xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không đếm ý để chấm điểm

LAN ANH - HUY LÂN - ĐẶNG TRINH

Tuy không đề cập trực tiếp đến tình hình biển đảo nhưng đề văn (khối C, D1) gián tiếp nói về tình yêu quê hương đất nước và khơi gợi lối sống đẹp. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ chấm thi theo đáp án mở

Ngày 10-7, thí sinh (TS) dự thi đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ đã trải qua các môn thi cuối cùng. Nhiều TS và giáo viên đánh giá đề thi môn văn khối C và D1 đều hay, đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của các tác phẩm văn học, gắn liền với thực tế, có thể kiểm tra năng lực toàn diện của TS.

Khơi gợi lối sống đẹp

Theo cô Triệu Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ Văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM), dạng đề thi môn văn phù hợp do TS đã được làm quen trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những bài đọc thêm (Đò Lèn - khối C, Đất nước - khối D) TS thường không học kỹ nhưng cũng không quá xa lạ. Đây lại là văn bản thuộc phong cách nghệ thuật nên phù hợp với việc đánh giá năng lực đọc hiểu và cảm thụ văn học. Câu 3 của cả 2 đề thi đều đề cập đến những khía cạnh khác nhau của tác phẩm cho nên kiểm tra được năng lực TS một cách toàn diện. Việc đề thi không có câu hỏi tự chọn cũng tránh được việc học tủ, học lệch.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn ngữ văn tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP HCM) Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn ngữ văn tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP HCM) Ảnh: TẤN THẠNH

Theo cô Lý Thị Tú Anh, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (TP HCM), đề thi môn văn khối C và D đều có độ khó như nhau. Điểm mới của đề thi năm nay biểu hiện ở sự tích hợp giữa tiếng Việt với yêu cầu nhận biết về nội dung của đoạn thơ (câu I). Về yêu cầu này không thật sự khó nhưng TS không dễ lấy trọn điểm vì phần tiếng Việt ít được chú trọng ôn tập. Câu II, cả đề C và D đều định hướng rất tốt về nhân cách sống đẹp “biết cống hiến hết mình” để “hưởng thụ tối đa”. Cần tránh lối sống “ngồi mát ăn bát vàng”. Đồng thời, đề khối C đã đề cao “sức mạnh” chân chính - giàu triết lý nhân sinh nhưng lại quen thuộc nên không phải là thử thách với TS. Năm nay, đề thi không có phần tự chọn là biểu hiện về sự công bình trong tuyển chọn TS thực sự có năng lực.

Cô Ngô Thị Thúy Liệu, giáo viên Trường THPT Nhân Việt, cho biết đề thi môn ngữ văn cả 2 khối C và D hay. Tuy không đề cập trực tiếp đến vấn đề thời sự là tình hình biển đảo nhưng gián tiếp nói về tình yêu quê hương đất nước thông qua những hình ảnh bình dị, thân thương như hình ảnh người bà trong bài thơ của Nguyễn Duy. Với câu này, TS có thể được bay bổng với cảm xúc của mình vì ai mà chẳng có tuổi thơ và ký ức với người thân. Trong khi đó, ở câu nghị luận xã hội môn văn khối D, chắc chắn sẽ có rất nhiều ý kiến về thái độ làm việc và cách hưởng thụ. Đây là câu hỏi dạng mở, nếu thuyết phục được người chấm thì TS sẽ đạt điểm cao. Theo cô Liệu, đề thi đã chạm tới trái tim của nhiều TS và các em có đất để bày tỏ cảm xúc.

Đáp án sẽ rất mở

Ngay sau khi kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, chiều 10-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức họp báo giải đáp những thắc mắc xung quanh kỳ thi này.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, cho hay đáp án sẽ rất mở, không đếm ý lấy điểm. Ông Trinh cho biết học sinh nếu truyền tải được thông điệp, ý tưởng, phù hợp thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là thể hiện trong sáng, logic sẽ được điểm cao.

Về thắc mắc liên quan đến việc các câu hỏi của đề thi nhiều môn chia làm 2 cực: rất khó và rất dễ, không phân loại được TS trung bình - khá, ông Trinh cho rằng đề thi được xây dựng trên căn cứ khoa học, dựa vào thang bậc nhận thức từ thấp đến cao để phân loại TS. Đề thi sử, địa năm nay bám sát chương trình, sách giáo khoa. “Cùng một nội dung có thể có những cách tiếp cận khác nhau và yêu cầu của đề thi chỉ là những kiến thức của học sinh phổ thông chứ không phải là của nhà ngoại giao” - ông Trinh cho biết.

Liên quan đến nội dung rất được quan tâm là điểm sàn, ông Mai Văn Trinh cho hay năm nay Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng 3 mức dành điểm sàn dành cho ĐH và 1 mức cho CĐ. “Điểm sàn được xây dựng trên căn cứ phổ điểm các môn và chỉ tiêu tuyển sinh, sẽ có các mức phù hợp thực tiễn, chất lượng đề thi” - ông Trinh khẳng định.

Về việc kiểm soát chất lượng đầu vào của 62 trường tuyển sinh riêng trong năm nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết trong đề án tuyển sinh riêng của các trường đều công bố ngưỡng chất lượng đầu vào, ví dụ xét tuyển TS có điểm từ 6 trở lên đối với ĐH, 5 điểm trở lên đối CĐ và sau đó kiểm tra năng lực. Sau khi các trường tuyển sinh xong, Bộ GD-ĐT sẽ hậu kiểm nên các trường sẽ không dám tuyển sinh dưới ngưỡng công bố.

Tháng 9 công bố đề án đổi mới tuyển sinh

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết hiện bộ đang xây dựng đề án đổi mới tuyển sinh và công bố vào tháng 9 năm nay. Ông Ga khẳng định nếu đề án này khi lấy ý kiến nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao sẽ báo cáo Chính phủ và sớm triển khai thực hiện. Trả lời câu hỏi liệu đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH, CĐ có chồng chéo với kỳ thi quốc gia hay không, ông Ga khẳng định kỳ thi quốc gia một mặt để xét tốt nghiệp THPT, một mặt để các trường ĐH, CĐ căn cứ vào đó để xét tuyển hoặc coi đó như điều kiện để tuyển sinh riêng nên không mâu thuẫn. Tuy nhiên, ông Ga chưa khẳng định thời điểm áp dụng đề án.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo