Học sinh có kết quả lưu ban vẫn được lên lớp

Tin mới

21/11/2013 09:53

Mặc dù kết quả học tập cuối năm học 2012-2013 xếp loại yếu, buộc phải lưu ban nhưng đến đầu năm 2013-2014, em Đ.Q.K.L (học sinh lớp 3B, Trường tiểu học A Long Bình, An Phú) lại được lên lớp 4. Phóng viên Báo An Giang đã xác minh vụ việc.

Với tư cách là phụ huynh của một trong những học sinh cùng ở lại lớp như em L., bạn đọc cho cho biết trong đơn phản ánh: “Khi được nhà trường công bố việc L. và một số học sinh khác, trong đó có con chúng tôi ở lại lớp, chúng tôi nhận thấy đúng quy định ngành Giáo dục, nên chấp nhận và động viên con hãy cố gắng học tập. Tuy nhiên, khi Trường Tiểu học A Long Bình tách ra thêm trường B, L. lại trở thành học sinh lớp 4B Trường tiểu học B Long Bình. Vì sao lại có chuyện kỳ lạ như vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Chúng tôi mong ngành chức năng xem xét rõ ràng vụ việc, đồng thời có biện pháp xử lý cá nhân hoặc tập thể sai phạm”.

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Duy Minh, Chuyên viên Phòng GD-ĐT An Phú, phụ trách công tác thanh tra, khẳng định đơn vị đã nhận được nội dung khiếu nại trên và đã xác minh ban đầu. Theo đó, danh tính phụ huynh ký tên vào đơn khiếu nại chưa xác định được vì không trùng khớp với tên tuổi phụ huynh lớp 3B có con bị lưu ban cùng đợt với L.
 
Tuy nhiên, vụ việc sai phạm là có thật. “Theo hồ sơ, L. thật sự đã lưu ban do kết quả học tập yếu. Sau khi tách thành 2 trường riêng biệt, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học A Long Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ về học sinh thi lại, lưu ban, lên lớp qua đường e-mail cho Ban Giám hiệu Trường Tiểu học B Long Bình. Tuy nhiên, không hiểu sao, Ban Giám hiệu Trường tiểu học B Long Bình vẫn cho L. lên lớp 4B”. 

 
 Bảng điểm thi lại trong hè, L. bị xếp lưu ban do bỏ thi.

Thầy Minh cũng cung cấp thêm nhiều bản tường trình của các cá nhân có liên quan. Theo đó, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Long Bình Võ Thành Dũng cho biết: “Ngày 19 và 29-6-2013, tôi lần lượt mail danh sách học sinh từng lớp của Trường Tiểu học B Long Bình (ghi rõ học lực giỏi, khá, trung bình và yếu) cho Phòng GD-ĐT huyện và Trường Tiểu học B Long Bình. Ngày 28-6, Trường Tiểu học A Long Bình tổ chức thi lại lần 2 (lần 1 đã thi trong hè) cho tất cả học sinh yếu của 2 trường.
 
Kết quả, em L. vẫn không đạt nên tiếp tục rèn luyện và chờ thi lần 3 vào cuối tháng 7. Nhưng lần này, em đã không dự thi. Hội đồng thi của trường xét em không được lên lớp. Khi có kết quả cuối cùng, chúng tôi mail danh sách này sang Trường Tiểu học B Long Bình, đồng thời niêm yết công khai để phụ huynh theo dõi. Vào tuần thực học thứ nhất, gia đình L. có đến nhà tôi đề nghị cho L. lên lớp nhưng tôi từ chối. Phụ huynh đã cố để lại một phong bì 2 triệu đồng cho tôi, nhưng tôi chưa kịp trả thì phụ huynh đã chạy xe đi. Sáng hôm sau, tôi trình bày sự việc với Ban Thanh tra nhân dân nhà trường, đồng thời nhờ gửi tiền lại cho phụ huynh của L. Được biết, phụ huynh này cũng đưa tiền và quà cáp cho giáo viên chủ nhiệm của L., nhưng giáo viên ấy không nhận”.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học B Long Bình Phạm Hữu Phần lại tường trình: “Khi nhận được mail học sinh lên lớp và lưu ban, chúng tôi chuyển những học sinh không đủ điều kiện xuống lớp dưới theo quy định. Đa số học sinh lưu ban đều thống nhất xuống lớp. Riêng em L. lại không thống nhất, với lý do ngày kiểm tra lần 3 em có tham dự và làm bài rất tốt. Gia đình L. cũng khẳng định, L. thật sự có thi lại lần 3, nên đến Trường Tiểu học A Long Bình khiếu nại, yêu cầu nhà trường cho xem lại bài kiểm tra. Lúc này, Trường Tiểu học A Long Bình cho biết bài kiểm tra của L. đã bị thất lạc (theo lời gia đình L.). Phụ huynh trên cũng yêu cầu tạm thời cho em học lớp 4, đồng thời hứa khi tìm được bài kiểm tra, nếu kết quả không đạt thì gia đình thống nhất cho em xuống học lớp 3.
 
Từ đó đến nay, do bận công tác nên giáo viên, Ban Giám hiệu cũng quên em L. vẫn đang học lớp 4B. Tuy nhiên, khi khảo sát chất lượng đầu năm, kết quả cho thấy L. không thuộc dạng quá yếu. Hơn nữa, L. làm bài kiểm tra giữa kỳ I rất tốt: Môn toán đạt điểm 10, môn tiếng Việt đạt trung bình. Việc em L. còn học ở lớp 4 là do sự sơ suất của cả hai bên (gia đình và nhà trường – PV). Nhà trường xin nhận sơ suất vì không giải quyết dứt điểm”.
 
Thầy Nguyễn Duy Minh khẳng định: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xác minh xem đây là lỗi do sai sót kỹ thuật hay có gì uẩn khúc, đồng thời làm rõ trách nhiệm chính thuộc về cá nhân nào, để có hình thức xử lý thấu đáo giữa lý và tình để không ảnh hưởng nhiều đến học sinh”.
 
Theo Gia Minh (Báo An Giang)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất