Hướng tới kỳ thi chung

Tin mới

17/06/2014 22:47

Với kết quả trên 99% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ hướng tới tổ chức kỳ thi chung - vừa làm căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ

Tính đến chiều 17-6 đã có hơn 50 tỉnh, thành công bố kết quả tốt nghiệp THPT 2014. Nhiều địa phương có kết quả rất cao, gần 100% như Nam Định, Cần Thơ, Bến Tre…

Nam Định: 51/55 trường đỗ 100%

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Nam Định, tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT của tỉnh là 99,94%, hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) là 99,57%. Toàn tỉnh có tới 51/55 trường THPT đỗ 100%; 11/17 trung tâm GDTX đỗ 100%. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp loại giỏi đạt 5,36%; khá đạt 32,56%... Với tỉ lệ này, Nam Định hiện là địa phương có tỉ lệ tốt nghiệp THPT dẫn đầu cả nước.

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay của Cần Thơ là 99,72% hệ THPT và 84,80% hệ GDTX. Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre, cho biết tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh năm nay ở cả hai hệ đều cao hơn năm trước. Tỉ lệ tốt nghiệp ở hệ THPT là 99,67%, hệ GDTX là 91,38%. Toàn tỉnh có 753 thí sinh (TS) xếp loại giỏi, chiếm tỉ lệ 7,71%. Tỉnh Trà Vinh cũng có kết quả thi tốt nghiệp THPT rất cao, đạt 99,77% hệ THPT và 92,72% hệ GDTX. Số trường đỗ tốt nghiệp 100% của Trà Vinh lên tới 24/33 trường.

Thí sinh xem điểm thi tại Trường THPT Hùng Vương, TP HCM sáng 17-6 Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh xem điểm thi tại Trường THPT Hùng Vương, TP HCM sáng 17-6 Ảnh: TẤN THẠNH

Sáng 17-6, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết thống kê từ kết quả thi tốt nghiệp THPT của 46 tỉnh, thành trên cả nước tính đến chiều 16-6 cho kết quả tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT là 99,01% (năm 2013 là 98,97%); GDTX là 86,97% (năm 2013 là 78,08%). Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, kết quả này phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT. Cụ thể, việc học sinh thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn) và 2 môn do TS tự chọn đã vừa giảm áp lực thi cử vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em.

“Việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn thi với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp cũng đã khắc phục hiện tượng học lệch. Đây chính là yếu tố tạo yêu cầu, động lực để học sinh học toàn diện hơn, học đều các môn hơn, tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong kỳ thi” - Bộ GD-ĐT đánh giá.

Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá

Theo Bộ GD-ĐT, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông. Đối với giáo viên, kỳ thi đã làm thay đổi nhận thức về dạy học, thi và kiểm tra, đánh giá. Việc đổi mới đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, cũng như việc chấm bài theo hướng mở đã đặt ra yêu cầu đối với mỗi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá một cách thực chất hơn. Giáo viên khắc phục dần tình trạng dạy học đối phó, truyền thụ một chiều học thuộc lòng máy móc, tiêu cực trong dạy thêm, học thêm. Trong khi đó, học sinh cũng khắc phục tình trạng học đối phó và sử dụng “phao thi”, đồng thời giúp các em định hướng nghề nghiệp sau THPT, hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất của người học.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ tổ chức chấm thẩm định và xử lý các vấn đề có liên quan sau kỳ thi nhằm rút kinh nghiệm các khâu tổ chức thi nhất là coi thi, chấm thi. Bên cạnh đó, cũng sẽ tổ chức rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện dạy học, kiểm tra đánh giá, thi và xét công nhận tốt nghiệp để phát huy các nhân tố tích cực, khắc phục những yếu kém, tiêu cực.

Từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng định hướng cho việc tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình và thi tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015 và các năm tiếp theo. Hướng tới tổ chức kỳ thi chung vừa làm căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp vừa cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong tuyển sinh ĐH, CĐ.

Không có thí sinh đạt điểm tuyệt đối

Ngày 17-6, nhiều tỉnh, thành tiếp tục công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. Kết quả cho thấy không địa phương nào có TS đạt điểm tuyệt đối. TS đạt điểm cao nhất là 39,5 điểm.

Tại tỉnh Quảng Nam, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hệ TPHT đạt 98,28%, trong đó xếp loại giỏi 294 em, khá 2.719 em; hệ GDTX đạt tỉ lệ 90,58%. Có 6 TS được miễn thi (khuyết tật), 4 TS được đặc cách. Các trường THPT có tỉ lệ tốt nghiệp 100% gồm THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Cao Vân, Lê Quý Đôn, Sào Nam, Nguyễn Duy Hiệu, Phổ thông Dân tộc nội trú, Núi Thành, THPT Dân tộc Nội trú Nước Oa Bắc Trà My. Tỉnh này có 5 TS đạt điểm cao nhất ở mức 38,5.

Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết thủ khoa năm nay là TS Mai Ngọc Quốc Trung (Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa) với tổng điểm 4 môn thi là 38,5. Có 19/28 trường đạt tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT 100%.

Tỉnh Quảng Ngãi có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hệ THPT đạt 98,9%; hệ GDTX đạt 93,87% (tăng hơn 10% so với năm 2013). Toàn tỉnh có 105 TS xếp loại giỏi (chiếm tỉ lệ 0,66%). Trong đó có 2 TS đậu thủ khoa với cùng 38,5 điểm là Nguyễn Thị Kim Yến (Trường THPT chuyên Lê Khiết) và Trần Tô Nhi Nữ (Trường THPT Trần Quốc Tuấn). Có 16 trường đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100%.

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hệ THPT là 98,91%, trong đó có 443 em đạt loại giỏi (chiếm 3,32%); 2.790 em loại khá (chiếm 20,93%). Hệ GDTX có tỉ lệ đậu là 96,21%, trong đó có 3 em đạt loại giỏi, 35 em loại khá. Thủ khoa là TS Lê Thị Yến Nhi (Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đạt 39,5 điểm: toán, lý, tiếng Anh đều đạt 10 điểm; ngữ văn 9,5 điểm.

T.Thường - C.Linh - T.Trực - Q.Nhật

 

Yến Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất