Ngành y có cần văn?

Tin mới

11/10/2014 22:41

Tại hội nghị Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH y dược được tổ chức ngày 10-10 ở Hà Nội, đã có một số ý kiến tranh luận về các môn xét tuyển vào trường y dược.

 Lãnh đạo Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương có ý kiến gây sốc khi đề nghị sử dụng 4 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển vào ngành y. Điều đó có nghĩa là môn văn (thi bắt buộc trong kỳ thi THPT) và cả môn tự chọn khác (có thể là sử, địa…) cũng được xét.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ủng hộ đề xuất này. Bà Tiến cho rằng môn văn rất cần cho cán bộ ngành y, giúp việc nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp...

Tuy nhiên, đề xuất này không được lãnh đạo các trường y dược đồng tình. Có ý kiến đề xuất tổ chức kỳ thi riêng cho khối y dược cũng bị phản biện, bởi như vậy thì coi như phủ định kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Vì vậy, đa số ủng hộ việc tuyển sinh vào trường y dược nên xét theo khối thi truyền thống.

Ý tưởng đề xuất xét cả môn văn cho trường y cũng không sai. Mấy năm qua, Trường ĐH Kiến trúc TP HCM vẫn thi khối H1 (văn, toán, vẽ mỹ thuật hoặc vẽ trang trí) cho các ngành kiến trúc, quy hoạch và đô thị, thiết kế mỹ thuật... Môn văn của các ngành kiến trúc có vai trò rất cụ thể - ít nhất là ở góc độ nghệ thuật, mỹ học - còn đối với ngành y thì khác.

Ngành y cần kiến thức các môn sinh, hóa và cả toán, bởi ngành này liên quan mật thiết với các kiến thức sinh, hóa, khoa học cơ bản… Ngành y cũng cần kiến thức xã hội nói chung chứ không chỉ có môn văn. Những kiến thức này học sinh đã được trang bị trong 12 năm học ở bậc phổ thông, đủ để một con người trưởng thành toàn diện. Những kiến thức xã hội, văn học cũng rất quan trọng, đã làm nên tên tuổi của nhiều bác sĩ - trí thức tiêu biểu của nước ta như Phạm Ngọc Thạch, Trần Hữu Nghiệp, Nguyễn Văn Hưởng… nhưng đó là chuyện tự đào tạo của chính họ. Ngoài ra, hàm lượng kiến thức xã hội, văn học cũng đã thể hiện ở điểm xét tuyển tốt nghiệp THPT (gồm điểm học bạ lớp 12 và điểm các môn thi tốt nghiệp). Đó cũng là lý do vì sao đa số các trường y muốn chọn phương pháp xét tuyển cơ bản theo khối như đã áp dụng trong nhiều năm qua.

Nhiều quốc gia tiên tiến có cách tuyển sinh cho ngành y rất đáng để chúng ta học hỏi. Ví dụ ở Úc, thường họ tuyển những học sinh tốt nghiệp THPT có điểm gần như tuyệt đối và phải qua một cuộc phỏng vấn để đào tạo cử nhân y khoa sau 5-6 năm. Úc cũng thực hiện mô hình đào tạo bác sĩ y khoa hậu ĐH khi tuyển chọn những cử nhân xuất sắc và phải qua một kỳ thi nữa, kết hợp với một cuộc phỏng vấn để tuyển chọn, gần giống mô hình ở Mỹ.

Hiện nay, các trường ĐH ở nước ta đã được quyền tự chủ tuyển sinh. Trong thời gian bản lề nên ít thay đổi để khỏi làm phức tạp trong khâu tuyển sinh nhưng về lâu dài, cần có cải tiến phương thức tuyển sinh cho phù hợp với xu hướng đào tạo hiện đại, khoa học, để mục đích cuối cùng là nâng chất trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y dược. 

Lưu Nhi Dũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất