xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sách tham khảo mạo danh tiến sĩ ?

Theo Quốc Việt (Pháp luật TPHCM)

TS Hựu khẳng định: “Giữa tôi và Công ty cổ phần Văn hóa Nhân Văn không hề ký kết hợp đồng mua bán tác quyền sách nào cả. Việc làm của họ là mượn tên tôi gắn lên những cuốn sách tham khảo toán học, gây mất uy tín cho tôi”.

Gần đây, trên các cửa hàng sách xuất hiện hàng loạt sách tham khảo toán dành cho học sinh trung học do Nhà xuất bản ĐH quốc gia TP.HCM xuất bản và nơi phát hành là nhà sách Nhân Văn (quận Tân Bình, TP.HCM). Cụ thể như sách 500 bài tập tự luận và trắc nghiệm đại số 9, 615 bài tập tự luận trắc nghiệm đại số 10. Sách đề tên tác giả là tiến sĩ toán học Vũ Thế Hựu và Hoàng Việt - Minh Đức.

Mạo danh tiến sĩ toán học

Tuy nhiên, TS Vũ Thế Hựu - nguyên Trưởng khoa Toán Trường CĐ Sư phạm TP.HCM (nay là ĐH Sài Gòn) khiếu nại: “Khi còn đi dạy, tôi đã biên soạn nhiều sách tham khảo và cộng tác với nhiều nhà xuất bản. Tuy nhiên, những cuốn sách tham khảo toán do Nhà xuất bản ĐH quốc gia TP.HCM vừa xuất bản có đề tên tôi cùng nhóm tác giả biên soạn thì tôi không biên soạn, không tham gia gì đến nội dung. Tôi cũng chưa bao giờ ủy quyền cho Nhà xuất bản ĐH quốc gia TP.HCM thay tôi xuất bản các ấn phẩm của tôi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó Giám đốc Nhà xuất bản ĐH quốc gia TP.HCM cho biết: “Các cuốn sách mà TS Hựu khiếu nại trong đơn đã được Nhà xuất bản ĐH quốc gia TP.HCM ấn hành, có dán tem chống sách lậu là sách liên kết với Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ-Văn hóa Nhân Văn. Khi ký hợp đồng liên kết với nhà xuất bản, họ có mang bản thảo, giấy tác quyền do công ty ký kết với tác giả TS Vũ Thế Hựu”.

Ngoài ra, ông Dũng lý giải: “Trước khi sách xuất bản, phía Công ty Nhân Văn có ký giấy cam đoan không vi phạm bản quyền. Tất cả tiền thù lao của tác giả chúng tôi đều trả qua công ty. Cho nên công ty này là chủ sở hữu nội dung sách với đủ tư cách pháp nhân. Chúng tôi không rõ giữa TS Hựu với công ty có ký hợp đồng mua bán bản quyền hay không nhưng nếu TS Hựu kiện thì chúng tôi sẽ trưng ra chứng cứ, cơ sở pháp lý”.

img
Hợp đồng liên kết xuất bản sách giữa NXB ĐHQG với Công ty Nhân Văn.

Trách nhiệm thuộc về Công ty Nhân Văn

Sau khi chúng tôi phản ánh ý kiến của ông Dũng, TS Hựu khẳng định: “Giữa tôi và Công ty cổ phần Văn hóa Nhân Văn không hề ký kết hợp đồng mua bán tác quyền sách nào cả. Việc làm của họ là mượn tên tôi gắn lên những cuốn sách tham khảo toán học, gây mất uy tín cho tôi”.

“Phía nhà xuất bản và Công ty cổ phần Văn hóa Nhân văn đã vi phạm tác quyền” - luật sư Nguyễn Thành Kính (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận xét. Theo luật sư Kính, nếu sách tham khảo nêu trên đã phát hành có nội dung biên soạn của TS Hựu viết trước đây thì rõ ràng phía nhà xuất bản và đơn vị liên kết vi phạm quyền tác giả, ông Hựu được quyền khởi kiện ra tòa, đòi bồi thường. Nếu sách không có nội dung nào của TS Hựu mà chỉ ghi tên TS Hựu trên bìa thì nhà xuất bản mạo danh, lừa dối người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm luật hình sự.

Một luật sư khác khẳng định trách nhiệm tổ chức bản thảo và thực hiện các nghĩa vụ quan hệ với tác giả thuộc trách nhiệm của Công ty Nhân Văn bởi nhà xuất bản chỉ thu phí quản lý trên giấy phép đã cấp...

Sáng 5-9, phóng viên đến xin gặp ban giám đốc Công ty Nhân Văn để làm rõ việc khiếu nại của TS Hựu. Nhân viên hành chính yêu cầu ngồi chờ đến chiều mới trả lời: “Cứ gửi nội dung câu hỏi lại, ban giám đốc công ty trả lời sau”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo