xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sách mới cũng trùng lắp, đơn điệu

Bài và ảnh: Tùng Sơn

Sau nhiều ý kiến của dư luận và cũng là tự đổi mới cho phù hợp, bộ sách “Thực hành kỹ năng sống” dành cho tiểu học của NXB Giáo dục Việt Nam do TS Phan Quốc Việt chủ biên đã tái bản lần thứ hai phục vụ cho năm học 2015-2016. Đến thời điểm này, sách đã có trên tay học sinh (HS) tại nhiều trường tiểu học trên cả nước.

Sách “Thực hành kỹ năng sống” tái bản cho năm học 2015-2016 có 14 bài học theo 7 chủ đề nhưng thực ra vẫn là những vấn đề thuộc nội dung của 5 chủ đề trong sách “Đạo đức ở tiểu học”. Cùng một công việc, có thể mới hôm qua các em học ở tiết đạo đức, hôm nay lại phải học trong sách “Thực hành kỹ năng sống”.

 

Học sinh đã học “Tiết kiệm tiền của” lại phải học thêm bài “Học cách tiết kiệm”
Học sinh đã học “Tiết kiệm tiền của” lại phải học thêm bài “Học cách tiết kiệm”

 

Cụ thể, nếu sách kỹ năng sống có bài 1 “Nề nếp học tập ở trường” dạy HS những thói quen tốt trong học tập thì sách đạo đức có bài 1 “Em là HS lớp 1” và bài 3 “Giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập” rèn HS tự kể về niềm vui đến trường, cách giữ gìn sách vở sạch đẹp, … Bài 2 sách đạo đức có tên “Gọn gàng sạch sẽ” thì bài 2 sách kỹ năng sống lại có tên “Vệ sinh hằng ngày”. Mục tiêu, nội dung 2 bài học đương nhiên không thể khác nhau… Sách đạo đức đã có bài “Đi học đều và đúng giờ”, sách kỹ năng sống lại có bài “Học tập chuyên cần” và bài “Đi học đúng giờ”…

Ở lớp 1, HS đã học đạo đức “Đi học đúng giờ” lại phải học thêm kỹ năng sống “Đi học chuyên cần”. Ở lớp 2, sách đạo đức có bài “Chăm làm việc nhà” thì sách kỹ năng sống lại có bài “Giúp đỡ bố mẹ và người thân”; sách đạo đức có bài “Gọn gàng ngăn nắp” thì sách kỹ năng sống lại có bài “Góc học tập của em”. Vẫn nói lớp 2, sách đạo đức đã có những 3 bài là “Biết nói lời yêu cầu, đề nghị”, “Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại”, “Lịch sự khi đến nhà người khác” thì sách kỹ năng sống lại có bài “Em là người lịch sự”…

Lên lớp 3, môn đạo đức có bài 1 là “Tự làm lấy việc của mình” thì sách kỹ năng sống cũng có bài 1 là “Tự chăm sóc bản thân”; môn đạo đức có bài “Giữ lời hứa” thì  tương ứng ở sách kỹ năng là bài “Lời hứa của em”; môn đạo đức có bài “Chia sẻ buồn vui cùng bạn” thì sách kỹ năng có bài “Yêu thương và chia sẻ”…

Lên lớp 4 và 5, nếu xem kỹ, thỉnh thoảng cũng có bài nội dung khác nhau nhưng không nhiều. Có điều, những bài học này lại là “Giải quyết vấn đề hiệu quả”, “Nhận thức bản thân”, “Hoài bão cuộc đời”, “Các loại hình thông minh”, nghe đã thấy “oải”…

Sự trùng lặp kiến thức trong các sách dạy gây lãng phí nhiều mặt: thời gian, tiền của, chất xám… và quan trọng hơn là đi ngược quan điểm giáo dục của nước nhà. Có lẽ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên cân nhắc kỹ việc để cho các địa phương đưa sách “Thực hành kỹ năng sống” vào trường học.    

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo