KẾT THÚC KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT

Đổi mới nhưng còn bất cập

Tin mới

04/06/2014 22:37

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định hướng đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là đúng và sẽ tiếp tục phát huy trong những năm tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu việc đổi mới được triển khai sớm thì sẽ tránh vấp váp, lãng phí

Chiều 4-6, ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu. Số thí sinh (TS) vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 11, cả nước không có giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

Không có gì nghiêm trọng!

2014 là năm đầu tiên Thanh tra Bộ GD-ĐT công bố đường dây nóng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong cuộc họp báo chiều 4-6, trước câu hỏi đường dây nóng năm nay có “nóng” hay không, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Không nóng”. Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết thêm đường dây nóng đã nhận được 321 cuộc gọi, nhắn tin, chủ yếu là các thông tin liên quan đến kỳ thi. Theo ông Bằng, chính nhà giáo Đỗ Việt Khoa đã gọi vào đường dây nóng tố cáo tiêu cực tại Hội đồng thi Nam Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình lúc 22 giờ 30 phút ngày 2-6. Ông Bằng cho hay lập tức Thanh tra Bộ GD-ĐT đã gọi điện cho Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình để xác minh nhưng không có tiêu cực ở đây. Việc TS quay ngang quay dọc là có thể xảy ra và việc giám thị nhắc nhở là bình thường, không có gì nghiêm trọng.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Hùng Vương - TP HCM sau giờ thi môn tiếng Anh sáng 4-6 Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Hùng Vương - TP HCM sau giờ thi môn tiếng Anh sáng 4-6 Ảnh: TẤN THẠNH

Trước câu hỏi của các phóng viên liệu Bộ GD-ĐT sẽ có một đáp án mở? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định đề thi mở thì chắc chắn đáp án sẽ mở, nếu “đóng” thì việc ra đề mở không có ý nghĩa. Ông Hiển cũng cho rằng TS có thể làm theo những đáp án khác nhau nhưng bảo đảm được thông điệp hướng đến người đọc, tác động đến tình cảm của người khác, chứ không nhất thiết phải theo một đáp án duy nhất.

Đề thi sẽ tác động đến cách dạy

Dù được đánh giá là hay nhưng đề thi ngữ văn năm nay cũng vấp phải nhiều ý kiến cho rằng câu 2 phân tích khát vọng của nhân vật Trương Ba trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt là quá khó đối với TS, bởi đây là một tác phẩm triết lý, không phải ai cũng hiểu sâu, phải chăng đây là cách mà Bộ GD-ĐT gián tiếp đánh đố TS? Ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định thi tốt nghiệp chỉ yêu cầu những kiến thức cơ bản nhưng vẫn có những phần nâng cao để phân loại TS. “Nếu các câu hỏi không có tính chất phân hóa, không có tác dụng nâng cao chất lượng dạy và học thì đó không phải là đề thi tốt” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh. Ông Hiển cũng cho rằng hướng đổi mới kỳ thi năm nay là đúng và sẽ tiếp tục phát huy trong những năm tới.

Nhận định chung về kỳ thi, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng kỳ thi và đề thi các môn năm nay là bước đổi mới, khâu đột phá đầu tiên của công cuộc đổi mới giáo dục, đó là đổi mới thi cử. Trong khi đó, việc đổi mới cách ra đề, tiến tới ra đề thi tích hợp theo dạng 1 đề tự nhiên, 1 xã hội. Cách ra đề này có tác động lớn đối với phương pháp dạy và học. “Đề thi không có chỗ cho học sinh học tủ. Chỉ khi đề thi đổi mới thì giáo viên mới mạnh dạn hơn trong đổi mới cách dạy” - ông Đạt nhận định.

Vẫn còn hạn chế

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhận định kỳ thi vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi. Một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát trong khi làm nhiệm vụ. Tại một số hội đồng coi thi, việc phân công nhiệm vụ cán bộ coi thi, bố trí phòng thi đối với các môn có ít TS dự thi chưa thật sự khoa học.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 5, TP HCM nhận định trong quá trình thi vẫn có sự lúng túng do việc đổi mới quá gấp gáp. Do vậy, nếu sang năm, khi có thay đổi thì nên thông báo từ đầu năm. Ví dụ như môn tiếng Anh, rõ ràng cách đặt câu hỏi rất hay, cho TS viết về một môn học mình thích nhất nhưng học sinh chưa quen với cách ra đề này.

Ở một góc độ khác, ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (TP HCM), cho rằng nếu được chuẩn bị, thông báo số lượng TS dự thi từng môn từ trước thì các hội đồng thi sẽ lên phương án tối ưu nhất để tránh lãng phí thì kỳ thi năm nay sẽ hoàn hảo hơn nhiều. “Vì không có sự chuẩn bị nên mười mấy người phục vụ 1 TS trong một hội đồng thi thì rất lãng phí. Về lâu dài, việc đổi mới dạy học và thi cử phải hướng đến sự phát triển toàn diện, năng khiếu, phẩm chất học sinh” - ông Hiếu đề xuất.

TP HCM: Công bố điểm ngày 15-6

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo thống kê của Sở GD-ĐT TP HCM, ở môn ngoại ngữ, hệ THPT có 23.628 TS đăng ký dự thi, vắng 20 TS. TP HCM là địa phương có tỉ lệ HS thi ngoại ngữ cao nhất nước.

Ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết sẽ huy động 3.000 giám khảo chấm thi trong 10 ngày. Hội đồng chấm thi tốt nghiệp sẽ làm việc từ ngày 5-6 và dự kiến đến ngày 15-6, sẽ công bố kết quả. Từ ngày 15 đến 21-6, TS có thể nộp đơn xin chấm phúc khảo không hạn chế số môn. Riêng TP HCM, sẽ chi ngân sách phúc khảo, do đó TS không phải đóng lệ phí. TS nộp đơn tại trường mình học lớp 12. Thời gian công bố kết quả phúc khảo vào ngày 27-6.Đ.Trinh

 

Tiếng Anh: Phần viết khó kiếm điểm

Nhận xét về đề thi môn tiếng Anh năm nay, ThS Nguyễn Phương Lan, Trung tâm Luyện thi đại học Miền Đông - Sài Gòn, cho rằng môn tiếng Anh có phần đổi mới là TS làm phần trắc nghiệm trước (40 phút), sau đó mới làm phần viết luận (20 phút), đề tương đối dễ, cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Ở phần trắc nghiệm có 30 câu, trong đó có 2 đoạn đọc hiểu, tuy nội dung không lạ, từ khó không nhiều nhưng TS cũng phải mất nhiều thời gian cho phần này.

Còn theo ông Phạm Tấn Hoàng, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn, phần đọc hiểu và các phần trắc nghiệm sử dụng ngữ pháp căn bản, vì thế TS khá giỏi có thể dễ dàng đạt điểm cao. Phần viết do thời gian chuẩn bị quá ngắn nên TS khó có khả năng đạt điểm cao.

Sinh học: Phải vận dụng kiến thức sâu

Giáo viên Phạm Thu Hằng và Đặng Thị Yến của Trường THPT Phú Nhuận (TP HCM) cho rằng đề thi môn sinh năm nay quá khó, nhất là phần bài tập. Tuy nhiên, nội dung vẫn bám sát sách giáo khoa cơ bản và nâng cao nên học sinh có học bài là có điểm. Câu hỏi lý thuyết vận dụng quá sâu kiến thức so với yêu cầu giảm tải của Bộ GD-ĐT. Khoảng 15 câu đòi hỏi tư duy cao và kỹ năng giải bài tập nên mất khá nhiều thời gian. Đây là bài thi thử sức đối với TS thi khối B bậc ĐH. H.Lân

 

YẾN ANH - ĐẶNG TRINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất