Chương trình tiếng Anh mới: Đã chuẩn bị từ lâu

Tin mới

24/06/2014 06:21

Lộ trình thí điểm chương trình mới có thể dài hơn chương trình tiếng Anh Cambridge. Về chất lượng chương trình thì qua thời gian mới đánh giá được

Đó là những thông tin được ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, đưa ra tại buổi họp báo công bố đề án đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến tổ chức sáng 23-6.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề vì sao Sở GD-ĐT TP HCM ngưng chương trình tiếng Anh Cambridge đã triển khai 4 năm nay một cách đột ngột và không thông báo cho phụ huynh? Đề án tiếng Anh tích hợp mới được xây dựng như thế nào, liệu có phải biến học sinh thành đối tượng thí nghiệm?...

Qua thời gian mới biết tốt hay không!

Ông Lê Hồng Sơn cho biết từ năm 2011, sở đã có ý tưởng về một chương trình mới vì chương trình cũ không thể thực hiện lâu dài được. Học sinh Việt Nam cần tiếp cận một chương trình có nội dung đổi mới nhưng vẫn không làm mất đi bản sắc văn hóa Việt. Chương trình tiếng Anh tích hợp mới không phải hình thành trong một thời gian gấp gáp mà từ 3 năm nay.

“Tuy nhiên, đến thời điểm chín muồi, chúng tôi mới công bố. Chương trình này có sự đồng ý của các chuyên gia giáo dục, thẩm định của Bộ GD-ĐT. Nhưng một chương trình có tốt hay không thì qua thời gian mới đánh giá được” - ông Sơn nói.

Ông Lê Hồng Sơn tại buổi họp báo sáng 23-6
Ông Lê Hồng Sơn tại buổi họp báo sáng 23-6

Theo ông Sơn, học sinh khi học chương trình mới sẽ được cấp chứng chỉ, bằng cấp... Các vấn đề về văn hóa, lịch sử, địa lý đều được tích hợp trong chương trình. Đội ngũ giáo viên không chỉ là giáo viên tiếng Anh mà còn là giáo viên các bộ môn khác.

“Chúng tôi sẽ chọn lọc trong đội ngũ giáo viên có sẵn hoặc tuyển dụng mới. Lộ trình là đến năm 2020 sẽ có 50% giáo viên cơ hữu dạy song song với giáo viên bản xứ. Với chương trình này, Bộ Giáo dục Anh có phối hợp thực hiện theo bản quyền của họ. Học phí sẽ tương đương phí học chương trình Cambridge” - ông Sơn nói.

Thông tin từ một số quận, huyện tại TP HCM cho biết chương trình tiếng Anh tích hợp mới sẽ triển khai tại các trường trước đây đã dạy tiếng Anh Cambridge và một số trường mới với học phí 3,1 triệu đồng/tháng.

Việc triển khai một chương trình có thu phí, tức là chỉ dành cho những học sinh có điều kiện nhưng lại tận dụng cơ sở vật chất trường công, ở đó mức thuế của người dân đóng vào là như nhau thì liệu có sự bất bình đẳng? Hơn nữa, vẫn sử dụng giáo viên của EMG thì khác gì “bình mới rượu cũ”?

Khi phóng viên Báo Người Lao Động đề cập những vấn đề trên, ông Sơn cho biết lý do chọn các trường công lập vì cơ sở vật chất đáp ứng được. Theo ông Sơn, với một chương trình quốc tế nếu dạy ở một trường quốc tế thì học phí gấp 10 lần so với mức học phí hiện tại. Vì vậy, nếu triển khai chương trình mới này ở các trường công với mức học phí như trên thì có lợi cho học sinh.

“Chúng ta đang tận dụng cơ sở vật chất của các đơn vị để thí điểm. Mỗi trường dành thêm 1, 2 phòng học ưu tiên cho chương trình mới. Các đơn vị triển khai sẽ trích lại phần kinh phí để trả phí hao mòn cơ sở vật chất cho các trường. Chúng tôi đã báo cáo với Thành ủy, UBND TP HCM và được chấp thuận để đem lại những điều tốt nhất cho học sinh của mình” - ông Sơn lý giải.

Chọn đối tác phù hợp

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về việc tại sao sở chọn EMG là đối tác hợp tác thực hiện việc triển khai chương trình tiếng Anh mới trong khi chính EMG cũng là đơn vị triển khai chương trình Cambridge trước đó tại Việt Nam nhưng đã bị phía CIE (Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge) ngưng hợp tác? Trả lời, ông Lê Hồng Sơn cho biết lựa chọn đối tác nào để hợp tác là giải pháp chứ không phải chủ trương.

“Từ ngày 12-6, chúng tôi mới nhận được thông báo ngừng tiếng Anh Cambridge. Đó là việc của EMG và CIE, sở chỉ yêu cầu 2 bên phải bàn bạc để bảo đảm quyền lợi của học sinh. Các học sinh đang học Cambridge sẽ tiếp tục học đến năm 2018 để lấy các chứng chỉ cần thiết. Còn đối với học sinh đang học khi chuyển cấp thì sở chỉ đạo các phòng giáo dục chuẩn bị để các em có thể tiếp tục theo học ở cấp học trên” - ông Sơn nói.

Trả lời câu hỏi nếu có một đơn vị đáp ứng đầy đủ các yếu tố thì sở có chọn hay không hay vẫn là EMG? Ông Lê Hồng Sơn cho biết: “Bất cứ đối tác nào có uy tín với sở và triển khai được các chương trình, đội ngũ giáo viên có năng lực, trách nhiệm thì sở đều chấp nhận. Sở dĩ chọn EMG vì đây là đối tác tốt nhất”.

Bài và ảnh: Đặng Trinh