HS Trường THPT Nguyễn Hiền trần tình vụ xé đề cương môn sử

Tin mới

08/04/2013 16:00

(NLĐO) - Nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11 - TPHCM) đã lên tiếng sau khi trên mạng xuất hiện video clip quay cảnh học sinh lớp 12 của trường xé tài liệu được cho là đề cương môn sử.

Chiều 8-4, phóng viên Báo Người Lao Động đã tiếp xúc với học sinh và ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Hiền xung quanh vụ việc học sinh trường này reo hò, đồng loạt xé tài liệu được cho là đề cương môn lịch sử, thả các mảnh giấy tràn ngập sân trường sau khi Bộ GD-ĐT công bố kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 không có môn sử.
 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền ném giấy ăn mừng khi biết không phải thi tốt nghiệp môn sử. Ảnh chụp từ clip
 
Em Phạm Thị Thu Hiền (học sinh lớp 12 A3) tỏ ra bức xúc về người quay video clip đã đưa lên mạng, sau đó có

Trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 diễn ra từ ngày 5 đến 7-4, Trường THPT Nguyễn Hiền đạt 2 HCV, 1 HCB môn lịch sử. Đáng lưu ý, những học sinh đạt giải này đều là học sinh học ban A của trường.

nhiều tin đồn ác ý cho rằng học sinh trường coi thường môn sử. Theo em Hiền, đánh giá như vậy thiếu khách quan vì trong số các tài liệu bị xé nát, chỉ một số ít là đề cương môn sử, còn lại là giấy nháp, giấy quảng cáo các lò luyện thi...

Em Thiện Phú (lớp 12A1) cho biết không phải các em quay lưng với môn sử nhưng nếu được lựa chọn thì các em thích thi các môn khác bởi nội dung ôn tập môn sử dài, khó nhớ. Vì vậy, khi nghe thông tin không phải thi môn sử, các em như trút được gánh nặng nên cứ thấy giấy nháp là xé để giải tỏa tâm lý căng thẳng trong mùa thi.

Trước đó, trưa 7-4, trên mạng facebook của trường Nguyễn Hiền đã đăng lời đính chính: “Những tờ giấy mà các học sinh lớp 12 xé là những tờ giấy quảng cáo ĐH, giấy vụn, giấy nháp mà thôi... Ai mà không yêu sử, có điều đó là môn mà phải học bài, nên khi được thông tin thi tốt nghiệp không có môn sử thì ai cũng vui mừng. Mừng đó không phải mừng vì môn mình ghét không có mà mừng vì đỡ một gáng nặng.
 

Trang facebook của Trường Nguyễn Hiền đăng tin đính chính

Chúng em phấn khích nên làm như vậy để tạo hào hứng hơn trong mùa thi, chứ không phải chúng em ghét bỏ gì môn sử. Chúng em yêu sử Việt. Lớp 12 rồi, năm cuối cấp 3 rồi, sắp là sinh viên rồi, chúng em đã biết suy nghĩ rồi, chứ không hồ đồ đâu. Thử hỏi nếu xé đề cương rồi thì làm sao chúng em thi học kì II đây?”.

Hiện nay, nhiều học sinh trong trường đều đồng loạt thay avatar trên facebook bằng đề cương sử của mình với hi vọng cộng đồng mạng không đi quá xa với vụ việc trên.

Cần thay đổi chương trình môn sử
 
Việc dạy và học môn sử hiện nay còn nhiều hạn chế như chương trình sách giáo khoa quá nặng với nhiều nội dung không cần thiết. Khi học sinh học về lịch sử, điều cần học là sự kiện. Do vậy nên đi sâu vào phân tích bối cảnh, sự kiện, không gian chứ không nên quá coi trọng con số tỉ mỉ; chẳng hạn bao nhiêu người bị thương, số người chết, huy động bao nhiêu xe tăng, tiêu diệt được bao nhiêu kẻ địch...
 
Thầy Nguyễn Cảnh Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền
 
Trong quá trình học lịch sử ở lớp 10, 11, giáo viên có thể linh động về phương pháp giảng dạy để các em dễ nhớ, dễ học. Tuy nhiên, đến lớp 12, học sinh buộc phải học y như sách giáo khoa, ghi nhớ các con số khô khan để có thể đạt điểm cao trong các kỳ thi tốt nghiệp, ĐH.
 
Cô Nguyễn Kim Tường Vy,
Tổ trưởng Tổ lịch sử Trường THPT Nguyễn Hiền
H.Lân - T.Nguyên