Tiếp tục đổi mới thi cử

Tin mới

20/07/2013 22:30

Đổi mới thi cử để thay đổi cách dạy, cách học, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Ngày 20-7, hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các tỉnh, thành, sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục trong cả nước đã tham dự hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai nhiệm vụ năm học năm 2013-2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng.

Thay đổi cách dạy cách học

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, bộ tiếp tục đổi mới cách ra đề thi theo hướng mở, gắn với các vấn đề thời sự của đất nước, qua đó giảm bớt yêu cầu học sinh học thuộc lòng. Điều này sẽ dẫn đến những thay đổi trong cách dạy, cách học và kết quả thi đã sát với quá trình dạy học. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp toàn quốc đạt 97,52%, giảm 1,45% so với năm 2012.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh việc đổi mới cách ra đề thi, đặc biệt là các môn xã hội theo hướng tăng vận dụng, không bắt thuộc lòng, không hỏi định nghĩa, công thức... thì sẽ thay đổi rất lớn cách học. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ tốt nghiệp khá giỏi giữa các tỉnh vẫn còn có sự chênh lệch lớn. Ví dụ cùng là miền núi phía Bắc nhưng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp khá giỏi ở Quảng Ninh đạt 27%, trong khi Bắc Kạn chỉ đạt 7,9%. “Tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp khá giỏi là mục tiêu cần được đặt ra trong năm học tới” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Ông Thái Văn Long, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, nhận định kỳ thi tốt nghiệp còn nặng nề. Do đó, cần thay đổi cách ra đề thi theo hướng tăng cường trắc nghiệm, giảm môn thi.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cũng nên tổ chức theo cụm thi để tránh tốn kém.

Giảm độ vênh đào tạo giáo viên

Một đại biểu ở Phú Yên cho biết tỉnh này năm 2012 còn có 900 giáo viên chưa được nhận nhiệm sở, đành phải cho bồi dưỡng để làm... cán bộ xã. Nhiều đại biểu nhận định giáo viên hiện đào tạo nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Nhìn nhận vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nêu thực trạng các trường sư phạm vẫn còn ít nhận được phản hồi từ các sở, các trường về việc sinh viên tốt nghiệp sư phạm còn thiếu điều gì. “Chúng tôi có cập nhật những phương pháp giảng dạy mới nhưng các trường THPT còn ngại thay đổi. Vai trò của người thầy rất quan trọng, các sở, các trường cần có góp ý để trường sư phạm đào tạo giáo viên tốt hơn” - ông Minh đề nghị.

Đồng ý vấn đề trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận xét việc đào tạo giáo viên vẫn còn độ vênh. Các cơ sở giáo dục cần phải nói cho các trường sư phạm biết những điều sinh viên ra trường còn thiếu, đặc biệt các cơ sở giáo dục phải tạo điều kiện để sinh viên sư phạm được thực tập tốt nghiệp.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, trong năm học mới cần tạo chuyển biến trong chuẩn hóa đầu vào, cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng chất lượng đào tạo.

Chất lượng giáo dục chưa đáp ứng mục tiêu

Theo thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, chất lượng giáo dục đã có chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn hạn chế về giáo dục văn hóa, lịch sử dân tộc; đạo đức, lối sống và kỹ năng cho học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, lạc hậu và hiệu quả sử dụng hạn chế. Việc dạy trước chương trình lớp 1, tình trạng lạm thu, dạy thêm sai quy định, tình trạng bạo lực học đường chưa được giải quyết triệt để, vẫn còn là vấn đề bức xúc trong ngành và xã hội.

THÙY VINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất