xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giảm thí sinh vi phạm quy chế

Nhóm phóng viên

Hầu hết thí sinh hài lòng với đề thi

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến 19 giờ ngày 3-6, đã có 30 thí sinh (TS) vi phạm quy chế bị đình chỉ sau 2 ngày thi, trong đó chủ yếu là TS hệ bổ túc (28 em). Số TS bỏ thi là 3.740 em, trong đó có 1.674 TS hệ THPT, 2.066 TS hệ bổ túc. 14 giám thị đã bị kỷ luật vì vi phạm quy chế thi, trong đó 10 cán bộ bị đình chỉ công tác và 4 cán bộ bị cảnh cáo.

Theo đánh giá chung của Ban Chỉ đạo thi, Bộ GD-ĐT, kỳ thi đã diễn ra  an toàn, đúng quy chế, số TS bị phát hiện vi phạm quy chế và xử lý kỷ luật giảm so với cùng kỳ năm 2010.

Hà Nội: 99,8% thí sinh dự thi

Tại Hà Nội, tỉ lệ TS THPT đến dự thi so với tổng số TS đăng ký dự thi ở cả hai môn là 99,8%, có 1 TS đến chậm sau thời điểm tính giờ làm bài nên không được dự thi. Số TS bỏ thi ở môn địa lý là 247, ở môn sinh học là 220. Toàn TP không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi, không có sự cố nào xảy ra.

Tuy nhiên, theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong buổi thi môn vật lý, TS Vũ Tiến Hùng, học sinh Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đột nhiên ngất xỉu do quá mệt mỏi. Bà Bùi Thị Minh Nga, phó chủ tịch hội đồng thi này, cho biết em Hùng là học sinh có học lực khá, hạnh kiểm tốt nên có thể được đặc cách xét tốt nghiệp nếu kết quả thi môn văn đạt từ 5 điểm trở lên. Cũng trong môn thi vật lý, TS Nguyễn Hồng Văn tại Hội đồng thi Bán công Đống Đa bị ngộ độc thức ăn phải nghỉ thi và không thể tiếp tục dự thi các môn tiếp theo.

TPHCM: 633 thí sinh vắng mặt

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết ở buổi thi môn địa, hệ giáo dục thường xuyên của TPHCM có 324 TS vắng mặt, buổi chiều thi môn sinh cũng có 309 TS vắng mặt. Liên quan đến thông tin nghi đề thi môn địa có đánh dấu đáp án xảy ra tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Thị Sáu, ông Sơn khẳng định không hề có chuyện đề thi đánh luôn đáp án bởi đáp án hiện  vẫn còn nằm tại Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, qua kiểm tra, sở phát hiện đề thi bị lỗi do bị trượt giấy trong quá trình sao in. TS có tờ đề thi bị lỗi đã được đổi tờ khác của một TS cùng phòng nhưng vắng thi.

Ít thí sinh vi phạm

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết ở buổi thi môn địa, hệ THPT có thêm 5 TS bỏ thi, không có tình trạng TS vi phạm quy chế.

img

Học sinh phấn khởi sau khi thi môn địa lý tại Hội đồng thi Nguyễn Hiền, quận 11 - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Quảng Nam, cho biết trong ngày thi thứ 2, tất cả các hội đồng thi đều diễn biến nghiêm túc và trật tự. Ở buổi thi môn địa, TS dự thi đạt 100% ở hệ THPT và 99% ở hệ giáo dục thường xuyên; tại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Du (TP Tam Kỳ), một TS mang tài liệu vào phòng thi đã  bị đình chỉ thi.

Ông Cầm Thanh Hải, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Quảng Ninh, cho biết trong buổi thi môn văn, sở này đã phát hiện một trường hợp thi hộ tại Hội đồng thi Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Qua kiểm tra, đối chiếu danh sách TS trong phòng thi (họ tên, ảnh, ngày tháng năm sinh...) với ảnh thẻ dự thi của TS, các giám thị đã phát hiện có độ vênh giữa các thông số niêm yết (TS dự thi SN 1972) với người thực dự thi (SN 1992).
Ngay lập tức, TS thi hộ đã bị lập biên bản và cách ly trong phòng riêng chờ lực lượng an ninh xác minh. Thông tin ban đầu, TS nhờ thi hộ học chương trình giáo dục thường xuyên tự học có hướng dẫn, TS này đã nhờ cháu đi thi hộ. Hiện toàn bộ biên bản tường trình của TS thi hộ, các biên bản liên quan đã được niêm phong và cất giữ cẩn thận tại Hội đồng thi Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên Đông Triều. Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, Sở GD-ĐT Quảng Ninh sẽ lập đoàn công tác để tiếp nhận biên bản và tiến hành xử lý TS thi hộ và TS nhờ thi hộ.

Tại TP Cần Thơ, vẫn còn nhiều TS bỏ thi trong ngày thi thứ 2. Trong đó, môn địa vắng 40 TS, môn sinh vắng 39 TS, tất cả đều không lý do. Ở buổi thi môn địa tại Hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Kỹ thuật - Tổng hợp - Hướng nghiệp, nhiều “phao” bị vứt phía trước điểm thi. “Phao” thi được thu nhỏ gần 20 tờ với nội dung liên quan đến các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội của từng vùng.

Không có câu hỏi đánh đố

Ở môn địa, phần lớn các TS ở hội đồng thi tại TP Đà Nẵng cho rằng đề khá dễ và vừa sức, TS trung bình cũng dễ lấy điểm. TS Tôn Nữ Hoàng Khuyên, đến từ Trường THPT Nguyễn Hiền, nhận xét đề tập trung nhiều câu hỏi phân tích nên TS phải học kỹ bài mới làm được, học lực trung bình chỉ có thể đạt khoảng 50% – 60% điểm. Những TS có học lực khá thì nhận định đề khá dễ, không có câu hỏi đánh đố nên khả năng đạt điểm 8 trở lên rất cao. 

Tại Quảng Nam, TS Trà Nhật Phi (Hội đồng thi Trường THPT Nông Sơn) nhận định đề có khoảng 20% dành điểm cho tư duy của TS, 30% thực hành và phần còn lại chủ yếu là lý thuyết đã ôn tập, một học sinh có học lực trung bình vẫn có thể đạt điểm 6, phần thực hành cũng rất dễ đạt điểm tối đa. Từ TP Tam Kỳ, TS Trịnh Thị Mỹ Nghĩa (Trường THPT Lê Qúy Đôn) và TS Trần Nghĩa Thái Luy (Trường THPT Trần Cao Vân) cũng phấn khởi cho biết đề môn địa tuy dài nhưng trọng tâm nằm trong chương trình thầy cô đã ôn kỹ trước khi thi, so với hai môn thi đầu thì môn địa có nhiều bạn làm bài xong rất sớm.

Ở TPHCM, tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TS Thế Hiển (học sinh Trường THPT Tam Phú) và TS Trung Hiếu (học sinh Trường THPT Hiệp Bình) cũng nhận xét đề không khó, ngoài câu 1 trong phần I là lý thuyết còn lại thì dựa vào atlat là làm được; đây là loại bài không yêu cầu TS phải học thuộc như quan niệm lâu nay.

Đề môn sinh cũng được các TS nhận xét khá dễ, có khả năng đạt điểm tối đa nếu có học lực khá. TS Phan Minh Huy (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh-TP Đà Nẵng) cho biết đề môn sinh dễ hơn dự kiến, có vài câu hỏi khó nhưng không đánh đố, nội dung đã nằm hết trong phần đề cương ôn tập.

Bà Lương Quỳnh Hoa, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn – TPHCM:

Đề địa khó đạt điểm tối đa

Đề môn địa dễ hơn những năm trước nhưng rất khó để đạt điểm tối đa do có một số câu hỏi tương đối khó, đòi hỏi phải suy luận và áp dụng kiến thức thực tế để trả lời. TS phải thật sự giỏi và có năng khiếu về môn địa mới có thể đạt được điểm giỏi.

Ông Đỗ Thành Triết, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM:

Đề sinh phù hợp

Đề môn sinh có sự phân hóa cao hơn so với năm 2009. Số câu hỏi vận dụng, các bài tập chiếm khoảng 40%, TS phải có quá trình rèn luyện bài tập nhiều mới có khả năng làm đúng những câu hỏi tính toán. Nội dung các câu trắc nghiệm đi đúng trọng tâm, bám sát cấu trúc đề thi. Lượng bài tập không đòi hỏi phải tính toán nhiều nên phù hợp với tính chất của đề thi tốt nghiệp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo