xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng tin con bổ củi!

An Bình Minh

Ở đâu có 3 người đàn ông trò chuyện phút trà dư tửu hậu, thế nào họ cũng bàn đến con bổ củi. Đó là hiện tượng của những ngày gần đây (dù có thể nói hơi quá). Bổ củi ngâm rượu, một loại thuốc mới phát hiện đang được coi là thần dược bổ sức cho đàn ông khó có loại nào sánh kịp. Bổ củi, nghe thật hấp dẫn. Nhưng...

Gom 1.000 con bổ củi: Chuyện không dễ

Hình như đã là đàn ông, thì dù có khỏe mạnh (hoặc không được khỏe) hễ cứ nghe đến thứ bổ “chuyện đó” là đều không bỏ qua. Âu cũng là lẽ tham lam thường tình. “Chuyện đó” càng khỏe càng... ít. Cũng vì thế khi con bổ củi xuất hiện, lập tức nó làm xôn xao dư luận cánh đàn ông.

Không xôn xao sao được khi nó là thứ quen thuộc, giá rẻ bất ngờ (1.000 đồng/con); việc chế biến lại hết sức đơn giản: 1.000 con bổ củi, 10 lít rượu nếp, một thang thuốc Minh Mạng (không cần chính hiệu) vị chi 1.300.000 đồng; thêm một chút công sá 200.000 đồng. Tổng cộng có 1.500.000 đồng mà tăng cường sinh lực, giải quyết “chuyện ấy” ngon lành thì quả là quá rẻ.

Nhưng dễ kiếm, quá rẻ đó là chuyện hôm qua. Hôm nay, gom được 1.000 con bổ củi đã là rất khó khăn. Nhiều người đã cất công lần xuống tận chợ Phụng Hiệp (Cần Thơ) tìm đến các vựa, mua tận gốc. Nhưng các chủ vựa buôn bán động vật ở đây đều lắc đầu: “Mấy hôm rày, người TP xuống lùng mua, bổ củi đang hút hàng, giá 1.800-2.000 đồng một con mà kiếm không ra”. Có người may mắn, mua gom gần chục sạp cũng chỉ được vài trăm con. Song ác một nỗi, cái con số 1.000 con bổ củi đã thành định lượng chuẩn của thang thuốc. Vài trăm con, chắc công lực không thể thâm hậu.

Lập luận kiểu... con bổ củi

Xung quanh con bổ củi có biết bao lập luận. Kẻ bênh vực, người phản bác đều có đủ niềm tin và chẳng ai chịu ai.

Hãy nghe nhóm bênh vực theo trường phái... trực quan đặt vấn đề: Con bổ củi chỉ dài chừng 3 cm. Vậy mà khi để ngửa, nó bật vụt một cái lên cao gần 1 mét. Một chiều cao gấp hơn 20 lần thân hình nó. Nếu con người mà cũng bật được một cú như thế thì sẽ vọt lên sân thượng của tòa nhà 8 tầng. Nào hãy tính đi. Với cái tố chất “sức bật” vô song ấy mà vận vào chuyện khỏe cái nọ, khỏe cái kia, thử hỏi còn cái gì phải nghi ngờ?

Tất nhiên là có ngay một lý giải mang tính khoa học bác lại lập luận trực quan trên. Đó là cơ chế khớp cổ với tính năng gấp khúc vuông góc cả hai phía của con bổ củi. Chính cơ chế này đã giúp cho chú bổ củi mỗi khi muốn lật úp, chỉ cần bập cái đầu xuống mặt phẳng, tạo nên sức bật lò xo, hất thân hình nó lên cao với những vòng quay tròn, tạo một đường bay đạn đạo. Do vậy mà con bổ củi vọt lên cao gấp 20 lần chiều dài của thân nó là chuyện không lạ.

Và cũng lại có ý kiến phản bác, nói: Gớm! Những cái bổ âm, bổ dương, tăng cường sinh lực, trên rừng dưới biển xưa nay các cụ đã phát hiện và truyền dụng đủ hết cả rồi. Làm gì có thứ nào thần dược sờ sờ ra như con bổ củi mà lại bị bỏ sót. Nhưng rồi cũng lại có ý kiến phản bác không kém lý: Cứ bảo ông cha ta đã phát hiện ra rất nhiều, nhưng tại sao không nghĩ là vì có nhiều quá, nên các cụ nhìn không xuể.

Con bổ củi tranh cãi là thế, nhưng đã có người tính chuyện làm ăn lớn. Một người bạn của tôi cho biết, anh có ông chú vốn liếng kha khá, thích làm ăn bạo, đang có ý tưởng đầu tư trang trại... nuôi con bổ củi. Chồn hương, sâu đuông, heo rừng, đến cả bò cạp bây giờ người ta đều nuôi được; sao bổ củi lại không.

Bổ củi thành... bổ ngửa

Quả là bổ củi chưa được phân tích cặn kẽ thật, nhưng phải công nhận rằng nó vẫn có sức hấp dẫn. Như một thứ quý hiếm, nó đang trở thành thứ đem cho, tặng và cả... kính biếu. Bổ củi dễ cho và cũng dễ nhận, vì nó không hề “trên mức tình cảm”.

Cũng đã có nhiều người uống thử “để xem sao”. Nhóm bạn tennis của tôi mỗi chiều đánh 3 trận, lưng chắc như cây gõ, chân guồng khắp sân không mỏi gối, nhưng cũng sẵn lòng thử nghiệm rượu bổ củi. Song, mấy ngày sau gặp lại, tất cả đều đồng thanh phàn nàn “chẳng thấy nó chuyển... động gì sất”. Riêng một anh bạn thân của tôi vốn tính điều độ, cẩn thận thì thú nhận: Trước bữa cơm tối, anh nhâm nhi vài ly rượu bổ củi (nó thơm, có mùi mật ong, rất dễ uống), rồi nằm... đọc báo và “cũng có ý chờ xem sao”. Kết quả, anh ngủ thẳng cẳng, ngáy vang nhà đến tận sáng bạch mới vươn vai mở mắt. Vợ anh cười, trách yêu: “Gớm, bố mày uống bổ củi thành bổ ngửa”.

Công hiệu còn nhiều nghi vấn

Đem chuyện con bổ củi ra trao đổi với lương y V.T.H ở Cổ Bi, huyện Gia Lâm (Hà Nội) chuyên chữa bệnh đàn ông; ông H. cười, nếu suy theo kiểu lấy tố chất của động vật ứng vào người thì hỏng to. Sao cái con khỉ, nó “làm trò khỉ” suốt ngày mà chẳng có gì bổ cho đàn ông. Sao có biết bao cây cỏ có sức sống mạnh mẽ, chịu được mọi môi trường khắc nghiệt mà không thành một vị thuốc dùng cho người. Các vị thuốc đông y chữa bệnh bao giờ cũng đủ yếu tố công - phạt - bổ. Chỉ uống thuốc để kích... động chuyện ấy mà không có bổ dưỡng, để ăn ngon miệng, để tạo tâm bình ổn thì sẽ rạc người đi chứ có báu gì. Sức đã kiệt thì làm sao tráng dương... Tất cả các loại động, thực vật khi dùng làm dược liệu đều phải được phân tích kỹ để biết được vị (đắng, chua cay, mặn, ngọt), tính (ôn, bình, hàn hay hỏa) và dược tính (kích thích vào bộ phận nào của phủ, tạng). Chưa thấy ai phân tích đầy đủ như trên về con bổ củi thì công hiệu của nó vẫn chỉ là ngẫu nhiên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo