xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hệ trung cấp chuyên nghiệp chỉ xét tuyển

Minh Quang

515 trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học xét tuyển 420.000 chỉ tiêu vào hệ trung cấp chuyên nghiệp

Ngày 24-3, Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào hệ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Theo đó, bộ quy định thống nhất việc tuyển sinh được tiến hành theo hình thức xét tuyển (trừ các ngành đào tạo năng khiếu). Sẽ có 515 trường TCCN, CĐ, ĐH tuyển sinh đào tạo bậc TCCN năm 2008.

Cơ hội cho học sinh chưa tốt nghiệp THPT

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT, cho biết: Với 420.000 chỉ tiêu TCCN năm 2008, thí sinh (TS) sẽ có nhiều cơ hội được tuyển vào các trường TCCN, nhất là đối tượng học sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Ngoài đối tượng tuyển sinh như hằng năm là học sinh tốt nghiệp THPT và THCS, năm nay, Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường TCCN xét tuyển những TS đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp được vào học TCCN. Khi đăng ký dự tuyển vào TCCN, những TS này là đối tượng đã tốt nghiệp THCS, khi được xét tuyển vào học TCCN thì cơ sở đào tạo TCCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện ở phổ thông (trên cơ sở lấy kết quả chung cả năm ở lớp 12 của TS) và miễn trừ cho học sinh không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu của ngành đào tạo TCCN) có điểm tổng kết từ 5,0 trở lên. Những môn thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT trùng với môn thi tốt nghiệp văn hóa theo yêu cầu của ngành đào tạo TCCN mà học sinh có kết quả thi tốt nghiệp phổ thông đạt từ 5,0 điểm trở lên, cơ sở đào tạo TCCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả thi tốt nghiệp và miễn trừ cho học sinh không phải học và thi lại.

Bộ GD-ĐT cũng quy định, tùy theo yêu cầu của từng trường, chủ tịch hội đồng tuyển sinh của trường sẽ quyết định tiêu chí, phương án xét tuyển.

Có bốn căn cứ để các trường chọn ra một hoặc nhiều tiêu chí xét tuyển của trường mình: xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, THCS; điểm tổng kết môn học năm cuối cấp của hai môn phù hợp với ngành đào tạo của trường; điểm học bạ THCS hoặc THPT năm cuối cấp hoặc điểm học bạ THCS hoặc THPT cả cấp; kết quả thi của các TS dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 (tổng điểm hoặc điểm của môn thi phù hợp với ngành đào tạo của trường).

Nhiều cơ hội học liên thông

Theo quy định về đào tạo liên thông mới được ban hành, đối với đào tạo liên thông từ trình độ TCCN lên trình độ CĐ hoặc từ trình độ CĐ lên trình độ ĐH, người tốt nghiệp loại khá trở lên được tham gia dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp; người tốt nghiệp loại trung bình phải có ít nhất 1 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển.

Đối với đào tạo liên thông từ trình độ TCCN lên trình độ ĐH, người có bằng tốt nghiệp TCCN phải có ít nhất 3 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển. Riêng những người đã tốt nghiệp ở nước ngoài có văn bằng tốt nghiệp trình độ TCCN hoặc CĐ được công nhận văn bằng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Hiện cả nước có hơn 60 trường CĐ và ĐH chính thức đăng ký đào tạo liên thông với Bộ GD-ĐT. Ngành nghề đào tạo liên thông gồm chủ yếu các lĩnh vực sau: cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, chế biến thực phẩm...

Nộp hồ sơ đến ngày 30-5-2008

Thí sinh nộp hồ sơ theo hệ thống các sở GD-ĐT từ ngày 25-3-2008 đến ngày 30-5-2008. TS đã nộp hồ sơ tại sở GD-ĐT thì nhận giấy báo tại sở. Khi hết hạn nộp hồ sơ tại sở GD-ĐT theo quy định, TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi và lệ phí đăng ký dự thi trực tiếp đến trường đăng ký dự tuyển. Hạn cuối nộp hồ sơ do hiệu trưởng các trường quy định.

Các trường TCCN tổ chức xét tuyển trong khoảng giữa tháng 7 đến hết tháng 8. Lệ phí tuyển sinh đối với các ngành thực hiện hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) là 30.000 đồng/TS/hồ sơ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo