xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lò luyện “dỏm” mạo danh trường “xịn”

Y. ANH - M.DUNG

Ngày 4 và 5-6, ngay đầu đường Tạ Quang Bửu, Trung tâm Luyện thi (TTLT) ĐH Tô Hoàng (Hà Nội) tấp nập đón tiếp học viên ngoại tỉnh đổ về kịp dự buổi khai giảng khóa luyện thi ĐH cấp tốc. Cạnh đó, TTLT ĐH Tạ Quang Bửu, “lò” luyện thi lớn nhất Hà Nội, nổi bật với những pa-nô, băng-rôn quảng cáo rực rỡ nhiều màu thông báo chiêu sinh luyện thi trắc nghiệm các khối A, B, D.

Phí luyện thi chót vót

Tôi được một nhân viên của TTLT Tô Hoàng nhiệt tình hướng dẫn cách đăng ký vào học, chọn lớp và học phí. Theo quảng cáo của trung tâm, địa điểm học ở ngõ 204 Lê Thanh Nghị rất khang trang, yên tĩnh, mỗi lớp khoảng... 100 người. Giá của mỗi buổi luyện thi trắc nghiệm các môn lý, hóa, sinh là 11.000 đồng, riêng môn tiếng Anh là 13.000 đồng, thí sinh có thể học thử, đóng tiền theo buổi hoặc nộp học phí cả khóa. Tại TTLT Đa Minh, tôi được nhân viên ghi danh khẳng định chắc như đinh đóng cột là trung tâm có ban giảng huấn giỏi, có uy tín luyện thi lâu năm, tỉ lệ đỗ ĐH hằng năm cao. Học viên nếu có gì thắc mắc, có thể liên lạc cô H., số điện thoại 09041973...

Bên cạnh các trung tâm luyện thi tổ chức có quy củ, vẫn còn nhiều nơi mạo danh trường ĐH lớn, quảng cáo quá sự thật để lừa học viên

Tại TPHCM, không hẹn mà gặp, các TTLT ĐH đều chọn ngày 4-6 làm ngày “ra quân” luyện thi cấp tốc. Học phí cấp tốc mà các nơi này đưa ra khá cao. TTLT ĐH tại số 451/36/14 đường Tô Hiến Thành, Q.10, thu mỗi học viên là 600.000 đồng cho 3 môn học; TTLT Hồng Bàng có giá trọn gói là 500.000 đồng/3 môn. Cao hơn so với giá của 2 nơi này là TTLT ĐH tại Trường ĐH Y Dược TPHCM với giá 900.000 đồng/3môn.

Khuyến mãi rình rang

Để thu hút thí sinh ngoại tỉnh trước kỳ thi quan trọng, một số TTLT ở Hà Nội còn trang bị máy chiếu với màn hình 300 inch khá hiện đại. Tại TPHCM, việc thi thử và giải đề thi mẫu đã “xưa” rồi, nhiều TTLT đưa ra các hình thức mới. Tại TTLT ĐH số 211A Hồng Bàng, Q.5, một học viên tên Vũ đến từ Bình Thuận cho biết mỗi học viên được tặng một CD hướng dẫn thi trắc nghiệm. Còn TTLT ĐH Sài Gòn Tri Thức thì kéo học viên bằng cách quảng cáo rằng “giáo viên là những soạn giả của hơn 80 cuốn sách chuyên toán, lý, hóa... hình thức trắc nghiệm”. Đặc biệt, ở TTLT ĐH Chất Lượng Cao, ngoài việc đưa ra hình thức trắc nghiệm còn khuyến mãi... 100 chỗ trọ cho học viên nếu đăng ký sớm.

Mạo danh

Điều đáng nói là để “kéo” học viên, nhiều TTLT ĐH đã đưa ra những lời rao quá đáng, thậm chí cả mạo danh trường ĐH có tên tuổi. Nằm cạnh Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương Hà Nội, “lò” luyện thi của ông T.G.H chỉ rộng chừng 40 m2 nhưng là chỗ chen chúc ôn luyện của hơn 100 thí sinh thi ngành hội họa, kiến trúc. Khi tôi tìm đến ông Trần Công Hiệu, Trưởng Phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật, để hỏi thêm về trung tâm trên thì ông Hiệu cho biết trường không hề tổ chức các điểm luyện thi ngoài khuôn viên nhà trường, lò luyện của ông T.G.H là mạo danh.

Tại TTLT ĐH hẻm 451 Tô Hiến Thành (Q.10 - TPHCM), tôi được chào mời: “Nếu học lực trung bình, chỉ cần sau một tháng sẽ thành... khá, giỏi, đủ kiến thức thi đậu ĐH”. Hai học viên ở Long An vừa chân ướt chân ráo lên TPHCM vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 4-6 cho biết: “Nghe nói ở đây có lớp học đặc biệt chỉ có 10 học viên/lớp, học phí chỉ nhận sau khi học xong và học viên hài lòng về chất lượng giảng dạy, nhưng đến nơi mới biết là không phải vậy”. Quan sát băng-rôn treo trước con hẻm, tôi thấy TTLT này ghi hàng chữ “ĐH Sư phạm TPHCM”, phía dưới ghi địa chỉ số 460 Lê Hồng Phong nhưng lại mở tại địa điểm 451/36/14 Tô Hiến Thành, P.14, Q.10 (?!).

Sẽ kiểm tra các TTLT là khẳng định của TS Nguyễn Sỹ Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Trung học Bộ GD-ĐT vào chiều 4-6. Theo ông Đức, các TTLT của các trường ĐH vẫn được phép hoạt động (không phải ngưng hoạt động như một số tờ báo đưa tin) nhưng phải đăng ký chịu sự quản lý của địa phương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo