Có nên ép trẻ mầm non học chữ?

Tin mới

17/07/2016 21:36

Chuyện trẻ mầm non học chữ sớm vẫn luôn là đề tài bàn luận sôi nổi.

Chưa nói về những tác động đến hệ thần kinh và ảnh hưởng đến thói quen cầm bút, ngồi học… như các nhà khoa học đã phân tích, chỉ riêng áp lực học tập lớn luôn treo lơ lửng trước khuôn mặt ngây thơ, tội nghiệp của các cô cậu bé tầm 4, 5 tuổi đã đủ khiến ta phải suy ngẫm.

Tôi có một cháu trai năm nay đúng tuổi vào lớp một. Ngay từ đầu hè năm vừa rồi, cháu đã được bố mẹ cho đi rèn chữ, làm toán song hành với chương trình học ở trường mầm non. Với bản tính hiếu động, tinh nghịch, việc học thêm của cháu luôn bị bố mẹ than thở, phàn nàn vì chậm tiến bộ. Mặt chữ và mặt số đã nhận được nhưng ghép vần chưa rành cũng như chưa làm được các phép tính đơn giản.

Thế là gia đình hốt hoảng khi hè sang và năm học mới đến gần. Bố mẹ quyết định cho cháu đi học kèm với 2 cô giáo ở hai nơi khác nhau. Cuộc chạy đua nước rút này chưa biết hiệu quả đến đâu chứ thấy cháu suốt ngày đi học với khuôn mặt bí xị và sự uể oải đến tội nghiệp.


Nên tạo hứng thú cho trẻ thể hiện khả năng hơn là bắt ép trẻ học chữ sớm. Ảnh: NLĐO

Nên tạo hứng thú cho trẻ thể hiện khả năng hơn là bắt ép trẻ học chữ sớm. Ảnh: NLĐO

Quả đúng như các chuyên gia giáo dục đã khẳng định, việc ép trẻ học chữ sớm là phản khoa học. Hoạt động chính của trẻ mầm non phải là chơi. Thông qua các trò chơi, trẻ nhận mặt số và chữ làm tiền đề cơ bản cho chương trình học ở lớp một. Không có sự gò ép, không tạo áp lực học hành phải đọc thông, viết thạo. Mọi thứ phải thật tinh tế, nhuần nhị để chuyển dần từ giai đoạn vui chơi ở mầm non sang nề nếp học tập ở tiểu học. Sự hứng thú học tập, niềm háo hức trường lớp phải được hun đúc từ từ từng bước một, chứ không phải ngay lập tức “nhồi nhét” một khối lượng kiến thức và kỹ năng không hề phù hợp với tâm lý lứa tuổi và vô tình đẩy trẻ vào nỗi sợ hãi với chữ “học”.

Mặt khác, khi trẻ học trước chương trình, nắm rõ mọi “đường đi nước bước” rất dễ tạo ra sự chủ quan, ảo tưởng về nhận thức của bản thân và mất hứng thú học tập. Những điều này thì phụ huynh đều nhận thức được nhưng không phải ai cũng “can đảm” cho con chậm lại so với các bạn cùng trang lứa.

Chuẩn bị một hành trang đầy đủ cho con vào lớp một và niềm mong ước con hòa đồng cùng bạn học là điều đáng trân quý của bố mẹ. Tuy nhiên, việc ép trẻ mầm non học trước chương trình lớp 1 sẽ là việc làm lợi bất cập hại. Thay vì ép học chữ, mỗi phụ huynh hãy trang bị cho con những kỹ năng thiết yếu để vào lớp 1, đặc biệt là sự tự lập trong sinh hoạt cá nhân; giúp con hình dung được những hoạt động học tập, vui chơi ở môi trường mới để bé cảm thấy đi học là vui thích chứ không sợ hãi…

Mai Lê