Đề án sách giáo khoa điện tử: Đừng biến trẻ thành robot biết nói!

Tin mới

20/08/2014 14:27

(NLĐO) – 96% bạn đọc Báo Người Lao Động phản đối đề án “Thí điểm chương trình sách giáo khoa điện tử lớp 1, 2, 3” tốn 4.000 tỉ đồng mà Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đưa ra trong hội thảo vừa qua.

Sau khi xem hai bài viết “Sách giáo khoa điện tử: Phó thác cho nhà cung cấp” và “Thí điểm... 4.000 tỉ đồng!”, nhiều bạn đọc phản ứng gay gắt về đề án này cũng như lo lắng cho tương lai học sinh tiểu học. Điều đầu tiên là tính hiệu quả của đề án.

 

Thầy cô giáo không thể quản lý được việc trẻ em học hay chơi game trên máy tính bảng

Thầy cô giáo không thể quản lý được việc trẻ em tập trung học hay chơi game trên máy tính bảng

 

Độc giả Võ Tá Luân chỉ ra nhiều điểm bất cập: “Đề án này không khả thi và lợi bất cập hại với lứa tuổi này. Lứa tuổi này cái cần là gì có lẽ ai cũng nhìn thấy, như tập viết sao cho chuẩn, tập tư duy, sáng tạo, tập chuyên cần, đạo đức, biết yêu thương đồng loại, cây cỏ, động vật... Trẻ cần tập làm quen với các con số chữ viết, biết cộng trừ nhân chia, chứ không phải tập ỷ lại hay dựa dẫm vào những gì đã có sẵn trong máy tính bảng.

Còn bạn đọc Vũ Phong cho rằng không thể phủ nhận sự tiện ích của công nghệ trong việc phục vụ đời sống con người nhưng với trẻ 6-8 tuổi, việc tiếp cận công nghệ là chưa cần thiết. “Nếu chỉ tìm cách “tiêu” cho hết tiền và khoa trương thành tích thì chỉ cần 5 năm nữa thôi, chúng ta sẽ gặp những đứa trẻ rất khó khăn khi nhẩm các phép tính, không đọc nổi chữ viết và chúng sẽ là những con robot biết nói khi trong tay không có máy tính bảng...”, bạn đọc Vũ Phong cảnh báo.

Trẻ em xài máy tính bảng thì sẽ cận thị 100 %, sau này làm sao bảo vệ tổ quốc được? Rồi giáo viên làm sao kiểm tra được em nào đọc bài, em nào đọc truyện hay chơi game trong giờ học. Chưa kể nạn cướp giật ngoài đường, trộm cắp trong trường xảy ra liên miên”, bạn đọc Lê Vinh bức xúc.

Bên cạnh tính hiệu quả, chất lượng, nhiều người băn khoăn về chi phí của đề án mà phụ huynh gánh chịu. “Sách giáo khoa vài trăm ngàn đồng mà nhiều phụ huynh còn không có tiền mua cho con học. Bày vẽ cho lắm oằn lưng phụ huynh!”, bạn đọc Văn Nhi viết.

Không ít bạn đọc nghi ngờ đằng sau của đề án này là... chuyện trục lợi của một số người. Bạn đọc Lê Đan cho rằng đây lại là một vụ kinh doanh núp bóng giáo dục. Bạn đọc Vô Thường phải thốt lên: “Trời ơi, người ta đang lợi dụng giáo dục để kinh doanh thiết bị điện tử viễn thông, kiếm lợi nhuận chứ đâu phải vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục! Nếu vậy thì tội nghiệp cho con cháu chúng ta quá”.

Bạn đọc tên Trung phản ứng gay gắt: “Tìm cách bày trò đây nè! Chương trình sách giáo khoa còn chưa xây dựng xong mà biên soạn cái gì?”. Bạn đọc Châu Hưng cũng xoáy sâu vào mục đích nhạy cảm mà nhiều độc giả khác cũng đề cập: “Chủ yếu là hoa hồng cho bác nào duyệt dự án, sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Không tin vào sách giáo khoa điện tử, bạn đọc Võ Tá Luân nhắc lại những vụ bê bối khác của Sở GD-ĐT, trong đó có vụ chương trình tiếng Anh Cambridgebảng tương tác: “Năm trước, đề án bảng tương tác chưa có kết quả sau khi đã thu tiền của phụ huynh, vậy mà giờ lại vẽ ra vấn đề này nữa. Các vị không thấy hổ thẹn với lương tâm sao?”

Đáng chú ý, nhiều người cho rằng các nước lớn như Mỹ, Anh hiện vẫn chưa áp dụng hoàn toàn kiểu sách điện tử tốn kém này trong việc dạy học. “Hiện nay ở Mỹ, Anh, Nga... công cụ chủ yếu để giảng dạy ở cấp tiểu học vẫn là bảng đen, phấn trắng. Tuy nhiên, không ai dám nói rằng nền giáo dục của họ là lạc hậu, yếu kém!”, bạn đọc Bá Tánh viết.

Kết thúc bài tổng hợp, chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc lời bình luận của độc giả Xích Lô khiến nhiều người không khỏi suy ngẫm: “Ngày trước (cách đây 35 năm), chúng tôi đi học cái cặp nhẹ tênh nhưng bụng vẫn nặng đầy kinh sử đó thôi!”

 

L. Thoa tổng hợp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất