sổ tay

Trẻ sợ học vì quá áp lực

Tin mới

14/10/2014 22:38

Năm học mới đã qua gần 2 tháng. Đối với những ông bố bà mẹ có con học lớp 1 thì đây là khoảng thời gian có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau nhất: hồi hộp, căng thẳng, lo âu, bất an khi theo sát con từng ngày đến trường, về nhà với nỗi bận rộn do khối lượng bài quá tải.

Tôi đã từng đối diện với thử thách cam go khi con vào lớp 1. Hiểu được tầm quan trọng của việc hình thành những thói quen căn bản cần thiết cho con trước tuổi đến trường, tôi rất chú ý rèn luyện, dạy cho con biết nhận dạng thành thạo 24 chữ cái, tập cho con cách cầm bút đúng khi tô màu. Đặc biệt là tập ngồi học tư thế sao cho đúng. Mỗi buổi tối hay những lúc rảnh rỗi ở bên con, tôi đều tranh thủ nói với con về những gì sẽ diễn ra khi đi học lớp 1...

Những tưởng với sự chuẩn bị kỹ càng như thế, con mình sẽ hòa nhập tốt. Nhưng không, đúng ngày đầu tiên đến lớp, giờ ra chơi, bé chạy một mạch về nhà mang theo cả cặp sách vở (vì nhà ở gần trường). “Mẹ ơi, con không đi học lớp 1 nữa đâu, cho con đi học mẫu giáo lại cũng được. Học lớp 1 khổ quá, ngồi miết một chỗ ở bàn ghế, con mỏi mệt, khát nước nữa...”, nhìn con nước mắt ngắn dài, tôi vừa thương con vừa lo lắng. Vừa lạ lẫm với môi trường mới vừa phải học ngày, học đêm đến thiếu ngủ, quên ăn không phải là điều các bé chờ đợi.

Nhiều ngày sau đó, bé vẫn sợ hãi khi đến trường. Bé thường kêu đau bụng, buồn ngủ... để khỏi đi học. Gặng hỏi mới biết là ở lớp, bé bị các bạn cười vì không biết đọc. Một ngày nọ, với vẻ thất vọng, cô giáo đưa ra lời khuyên: “Em đã tìm cách kèm cặp nhưng bé nhà chị chỉ mới dừng lại ở nhận mặt chữ, chưa ghép vần được để đọc, viết lại càng không. Trong lúc phần lớn học sinh lớp em đã đọc trơn viết thạo rồi. Theo em, thôi thì cứ để bé đi cho quen rồi sang năm học lại lớp 1”. Đề nghị của cô giáo khiến tôi choáng váng, thất vọng.

Mặc dù buồn và quá bất ngờ trước gợi ý của cô giáo nhưng tôi bày tỏ nguyện vọng mong cô hãy bình tĩnh, kiên nhẫn chờ đợi. Từ đó, tôi chú ý kèm cặp cháu nhiều hơn và nhiều ngày sau đó điều kỳ diệu đã xảy đến, mỗi lần đưa đón cháu, tôi đều nhận được lời khen của cô. Cuộc họp phụ huynh giữa học kỳ I, tôi sung sướng đến ứa nước mắt khi nghe cô tuyên dương con mình vì sự tiến bộ vượt bậc... Tuy nhiên, nhìn lại, tôi thấy có sự bất cập rất lớn khi cùng vào lớp 1, nhiều bé đã biết chữ trong khi những bé thực hiện đúng quy định không học chữ trước khi vào lớp 1 trở nên thiệt thòi.

Chương trình lớp 1 quá nặng, nếu không học trước, học sinh sẽ rất vất vả, như trường hợp của con gái tôi. Các công trình nghiên cứu về khoa học giáo dục học đã chỉ ra rằng: Chương trình nào phải phù hợp với độ tuổi đó. Nếu dạy học trước sẽ không tránh khỏi tâm lý ỷ lại ở trẻ mà ở độ tuổi lớp 1, việc hình thành thói quen học tập là điều cực kỳ quan trọng. Những nền tảng cơ bản về kiến thức, kỹ năng lẫn thái độ học tập nhất thiết phải được rèn luyện để hình thành ở trẻ theo đúng lứa tuổi. Nếu tạo áp lực thái quá sẽ khiến trẻ sợ học, coi việc học như tra tấn và hậu quả khó có thể hình dung được.

 

Dương Thành (TP Nha Trang)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất