xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lượng sức chọn trường

NHÓM PV GIÁO DỤC

Đây là góp ý của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường qua hai cuộc giao lưu trực tuyến hướng dẫn tuyển sinh mới nhất mà Báo NLĐ phối hợp với các trường tổ chức trong hai ngày 8 và 9-3

* Thí sinh tự do có được dự thi ĐH Quốc gia không? Trương Thanh Hằng (170 Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, trả lời: Dưới góc độ cách thức nộp hồ sơ, thí sinh tự do được hiểu là thí sinh tự nộp hồ sơ trực tiếp tại các điểm do Sở GD-ĐT địa phương quy định hoặc trực tiếp cho trường ĐH, CĐ mà thí sinh đăng ký dự thi. Hiện nay, hầu hết các trường ĐH (ngoại trừ một số trường thuộc khối quốc phòng) đều nhận thí sinh tự do đăng ký dự thi. Tuy nhiên, một điểm khác mà thí sinh cần lưu ý là điều kiện đăng ký dự thi. Thí sinh cần tìm hiểu các quy định về điều kiện đăng ký dự thi (qua cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 hoặc các thông báo cụ thể từ các trường ĐH-CĐ), nhất là khi thí sinh muốn thi vào các ngành năng khiếu hoặc các trường thuộc khối quốc phòng.

* Em học yếu môn hóa và lý, em phải làm sao để học khá hơn. Em có khả năng thi trường nào nếu yếu lý và hóa? Trần Khoa Huân (29/3 Huỳnh Khương An, P.5, Q.Gò Vấp - TPHCM)

- TS Lê Thị Thanh Mai, Phó Trưởng Ban ĐH và sau ĐH – ĐH Quốc gia TPHCM, trả lời: Nếu em yếu môn hóa, môn lý, chỉ khá hơn một tí với môn toán thì em nên tập trung học và luyện nhiều bài tập hơn nữa với các môn còn yếu, các thầy cô chỉ tư vấn, định hướng, hướng dẫn em ôn tập, còn việc học phải do chính em phấn đấu. Em thử xem mình có tốt hơn với các khối thi khác hay không? Nếu không đủ sức vào ĐH, em nên quan tâm đến các bậc học CĐ, trung cấp.

* Trường ĐH Hoa Sen có đào tạo hệ CĐ không? Học khối ngành kinh tế, cơ hội tìm việc làm và liên thông ra sao? Quang Dũng (Q.1 - TPHCM)

- Th.S Bùi Trân Thúy, Trưởng Khoa Quản lý dịch vụ Trường ĐH Hoa Sen, trả lời: Trường đào tạo hệ CĐ với 8 ngành: công nghệ thông tin và mạng máy tính, quản trị văn phòng, quản trị kinh doanh, ngoại thương, kế toán, quản trị du lịch khách sạn - nhà hàng và Anh văn thương mại. Thời gian đào tạo 3 năm. Đây là nhóm ngành mà tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp khoảng 95%. Khối kinh tế có thể liên thông lên ĐH và một số chương trình hợp tác quốc tế.

* Em muốn sau này làm bên quản lý nhân sự, vậy em phải học ngành nào? Phan Ái Phương (phuongaiphan@yahoo.com)

- TS Đỗ Văn Thắng, Trưởng Khoa Kinh tế thương mại Trường ĐH Hoa Sen, trả lời: Em có thể đăng ký dự thi vào ngành quản trị nhân sự bậc ĐH của Trường ĐH Hoa Sen. Khối thi: A, D1, D3.

* Trường CĐ Kinh tế Công nghệ TPHCM có miễn giảm học phí cho sinh viên nghèo không? Nguyễn Xuân Sơn (đường Nguyễn Bá Tòng, Q.Tân Bình -TPHCM)

- PGS-TS Lý Ngọc Sáng, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế Công nghệ TPHCM, trả lời: Trường thực hiện đầy đủ các chế độ ưu tiên cho sinh viên theo quy định. Ngoài ra, trường còn thưởng và giảm học phí cho sinh viên nghèo học khá, giỏi. Cụ thể học sinh giỏi được giảm 20% và học sinh khá được giảm 10% học phí. Năm học 2006–2007, trường đã thực hiện miễn giảm học phí cho gần 200 sinh viên.

* Thi vào Khoa Điện – Điện tử của Trường CĐ Kinh tế Công nghệ TPHCM, sau này có được học liên thông lên ĐH không? Thanh Liêm (Củ Chi - TPHCM)

- PGS-TS Nguyễn Thị Phương Hà, Trưởng Khoa Điện – Điện tử Trường CĐ Kinh tế Công nghệ TPHCM, trả lời: Sinh viên tốt nghiệp CĐ tại trường được học liên thông với trường: ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng tại TPHCM hoặc Northwestern Polytechnic University (NPU) tại Silicon Valley – Hoa Kỳ. Nếu các em học liên thông khác ngành đào tạo nhưng trong một khối ngành thì phải học kiến thức bổ sung.

Bắt đầu nộp hồ sơ nhưng chưa có hướng dẫn

(NLĐ) – Hôm nay, 10-3, theo quy định của Bộ GD-ĐT là ngày đầu tiên nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH, CĐ năm 2008. Theo đó, học sinh đang học lớp 12 ở trường nào thì nộp hồ sơ tại trường đó theo tuyến của Sở GD-ĐT địa phương từ nay đến hết ngày 10-4. Thí sinh tự do sẽ nộp hồ sơ ĐKDT tại các điểm thu nhận do Sở GD-ĐT địa phương quy định trong thời gian từ ngày 10-3 đến 10-4. Thí sinh chưa kịp nộp hồ sơ trong thời gian này có thể nộp trực tiếp tại trường mà mình ĐKDT, từ ngày 11 đến 17-4.

. Chiều 9-3, ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết hiện cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 đã được đưa đi nhà in, dự kiến phát hành vào trung tuần tháng 3. Theo kế hoạch, đầu tháng 3-2008, cuốn cẩm nang này sẽ được phát hành, nhưng cũng giống như năm trước, thời điểm phát hành đã bị lùi lại. Ông Khôi cho rằng việc chậm phát hành sẽ ít ảnh hưởng đến tiến độ nộp hồ sơ vì thời gian đầu, thí sinh sẽ dành thời gian để tìm hiểu thông tin, cân nhắc và lựa chọn trường cho phù hợp với năng lực trước khi nộp hồ sơ. Tuy nhiên, các trường THPT lại than phiền họ không biết dựa vào đâu để hướng dẫn học sinh chọn ngành, chọn trường.

. Bộ Tài chính vẫn chưa ký quyết định ban hành mức lệ phí tuyển sinh mới, dù liên Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT đã cơ bản thống nhất điều chỉnh mức lệ phí tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 là 50.000 đồng/hồ sơ (mức cũ 40.000 đồng); lệ phí dự thi tăng từ 20.000 lên 30.000 đồng/thí sinh. Riêng lệ phí thi các môn năng khiếu sẽ tăng từ 80.000 đồng/thí sinh lên 200.000 đồng/thí sinh. Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc đề xuất thu gộp hai khoản lệ phí đăng ký và lệ phí dự thi. Theo một chuyên gia giáo dục, việc tăng lệ phí tuyển sinh sẽ trái với Luật Giáo dục 2005 do luật này quy định, lệ phí tuyển sinh của các cơ sở ngoài công lập do cơ sở tự quyết.

H.Minh - Y.Anh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo