Vietopia - Mô hình giáo dục hấp dẫn trẻ em

Tin mới

20/04/2014 23:04

Thành phố giáo dục hướng nghiệp dành cho trẻ em Vietopia đã khai trương ngày 19-4 tại phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM, mang đến cho trẻ lứa tuổi 4-14 một mô hình giáo dục thực nghiệm nhập vai rất sinh động

Vietopia là thành phố giáo dục giải trí trong nhà, được thiết kế như một bản sao thu nhỏ của thành phố thực. Đây là dự án kết hợp mô hình giải trí, thể thao tổng hợp trong giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam với quy mô lớn nhất châu Á. Dự án sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) thông qua Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC), được đánh giá là một trong những mô hình đặc biệt mới ở Việt Nam trong việc tạo sân chơi mang tính giáo dục cao cho trẻ em lứa tuổi từ 4 đến 14.

Đặt tiêu chí giáo dục lên hàng đầu

Chính thức khởi công từ tháng 11-2012 với tổng vốn đầu tư tương đương 25 triệu USD, Vietopia có diện tích khuôn viên 30.807 m2 với thiết kế mô phỏng như thật cùng những trang thiết bị được dành riêng cho trẻ em. Đây là “thành phố” tập trung hơn 70 ngành nghề tiêu biểu, với hơn 100 hoạt động hướng nghiệp nhập vai phù hợp với trẻ, công suất phục vụ lên đến 3.500 lượt trẻ em/ngày.

Các bé háo hức làm đầu bếp tại thành phố trẻ em Vietopia trong ngày khai trương
Các bé háo hức làm đầu bếp tại thành phố trẻ em Vietopia trong ngày khai trương

Các trò chơi tại Vietopia bắt đầu rất đơn giản: Trẻ em chọn nghề mình yêu thích, được hướng dẫn học nghề, mặc đồng phục và bắt đầu hành trình nhập vai học việc, làm việc, học cách quản lý tiền và vui chơi…

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Quế Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Him Lam Phát triển trí tuệ trẻ em Việt (HimLam Vikid), cho biết: “Vietopia là một dự án đánh dấu bước đi đầu tiên của Himlam Vikid trong lĩnh vực đầu tư và vận hành những dự án “Giáo dục hướng nghiệp thông qua mô hình hoạt động trải nghiệm thực tế”. Vietopia là mô hình giáo dục được cập nhật mang tính tiên tiến bậc nhất trên thế giới dành cho trẻ em và học sinh”.

Chia sẻ trách nhiệm xã hội hóa giáo dục

Gánh trên vai sứ mệnh giáo dục hướng nghiệp cho trẻ thông qua các trò chơi, vai trò giáo dục được đặt lên hàng đầu tại Vietopia. Đây chính là điều khiến Vietopia khác biệt so với các khu vui chơi giải trí đơn thuần.

Nhiều nhãn hàng lớn đã hợp tác với Vietopia để san sẻ trách nhiệm xã hội hóa của thành phố trẻ em này, gia tăng lợi ích không chỉ cho trẻ mà còn với bố mẹ trong hành trình chăm sóc con cái.

Bà Lê Cao Thiên Thanh, đại diện Công ty Orion, nhận xét: “Theo tôi, đây là cách thức giáo dục tiên tiến nhằm kích thích khả năng sáng tạo và ghi nhớ của trẻ em. Từ đó, tạo sự yêu thích đối với hoạt động định hướng nghề nghiệp nói riêng và vai trò xã hội nói chung”.

Hiện Orion tham gia vào Vietopia với  3 nhà máy: Nhà máy Chocopie, Nhà máy Toonies và Nhà máy Snack Marine Boy. Đến với các nhà máy của Orion, các bé sẽ được khám phá một khung trời bánh kẹo ngọt ngào, trải nghiệm chia sẻ tình cảm thân thương và vui chơi đầy thú vị. Các hoạt động tại đây không chỉ là vui chơi, trải nghiệm nghề nghiệp, tiếp thu kiến thức mới mà còn qua đó dạy trẻ cách san sẻ yêu thương đầy tính nhân văn.

Vietopia là một trong các dự án của Công ty CP Him Lam Phát triển trí tuệ trẻ em Việt được áp dụng và triển khai theo mô hình “Edutainment” - còn gọi là mô hình giải trí giáo dục. Đây là một thuật ngữ mới, là sự kết hợp của việc áp dụng các nội dung giáo dục vào trong giải trí. Mô hình này đang thu hút sự quan tâm của phụ huynh và cuốn hút trẻ em ở nhiều nước trên thế giới.

 

Bài và ảnh: MINH ĐĂNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất