Chúng ta nên nhìn các nước mà cải cách chương trình giáo dục sao cho một học sinh rời trường phổ thông có đầy đủ kiến thức, kỹ năng sống và cả con đường đi riêng cho cuộc đời mình.
Hãy nhìn vào chương trình phân ban hiện nay. Môn chính chỉ hơn môn phụ một tiết (45 phút). Môn nào cũng chữ và chữ, quyển sách nào cũng dày như nhau. Làm sao học sinh hứng thú và tự tìm cho mình đường vào nghề nghiệp tương lai? Môn nào cũng dài và gây mệt mỏi... Cho nên không phải phân ban để cho có với người ta mà công việc phân ban phải được nghiên cứu nghiêm túc từ nội dung, cách tính điểm... đến tâm lý người học.
Hiện nay, thi ĐH có khối A (toán, lý, hóa), B (toán, hóa, sinh) và khối D (toán, văn, ngoại ngữ). Tại sao bắt người học học ngoại ngữ, thi vào những ngành nghề thuộc khoa học xã hội mà phải giỏi toán? Như thế, việc phân ban này có phù hợp với tâm lý và năng khiếu của người học không?
Bộ GD-ĐT đang kêu gọi giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy như bước đầu đổi mới giáo dục. Giáo dục chỉ được đổi mới khi chúng ta đổi mới cơ chế độc quyền biên soạn sách giáo khoa, đổi mới chương trình. Và học sinh thích đến trường, thích đi học khi nào chính các em nhận thấy môn học thật hứng thú, thật mới mẻ và nhẹ nhàng giúp các em khám phá. Lúc ấy, sẽ dễ dàng để các em tìm cho mình một nghề nghiệp, một hướng đi vào đời.
Bình luận (0)