Những hệ thống lâu đời nhất có ở Anh và Mỹ hơn 100 năm nay. Ở Trung Quốc, năm 1985, bắt đầu thực hiện quy trình kiểm định chất lượng. Năm 1994, hệ thống kiểm định có ở Philippines, Singapore, Indonesia và năm 1996 có ở các nước Thái Lan, Malaysia…

Ở nước ta, năm 2003 mới thành lập Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Bộ GD-ĐT. Riêng bộ phận kiểm định chất lượng có một phòng trong cục và chỉ có 14 cán bộ trình độ chuyên viên và chuyên viên chính nên lực bất tòng tâm, không thể tự tiến hành kiểm định chất lượng của các trường ĐH, nhất là đánh giá chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học... Mấy năm qua, cục này còn phải tập trung vào việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển vào ĐH…

Nhìn chung, cả nước chưa có một hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục đủ tầm. Hiện cả nước có 412 trường ĐH, CĐ với hàng ngàn cơ sở đào tạo ở nhiều nơi ngoài trường chính, chưa kể gần 300 trường TCCN. Số trường còn tiếp tục tăng và đến năm 2020 sẽ lên đến con số 573 trường ĐH, CĐ và khoảng 400 trường TCCN. Trong khi đó chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục là 5 năm/lần nên nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng phải mất hàng chục năm mỗi trường mới được kiểm định một lần.

Theo GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nên có hình thức kiểm tra chéo. Nghĩa là cơ sở giáo dục ĐH có nhiệm vụ lựa chọn, liên doanh, liên kết trong việc tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Có ý kiến khác cho rằng cần tổ chức một hệ thống kiểm định chất lượng Nhà nước không trực thuộc Bộ GD-ĐT để bảo đảm tính độc lập, tự chủ, khách quan, minh bạch, tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi, loại bỏ cơ chế xin - cho hiện nay giữa bộ và trường.

GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đã nhấn mạnh: Với điều kiện hiện nay, nếu không phân loại các trường để giao quyền tự chủ xứng với khả năng thực hiện thì có thể xảy ra tình trạng không kiểm soát được chất lượng. Do đó, để nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, CĐ, TCCN, Bộ GD-ĐT phải khẩn trương xây dựng một hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới đã có hiện nay.

Trần Nam Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất