xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ dâm ở trẻ em và thanh thiếu niên

Theo BS. ĐINH ĐĂNG HÒE - Viện Sức khỏe tâm thần - BV. Bạch Ma (Sk&ĐS)

Ngày xưa thủ dâm được coi như một sự đồi bại hoặc bệnh hoạn. Ngày nay, thủ dâm được xem như là một hoạt động tự nhiên nếu nó cần thiết. Vấn đề đặt ra là nên xem hành vi này là bình thường hay là một bệnh lý

Thủ dâm - "chuyện thường ngày" ở thanh thiếu niên

Cha mẹ cần hướng cho trẻ vào các hoạt động lành mạnh trong học tập, giải trí, quan hệ xã hội.

Dù rằng thanh thiếu niên (TTN) rất e ngại thú nhận rằng mình thủ dâm, song người ta biết rằng thủ dâm là một hiện tượng rất hay gặp ở TTN. Theo tác giả MF Castarede, năm 1976, một cuộc điều tra ở TTN cho thấy có đến 90% em trai và 40% em gái có thủ dâm với thời gian và tần số thay đổi theo từng cá thể. Còn theo Kescey, thủ dâm gặp ở 21% em trai và 12% em gái trước 12 tuổi, 82% em trai và 20% em gái trước 15 tuổi, 92% trẻ trai và 83% trẻ gái trước 20 tuổi. Như vậy, theo các tài liệu nước ngoài thì thủ dâm rất thường gặp ở TTN và tỉ lệ trẻ trai mắc tật này luôn cao hơn trẻ gái ở mọi lứa tuổi.

Thủ dâm theo nghĩa thông thường là dùng tay sờ mó bộ phận sinh dục ngoài để đạt được khoái cảm. Ngoài ra, những động tác gây cọ sát bộ phận sinh dục để tạo cảm giác khoái cảm cũng là một hình thức thủ dâm như cọ sát vào 2 đùi, mặc quần bằng vải cứng và quá chật làm cọ sát trong lúc đi lại, vận động… Ở trẻ nhỏ, ngay từ 1 tuổi trở đi người ta cũng thấy nhiều trẻ dùng tay sờ mó vào bộ phận sinh dục nhưng các động tác như vậy không đem lại khoái cảm mà chỉ đóng vai trò khám phá và phát hiện cơ thể.

Các tác giả chia quá trình thủ dâm thành 2 loại: Hành động thủ dâm và ý tưởng thủ dâm.

Hành động thủ dâm ở con trai: 1 năm sau tuổi dậy thì, các thanh niên mới lớn này đã có khả năng phóng tinh và có được cảm giác cực khoái. Hành động thủ dâm dễ bị phát hiện và TTN có thể tự thú nhận. Trái lại ý tưởng thủ dâm (ý nghĩ trong đầu về hành động thủ dâm) thường ít được bộc lộ. Nội dung của ý tưởng thủ dâm ở thời kỳ đầu TTN có bản chất thoái lùi vào những giai đoạn hứng dục của thời kỳ "tấm bé" như miệng, hậu môn, tự yêu, về sau nó mang màu sắc tình dục với đối tượng khác giới và tập trung vào một bạn tình. Ở trẻ từ 6-12 tuổi, những ý tưởng thủ dâm còn trong vô thức. Đến tuổi TTN, do sự trưởng thành về thể chất của cơ quan sinh dục cùng với những nhu cầu mới, những ý tưởng thủ dâm trước đây dần dần liên hợp với hành động thủ dâm.

Cư xử thế nào với chuyện thủ dâm của trẻ?

Phần lớn các tác giả nước ngoài cho rằng, ý tưởng hoặc hành động thủ dâm ở TTN là bình thường. Song từ xưa tới nay, ở mọi nền văn hóa, thủ dâm vẫn được coi là hành vi xấu xa. Bố mẹ thường ngăn cấm hoặc trừng phạt nặng nề trẻ thủ dâm. Chính sự đối xử thô bạo và không tâm lý này đã gây nhiều hậu quả không tốt cho sự phát triển tâm sinh lý của trẻ: Trẻ có mặc cảm tội lỗi, lo âu và ảnh hưởng không tốt đến quá trình học tập, phát triển trí lực và giao tiếp xã hội. Vậy ứng xử với những trẻ này như thế nào là đúng? Bố mẹ không nên ngăn cản thô bạo, không đánh mắng nhưng cũng không nên khuyến khích trẻ. Trong mỗi trường hợp phải tìm hiểu kỹ tâm lý, giúp và giải quyết các stress, các hụt hẫng của trẻ trong đời sống gia đình, nhà trường và xã hội, hướng cho trẻ vào các hoạt động lành mạnh trong học tập, giải trí, quan hệ xã hội…

Trong một số ít trường hợp, người ta thấy ở những trẻ có những suy sụp về tâm thần như chậm phát triển tâm thần, rối loạn tâm thần nặng… thủ dâm mang tính lộ liễu, thái quá và trẻ không hiểu rõ hành vi lệch lạc của mình. Thủ dâm mang tính ám ảnh, cưỡng bức, bị thôi thúc phải làm và chi phối toàn bộ hoạt động của trẻ, ảnh hưởng tới việc học tập và đời sống của trẻ thường là những biểu hiện bệnh lý, bố mẹ cần phải đưa trẻ đến bác sĩ tâm thần trẻ em và các nhà tâm lý trị liệu để khám và hướng dẫn điều trị kịp thời.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo