Khoán trắng giáo dục con cho nhà trường

Tin mới

04/04/2015 22:04

Nhiều phụ huynh cho rằng việc giảng dạy và giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường nên họ giao phó tất cả công việc hình thành nhân cách, tri thức của trẻ cho nhà trường

“Cha mẹ cho con một hình hài, thầy cô cho con cả kiến thức”, lời bài hát ấy phần nào nói đến sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Để một đứa trẻ phát triển toàn diện, nhất thiết phải có sự phối hợp, gắn kết giữa gia đình và nhà trường.

Một phụ huynh khuyến khích, động viên con trong lễ tốt nghiệp trường mầm non Ảnh: GIA THÙY
Một phụ huynh khuyến khích, động viên con trong lễ tốt nghiệp trường mầm non Ảnh: GIA THÙY

Đối với một đứa trẻ, gia đình luôn là yếu tố quan trọng nhất. Nơi ấy chứa đựng biết bao tình yêu thương, sự đùm bọc, sẻ chia từ khi trẻ lọt lòng cho đến lúc trưởng thành. Nhà trường là nơi cung cấp kiến thức, giáo dục trẻ nên người. Mối quan hệ giữa 2 môi trường này là không thể tách rời. Thực tế, không phải cha mẹ nào cũng nhận thức đúng như vậy. Một bộ phận phụ huynh cho rằng việc giảng dạy và giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường. Họ giao phó tất cả công việc hình thành nhân cách, tri thức của trẻ cho nhà trường.

Thế nhưng, khi đứa trẻ có vấn đề về đạo đức, nhà trường mời phụ huynh đến trao đổi thì nhận được không ít câu nói đại loại: “Con tôi ở nhà rất ngoan, nếu ở trường nó hư như vậy là tại thầy cô, bạn bè”. Cũng không ít người đã ứng xử thô bạo với con trước mặt giáo viên và học sinh khác khi được nhắc nhở về đạo đức hoặc thái độ học tập của chúng.

Một bộ phận khác lại giáo dục con theo cách riêng của gia đình, bất chấp sự phối hợp của nhà trường. Chúng tôi đã từng nghe trẻ tâm sự: “Ba con dạy có thể trung thực trong học tập nhưng không nên trung thực trong cuộc sống”. Thế nên mới xảy ra các trường hợp học sinh ăn cắp vặt đồ của căng-tin, nhặt được của rơi không trả lại người mất, ăn thua đủ với bạn bè…

Trong nhà trường, chúng tôi luôn giáo dục học sinh không chửi thề, không nói tục, không xả rác và phải biết xếp hàng khi mua quà bánh hoặc tham gia các hoạt động. Những quy tắc vô cùng đơn giản ấy tưởng chừng dễ thực hiện nhưng lại khó đạt hiệu quả vì thiếu sự hợp tác từ phía gia đình. Không ít lần chúng tôi chứng kiến cảnh trống đánh tan trường rồi mà chưa thấy học sinh về, vừa thấy bóng con, người bố đã lớn tiếng quát tháo: “Mày làm gì mà giờ này mới ra?”.

Trước cổng trường học nào cũng có khẩu hiệu “Cổng trường em sạch đẹp an toàn”. Thế nhưng, không ít phụ huynh khi mua quà bánh cho con trước cổng trường đã không tiếc tay vứt rác xuống đường mặc dù thùng rác đặt cách đó không xa. Trẻ học cách giữ vệ sinh môi trường và thực hiện rất tốt trong nhà trường. Được bố mẹ mua quà bánh, sau khi ăn xong, trẻ khư khư cầm vỏ trong tay định đến chỗ nào có thùng rác thì bỏ, bố mẹ liền yêu cầu: “Bỏ đại xuống đường đi”!

Ở trường, trẻ được giáo dục văn hóa xếp hàng từ việc di chuyển, mua quà bánh đến chuyện chờ đến lượt để tham gia các trò chơi. Thế nhưng, trong các buổi lễ hội có sự tham gia của cha mẹ thì chính phụ huynh là người phá vỡ những quy tắc đó. Chính phụ huynh là người chen lấn, xô đẩy và xả rác. Sợ con không mua được hàng, sợ con không tham gia được các trò chơi nên cha mẹ đã can thiệp quá sâu vào hoạt động của trẻ.

Trong việc dạy trẻ tiếp thu kiến thức, chúng tôi rất trân trọng những phụ huynh luôn quan tâm tình hình học tập của con, cùng giáo viên sắp xếp thời khóa biểu hợp lý ở nhà cho trẻ, luôn trao đổi với giáo viên những điều chưa rõ. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều phụ huynh vì bận lo toan cho cuộc sống mà khoán trắng việc giáo dục trẻ cho nhà trường. Có nhiều học sinh đã hết giờ học mà vẫn lang thang ngoài đường cho đến tối vì bố mẹ còn bận mưu sinh…

Cần lắm sự phối hợp

Chúng tôi mong được sự hợp tác của phụ huynh để con em chúng ta phát triển đúng mức mong muốn. Phụ huynh hãy cùng chúng tôi giáo dục trẻ từ những điều cơ bản nhất thông qua các buổi họp định kỳ, đột xuất giữa gia đình và nhà trường, cũng như từ các thông tin mà chúng tôi tuyên truyền trực tiếp hoặc gián tiếp.

Bên cạnh đó, để phụ huynh hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy của giáo viên và thấy được trẻ học tập tại trường như thế nào, chúng tôi cũng thường xuyên mời phụ huynh đến thăm lớp, dự giờ. Sau tiết dạy luôn là phần trao đổi cởi mở giữa giáo viên và phụ huynh, từ đó tạo sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục trẻ.

 

Phạm Thúy Hà (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4, TP HCM)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất